Pháp đình

Vụ đánh bạc nghìn tỷ: Bị cáo không đồng tình với kháng nghị của VKS

06/03/2019, 13:07

Trong ngày xét xử thứ 2 khi được gọi lên bục, nhiều bị cáo cho biết tự nguyện nộp tiền sử dụng đánh bạc, không đồng tình với kháng nghị của VKS.

img
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ đường dây đánh bạc nghìn tỷ liên quan 2 cựu tướng công an ở Phú Thọ

Sáng 6/3, tại TAND tỉnh Phú Thọ, TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ án đường dây đánh bạc nghìn tỷ liên quan 2 cựu tướng công an với phần xét hỏi đối với các bị cáo, chủ yếu là những con bạc và đại lý các cấp của đường dây RikVip, TipClub.

Khi được gọi lên bục hỏi, các bị cáo Lương Tuấn Anh, Nguyễn Hữu Công, Ngô Văn Tuấn (là các "con bạc") đều cho biết bản thân và gia đình tự nguyện nộp lại số tiền sử dụng đánh bạc. Và cho rằng điều này thể hiện sự hối cải, ăn năn, mong muốn khắc phục sai lầm của mình.

Điều này trái với điểm kháng nghị thứ 3 của VKSND Phú Thọ là không tịch thu tiền sử dụng vào việc đánh bạc của 43 bị cáo.

Khi được chủ tọa Nguyễn Vinh Quang nhắc nhở bị cáo Lương Tuấn Anh: "Việc tự nguyện nộp lại số tiền hơn 21 triệu, như vậy bị cáo không đồng tình với kháng nghị của Viện kiểm sát?" Bị cáo Lương Anh Tuấn trả lời: "Vâng, đúng như vậy".

Một số bị cáo cũng kháng cáo để xin được hưởng án treo, giảm nhẹ hình phạt như bị cáo Trần Viết Tường có vợ đang mang bầu, bị cáo là lao động chính trong gia đình.

Hay bị cáo Vũ Văn Dũng (30 tuổi, trú tại quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 20 tháng tù về tội tổ chức đánh bạc cũng xin được hưởng án treo. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là trái pháp luật và tội danh bị truy tố không oan nhưng tự thấy đủ điều kiện được hưởng án treo nên mong muốn được HĐXX xem xét.

Theo đó, bị cáo đã thành khẩn khai báo, được chứng nhận bằng 2 văn bản của cơ quan điều tra về việc giúp cơ quan công an lập công chuộc tội giúp cơ quan điều tra mở rộng vụ án, vận động các đối tượng bị truy nã ra đầu thú; bị cáo và gia đình đã tự nguyên nộp tiền khắc phục hậu quả. Ngoài ra, bố đẻ của bị cáo đã tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, ông ngoại của bị cáo đã tham gia kháng chiến chống Mỹ.

Trước đó, tại phiên xét xử sơ thẩm diễn ra hồi tháng 11/2018, sau 2 tuần xét xử, ngày 30/11, HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ đã tiến hành tuyên án đối với 92 bị cáo về các tội danh “Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”; “Tổ chức đánh bạc”; “Đánh bạc”; “Mua bán trái phép hóa đơn”; “Rửa tiền”; “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Sau đó, VKSND tỉnh Phú Thọ đã có kháng nghị đối với bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ tuyên án đối với 92 bị cáo trong vụ đánh bạc gần chục nghìn tỉ.

Theo đó, đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án đối với 3 nội dung:

Thứ nhất, phần áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Phạm tội có tổ chức” đối với 27 bị cáo phạm tội “Đánh bạc” thuộc diện từ đại lý cấp 1 trở lên.

Thứ hai, phần nội dung không cho 36 bị cáo “Tự nguyện khắc phục hậu quả” được hưởng là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2009, mà chỉ áp dụng cho được hưởng tình tiết giảm nhẹ này theo quy định tại khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2009.

Thứ ba, là phần áp dụng tịch thu tiền sử dụng vào đánh bạc của 43 bị cáo phạm tội đánh bạc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.