Xã hội

Vụ nhận 2.000 đồng hỗ trợ mưa lũ: Rút kinh nghiệm vì... thống kê chưa đúng

30/11/2021, 15:44

Trước dư luận về người dân nhận 2.000 đồng tiền hỗ trợ thiệt hại do mua lũ, UBND huyện Phú Ninh (Quảng Nam) yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Sáng 30/11, ông Vũ Văn Thẩm, Bí thư Huyện ủy Phú Ninh (Quảng Nam) thông tin, thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy Phú Ninh, ngày 29/11, UBND huyện Phú Ninh đã họp kiểm điểm về công tác chi hỗ trợ người dân bị thiệt hại do mưa bão năm 2020.

Ông Trần Quốc Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho biết: Kết luận cuộc họp kiểm điểm chỉ rõ phương pháp, cách làm của các địa phương trong việc thống kê thiệt hại của người dân là chưa đúng, chưa phù hợp, dẫn đến có nhiều hộ có mức hỗ trợ quá ít. Các đề xuất mức hỗ trợ cho dân đã được phê duyệt, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục thực hiện chi tiền hỗ trợ cho người dân.

Tuy nhiên, đối với những hộ dân có mức hỗ trợ ít còn lại thì sẽ tiến hành theo hình thức khác.

Nhằm tránh xảy ra sai sót lặp lại trong thời gian tới, UBND huyện đã chỉ đạo chính quyền các địa phương, cơ quan chuyên ngành nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm.

img

Vụ việc chính quyền địa phương ở huyện Phú Ninh chi 2.000 đồng tiền hỗ trợ cho người dân thiệt hại do mưa bão khiến dư luận quan tâm.

"Bản chất của việc chi trả tiền cho người dân lần này không phải đền bù thiệt hại, mà là hỗ trợ thiệt hại do mua bão đối với người dân bằng việc hỗ trợ cây, con giống nhằm phục hồi sản xuất sau mưa bão. Chủ trương là hỗ trợ những hộ trang trại, hộ dân có diện tích sản xuất bị thiệt hại lớn, nhưng trong vừa qua, nhiều địa phương lại kiểm kê, thống kê thiệt hại quá kỹ lưỡng, thiệt hại quá nhỏ đến cả hộ dân thiệt hại 1 cây chuối trong vườn cũng đưa vào.

Chính vì vậy dẫn đến có hàng trăm hộ dân có mức nhận hỗ trợ dưới 100 ngàn đồng. Việc thống kê như vậy là sai, nhưng quá trình thực hiện chi trả cho người dân là đúng quy định, nên huyện Phú Ninh chỉ đạo các địa phương kiểm điểm rút kinh nghiệm", ông Danh nói.

Trước đó, Báo Giao thông có thông tin phản ánh, ngày 25/11, trên trang facebook tên N.T. đăng nội dung kèm hình ảnh phản ánh việc nhận hỗ trợ cây cối ngã đổ do bão chỉ với 2.000 đồng: "Bà con nghĩ sao, bỏ cả buổi chiều lên nhận tiền bồi thường bão ngã cây cối năm 2020 với số tiền là 2 ngàn. Bà con cho một bình luận". Nội dung thông tin này đăng kèm với bức ảnh chụp giấy mời của UBND xã Tam Vinh và tờ tiền 2.000 đồng.

Theo lãnh đạo xã Tam Vinh, trường hợp bà N.T.K.T., qua kiểm tra mức thiệt hại của bà này là 1 cây chuối (diện tích thiệt hại là 10m²) thiệt hại hơn 70%. Qua căn cứ mức hỗ trợ theo quy định, về thiệt hại cây công nghiệp, ăn quả hơn 70% thì mức hỗ trợ 4 triệu đồng/ha. Bà T. bị thiệt hại 10m² thì mức hỗ trợ chỉ 2.000 đồng.

Ông Nguyễn Văn Phú, Chủ tịch UBND xã Tam Vinh cho hay: Toàn xã Tam Vinh có 588 trường hợp được nhận hỗ trợ, qua rà soát mức hỗ trợ dưới 10.000 đồng có 31 trường hợp, dưới 20 triệu có 62 trường hợp. Việc chi tiền hỗ trợ như vậy là đúng quy định của nhà nước.

Theo ông Vũ Văn Thẩm, Bí thư Huyện ủy Phú Ninh, việc thống kê tình hình thiệt hại do mưa bão của người dân là đúng, là chính xác. Tuy nhiên, giữa công tác thống kê thiệt hại với việc hỗ trợ là hai cái hoàn toàn khác nhau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.