Pháp đình

Vụ đánh bạc nghìn tỷ: Xem xét giảm án cho nữ bị cáo nhân ngày 8/3

08/03/2019, 16:22

Phiên xử phúc thẩm diễn ra ngày 8/3, vì lẽ đó, đại diện VKSND cấp cao có ý kiến về việc xem xét giảm án cho các nữ bị cáo.

img
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử phúc thẩm đường dây đánh bạc nghìn tỷ ở Phú Thọ

Sáng 8/3, tại TAND Phú Thọ tiếp tục diễn ra phiên tòa xử phúc thẩm đường dây đánh bạc liên quan 2 cựu tướng công an.

Tại phiên xét xử, đại diện VKSND cấp cao cho rằng, đối với tình tiết kháng nghị không áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với phạm tội có tổ chức đối với 27 bị cáo (có sự câu kết chặt chẽ giữa những người phạm tội, tiếp nhận ý chí, phân công cụ thể thực hiện hành vi phạm tội), song theo khoản 2, Điều 48, Bộ luật Hình sự, những tình tiết đã là yếu tố phạm tội và không được coi là tình tiết tăng nặng.

“Do đó, tòa án cấp sơ thẩm áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự phạm tội có tổ chức đối với các bị cáo là chưa đúng pháp luật, gây bất lợi cho các bị cáo”, đại diện VKSND cấp cao nhận định.

Ngoài ra, với nội dung kháng nghị không cho 36 bị cáo được hưởng tình tiết tự nguyện khắc phục hậu quả, mà chỉ áp dụng được hưởng tình tiết theo khoản 2, Điều, 46 Bộ luật Hình sự, VKSND cấp cao nêu quan điểm: Các bị cáo được hưởng lợi từ hành vi tổ chức đánh bạc là rất lớn. Nhiều bị cáo đã tích cực nộp 1/2 số tiền thu lời bất chính, trong khi pháp luật chưa có chính sách rõ ràng về vấn đề này, nên theo nguyên tắc có lợi cho bị cáo vẫn áp dụng tình tiết giảm nhẹ là khắc phục hậu quả theo điểm d khoản 1, Điều 51, Bộ luật Hình sự năm 2017 là có căn cứ.

Do đó, theo đại diện VKSND cấp cao, kháng nghị của Viện trưởng VKSND Phú Thọ là có căn cứ và đề nghị HĐXX phúc thẩm chấp nhận toàn bộ nội dung kháng nghị của VKS.

VKS cũng đề nghị tòa phúc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo và xem xét giảm hình phạt tù cho 17 bị cáo; không chấp nhận kháng cáo của 22 bị cáo. Giữ nguyên quyết định hình phạt bản án sơ thẩm và không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Thị Lan Thanh, nguyên Giám đốc Công ty GTS.

Đồng thời, vị đại diện VKSND cấp cao cũng nói thêm: “Nhân ngày 8/3, các bị cáo nữ rà soát lại hoàn cảnh gia đình còn gì để có thể xem xét giảm nhẹ hình phạt. Nếu có tội thì chắc chắn việc xét xử đối với các bị cáo nữ là nhẹ hơn”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.