Xã hội

Vụ đánh bạc ở Phú Thọ mới thu hồi được 2.000 tỷ

06/11/2020, 16:13

Theo Bộ trưởng Tư pháp, việc thu hồi tiền vi phạm, tham nhũng gặp khó khăn. Vụ đánh bạc ở Phú Thọ dù rất cố gắng cũng mới thu được 2.000 tỷ.

img
Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long

Trong phiên trả lời chất vấn chiều 6/11, trả lời câu hỏi của các đại biểu về việc thu tiền vi phạm, tài sản tham nhũng trong các vụ án, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long cho biết, trong 5 năm của nhiệm kỳ này, toàn ngành thi hành án đã tổ chức thi hành 3,5 triệu vụ với số tiền thu được hơn 200.000 tỷ.

"Riêng số liệu năm 2020, cho đến bây giờ thu được 54.000 tỷ. Đối với lĩnh vực tham nhũng kinh tế, thu được gần 1.600 tỷ đồng. Nếu tính về tỷ lệ hàng năm, chúng tôi chỉ thực hiện được khoảng 80 - 85% về việc và tầm 35% về tiền, đến nay được khoảng 40,4% trên số có điều kiện thi hành. Như vậy tính về tỷ lệ là thấp", Bộ trưởng Lê Thành Long thừa nhận.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về lý do vì sao chưa thu hồi được tiền vi phạm, tài sản tham nhũng trong các vụ án, Bộ trưởng Bộ Tư pháp nói: "Về khách quan trước, nhiều vụ tuyên số tiền lớn nhưng trên thực tế thì không tìm thấy. Như vụ án Huỳnh Thị Huyền Như có số tiền sai phạm hơn 15.000 tỷ nhưng đến giờ mới thu hồi 400 tỷ do khoản tiền rải rác nhiều nơi, nhiều tỉnh, chưa rõ tình trạng pháp lý. Vụ án Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam dù đã cố gắng nhưng mới thu hồi được 2.000 tỷ trên 3.700 tỷ”, ông Long nói.

Đối với nguyên nhân chủ quan, Bộ trưởng Tư pháp cho rằng trong thời gian đầu, hệ thống thi hành án còn thiếu tập trung, đôn đốc trong chỉ đạo, điều hành.

Hiện, toàn ngành đã thực hiện quyết liệt, thành lập tổ công tác đến từng địa phương, chọn những vụ việc trọng tâm và xác định giải pháp. Đối với việc thu hồi tài sản tham nhũng, Bộ Tư pháp đã tham mưu Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng có chỉ thị tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng trong thu hồi tài sản các vụ án tham nhũng, kinh tế.

Tuy nhiên, ông Lê Thành Long cũng thừa nhận việc theo dõi thi hành các bản án hành chính là một điểm nghẽn.

"Dù Quốc hội, ngành tư pháp đã cố gắng nhưng tỷ lệ thực hiện chưa như ý muốn. Lý do chính của thực trạng này là cơ chế tự thi hành của các cơ quan thi hành án hành chính. Để cải thiện, trách nhiệm của các cơ quan hành chính, Chủ tịch UBND các cấp cần quan tâm lãnh đạo sát sao, thậm chí kỷ luật nếu không thực hiện tốt", ông Long nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.