Hỏi - Đáp

Vụ đánh bạc tại Vĩnh Phúc: Mức phạt nào các golfer phải đối diện?

28/03/2023, 16:24

Theo luật sư, trong vụ golfer đánh bạc ở Vĩnh Phúc, có người tổ chức đánh bạc, có người chỉ đánh bạc nên sẽ đối diện những mức phạt khác nhau.

Liên quan đến việc nhiều golfer là chủ doanh nghiệp đánh bạc tại khách sạn DIC STAR (Vĩnh Phúc), đến nay, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã ra quyết định khởi tố vụ án "Tổ chức đánh bạc" và "Đánh bạc".

Trong vụ án này, lực lượng chức năng bắt quả tang 22 nghi phạm đang tổ chức đánh bạc, đánh bạc dưới hình thức chơi bài Poker ở khách sạn DIC STAR.

Đồng thời, thu giữ hơn 4,6 triệu phỉnh (các nghi phạm sử dụng điểm phỉnh để quy đổi thành tiền Việt Nam), giá trị tương đương hơn 4,6 tỷ đồng cùng nhiều tài liệu có liên quan.

Quá trình điều tra ban đầu, công an xác định 5 người tổ chức và 17 người có hành vi đánh bạc. Trong đó, ông Trần Anh Linh (47 tuổi), Giám đốc Công ty Trần Lê Gia có vai trò cầm đầu.


img

Nhiều golfer bị bắt trong vụ án đánh bạc ở Vĩnh Phúc

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Văn Dũng (Đoàn Luật sư Hà Nội) phân tích, trong vụ golfer đánh bạc ở Vĩnh Phúc, cơ quan công an sẽ xác định tội danh từng nhóm đối tượng đánh bạc, tổ chức đánh bạc.

Tùy tội danh và các tình tiết định khung, các đối tượng sẽ đối diện mức án khác nhau, trong đó mức án tối đa các đối tượng trong vụ đánh bạc này phải đối mặt sẽ là 10 năm tù.

Trường hợp hành vi chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự, người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc trái phép theo Điều 28 Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Khung hình phạt cao nhất đối với hành vi này là phạt tiền 10 - 20 triệu đồng.

Cụ thể, đối với nhóm đối tượng tổ chức đánh bạc, Khoản 2, Điều 322 Bộ luật Hình sự 2015 quy định: Người nào tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc, có tính chất chuyên nghiệp hoặc thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng trở lên sẽ bị phạt tù từ 5 - 10 năm.

Đối với nhóm đối tượng đánh bạc, Điều 321 Bộ luật Hình sự 2015 quy định, những người đánh bạc trái phép, thắng thua bằng tiền hoặc hiện vật trị giá từ 5 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng, chưa từng bị xử phạt hoặc dưới 5 triệu đồng nhưng từng bị xử phạt hành chính về hành vi này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Còn những đối tượng phạm tội có tính chất chuyên nghiệp; tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc trị giá 50 triệu đồng trở lên; sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội; tái phạm nguy hiểm sẽ đối diện mức án từ 3 - 7 năm tù. Ngoài phạt tù, đối tượng sẽ bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng.

Trong vụ việc nhóm golfer đánh bạc, thông tin ban đầu cho thấy, vật chứng thu gồm hơn 4,6 triệu điểm phỉnh (tương đương hơn 4,6 tỷ đồng) cùng nhiều tài liệu có liên quan.

Theo quy định, tang vật của tội đánh bạc có thể là tiền hoặc hiện vật (được quy đổi giá trị ra tiền). Do đó, với việc 4,6 triệu điểm phỉnh được thống nhất quy đổi có giá trị tương đương 4,6 tỷ đồng sẽ là căn cứ để xác định tình tiết định khung đối với những người đánh bạc trong vụ việc này.

Mục 13 Công văn số 89/2020/TANDTC-PC của TAND Tối cao quy định: Tòa án căn cứ tổng số tiền thu được hay số tiền mỗi bị cáo dùng đánh bạc để xem xét trách nhiệm hình sự từng người. Tùy vào vụ việc cụ thể mà xác định trách nhiệm hình sự và mức hình phạt khác nhau.

"Như vậy, trong quá trình điều tra, cơ quan công an sẽ dựa theo những tài liệu, chứng cứ thu thập được để cá nhân hóa vai trò của từng người trong nhóm đánh bạc. Từ những căn cứ đó sẽ xác định mức xử lý đối với từng người trong nhóm đối tượng đánh bạc trên. Theo đó, có thể có đối tượng bị khởi tố hình sự với mức án cao nhất là 10 năm, nhưng cũng có thể có người chỉ bị xử lý vi phạm hành chính", luật sư Dũng nhìn nhận.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, trong vụ golfer đánh bạc ở Vĩnh Phúc, đây là nhóm hoạt động với quy mô lớn, nhiều người tham gia vụ sát phạt trên là chủ doanh nghiệp, người có điều kiện kinh tế đến từ nhiều địa phương.

Trước khi bị bắt giữ, ông Linh và một số cá nhân liên quan vụ việc đến Vĩnh Phúc để tham dự Giải golf VGA Union Cup 2023 (chưa được cấp phép) do Hiệp hội Golf Việt Nam tổ chức.

Đến ngày 23/3, giải đấu VGA Union Cup tạm hoãn tổ chức trên sân Đầm Vạc, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Trước đó, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định sân golf Đầm Vạc không đủ điều kiện để tổ chức giải đấu nêu trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.