Hồ sơ tài liệu

Vụ "đánh chặn" máy bay: Bắc Kinh bảo "Đi mà hỏi Mỹ"

08/06/2016, 20:06

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: "Đi mà hỏi Mỹ" khi được hỏi về vụ máy bay Trung Quốc đánh chặn

Máy bay do thám RC-135U của Không lực Mỹ đa

Máy bay do thám RC-135U của Không lực Mỹ đang tuần tra trên Biển Hoa Đông

Tiếp tục vụ Mỹ tố máy bay Trung Quốc đánh chặn trên biển Hoa Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi kêu gọi Mỹ dừng ngay các hoạt động bay do thám gần Trung Quốc. "Đang đánh giá báo cáo nhưng phía Mỹ đã cố tình làm phức tạp hóa vấn đề máy bay Trung Quốc bay gần máy bay Mỹ" - ông Hồng nói. 

Không cung cấp chi tiết cụ thể, ông Hồng chỉ khẳng định: "Phi công Trung Quốc hoạt động tuân thủ đúng luật pháp và quy định quốc tế một cách chuyên nghiệp và có trách nhiệm". Đồng thời, ông Hồng chỉ trích, các hoạt động tuần tra tương tự của Mỹ đang làm tổn hại tới an ninh Trung Quốc và một lần nữa, yêu cầu phía Mỹ dừng lại. "Trung Quốc có quyền thực hiện các biện pháp phòng vệ". Khi được hỏi, sự cố trên có xảy ra trùng thời điểm Đối thoại Mỹ-Trung tại Bắc Kinh hay không, người phát ngôn Trung Quốc nói: "Đi mà hỏi Mỹ!".

Sự tức giận của Bắc Kinh bắt đầu khi Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ tố máy bay Trung Quốc đánh chặn “không an toàn” máy bay do thám của Mỹ đang tuần tra bình thường trên Biển Hoa Đông. Vụ đánh chặn liên quan giữa hai chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc và 1 chiếc máy bay do thám RC-135 của Không lực Mỹ. “Một trong hai chiến cơ của Trung Quốc đã tiến sát máy bay RC-135 ở tỉ lệ rất không an toàn. Đánh giá ban đầu cho thấy đây là cách ứng xử không phù hợp của phi công, không có bất cứ hành động khiêu khích hay thiếu an toàn nào khác diễn ra” – Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương thông báo, không nói rõ mức độ chiến cơ Trung Quốc tiến gần máy bay Mỹ. CNN trích lời một quan chức Mỹ cho biết: Trước đây, máy bay Trung Quốc chưa bao giờ tới gần máy bay Mỹ ở khoảng cách 100 feet (khoảng 30m) nhưng nó bay rất nhanh khi đang ở phạm vi gần với máy bay Mỹ. Khi máy bay của Trung Quốc bay ở tốc độ cao, cùng độ cao và bay sát máy bay Mỹ, thì sự việc được coi là mất an toàn, rất dễ xảy ra va chạm.

Thông báo của Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương cho biết thêm: “Bộ Quốc phòng Mỹ đã giải quyết sự việc này với Trung Quốc qua các kênh quân sự và ngoại giao”. Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng hai nước chưa trả lời về phản ứng sau vụ việc trên.

Vụ việc xảy ra cùng ngày kết thúc Đối thoại Mỹ - Trung, diễn ra tại Bắc Kinh. Tại đây, hai nước vừa đạt được thoả thuận về tôn trọng tự do hàng hải và hàng không trên biển. Đây cũng là thời điểm, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước vừa trở về sau Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Châu Á tại Singapore. Tại buổi họp báo bên lề Hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục hiện diện quân sự tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương để tái khẳng định tự do hàng hải hàng không. “Mỹ sẽ đưa máy bay, tàu biển tới hoạt động ở bất cứ khu vực nào luật pháp quốc tế cho phép” – ông Carter nói.

Còn Đô đốc Hải Quân Harry Harris, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương cho biết, mối quan hệ quân sự giữa Mỹ - Trung đang ngày càng cải thiện. “Chúng tôi nhận thấy hành vi tích cực của Trung Quốc trong nhiều tháng trở lại đây. Dù là bây giờ hay sau này, chúng ta vẫn sẽ chứng kiến những sự cố trên không mà chúng tôi có thể cho đó là không an toàn. Song, xét trong khoảng thời gian thì những sự cố đó rất hiếm” – ông Harris nói. Tháng trước, hai chiến cơ của Trung Quốc đã đánh chặn máy bay do thám EP-3 Aries của Mỹ trên Biển Đông mà Mỹ tố đây là hành vi đánh chặn “nguy hiểm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.