Điều tra

Vụ đánh phóng viên ở Gia Lai: Kết quả điều tra ban đầu của công an ra sao?

11/07/2021, 16:01

Công an Thị xã An Khê (Gia Lai) đã có báo cáo ban đầu về việc chủ doanh nghiệp đánh nhà báo của Tạp chí Giao thông vận tải đến mức nhập viện.

img

Nhà báo Phạm Trọng Nghị đang chụp MRI để kiểm tra sức khoẻ sau khi bị côn đồ tấn công ở An Khê.

Chủ doanh nghiệp tấn công phóng viên khai gì?

UBND tỉnh Gia Lai cho biết đã có văn bản chỉ đạo cơ quan công an vào cuộc điều tra vụ Nhà báo Phạm Trọng Nghị - Tạp chí Giao thông vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) bị nhóm côn đồ tấn công gây thương tích tại địa bàn TX. An Khê.

Văn bản cũng đề nghị làm rõ việc xe quá khổ, quá tải tại địa bàn TX. An Khê.

Ngày 11/7, ông Nguyễn Hùng Vỹ, chủ tịch UBND TX. An Khê (Gia Lai) cho biết đã có báo cáo Kết quả điều tra ban đầu vụ "Cố ý gây thương tích liên quan đến việc phóng viên Tạp chí Giao thông vận tải (Tạp chí GTVT) bị tấn công tại phường An Tân. Báo cáo này đã gửi đến UBND tỉnh Gia Lai.

Người bị hành hung gây thương tích đến mức nhập viện là ông Phạm Trọng Nghị - phóng viên Tạp chí GTVT (thuộc Bộ GTVT).

Theo báo cáo của cơ quan công an: "Vào khoảng đầu tháng 7/2021, có một người lạ điện thoại cho ông Xuân (Nguyễn Văn Xuân (SN 1973, trú tại P. An Tân) và tự xưng là nhà báo của Tạp chí GTVT đang điều tra về hoạt động vận tải của Công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ Hiệp Anh Xuân (do Xuân làm chủ) và yêu cầu đưa 200 triệu để không đăng bài về việc xe của Xuân chở cát có dấu hiệu quá tải, nhưng Xuân không đồng ý.

Tiếp đó, ngày 6/7, Xuân có đọc được bài viết đăng trên trang www.phapluatgiaothong.vn với tựa đề “Xe cơi thùng chở có ngọn hoành hành QL19 xuyên tỉnh Bình Định - Gia Lai”, nội dung bài báo có liên quan đến hoạt động vận tải của công ty Hiệp Anh Xuân.

Đến ngày 8/7, tài xế gọi điện báo cho Xuân về việc xe có người đang ngồi tại quán nước mía đang quay phim chụp hình xe của Xuân đang chở cát.

Nhận được thông tin, Xuân rủ thêm Nguyễn Nhân Quyền (SN 1995, ở thôn An Thuận, xã Cư An, huyện Đak Pơ, Gia Lai) và Nguyễn Thành Vương (SN 1991, ở thôn Chí Công, xã Cư An, ĐakPơ, Gia Lai) đi đến quán nước và gặp anh Phạm Trọng Nghị cùng đồng nghiệp đang ngồi tại đây.

Lúc này, Xuân hỏi anh Nghị có phải là nhà báo không và lý do vì sao chụp hình, quay phim phản ánh xe của công ty Hiệp Xuân Anh.

Sau đó, hai bên nói nhau qua lại một lúc thì Xuân dùng tay đẩy vào vai trái của anh Nghị làm anh Nghị ngã xuống đất, cùng lúc đó Vương và Quyền xông vào dùng tay, chân đánh vào vùng đầu, gáy, vai và cẳng tay trái của anh Nghị thì anh Nghị vùng dậy.

Vương tiếp tục cầm cây gỗ dài 50cm, đường kính 3cm (là cây đập đá uống nước của quán) đánh trúng vai anh Nghị một cái, sau đó anh Nghị chạy thoát được.

Nhóm của Xuân tiếp tục hành hung các phóng viên khác đang ở trong quán nước. Sau đó thì công an đi đến hiện trường xử lý vụ việc.

Liên quan đến báo cáo trên, trao đổi với Báo Giao thông, Đại tá Hồ Kỳ Trọng - trưởng Công an TX. An Khê cho biết: "Đây là báo cáo ban đầu không phải là kết luận điều tra. Cơ quan cảnh sát điều tra đang tiến hành điều tra làm rõ về vụ việc và sớm kết luận vụ việc.

Còn về lời khai của ông Xuân về việc có người tự xưng phóng viên Tạp chí GTVT gọi điện yêu cầu đưa 200 triệu để không đăng bài thì cơ quan điều tra đang điều tra làm rõ", đại tá Trọng nói đồng thời cho biết, "Quan điểm của Công an TX. An Khê là vi phạm tới đâu, xử lý tới đó và không để lọt tội phạm".

img

Chủ doanh nghiệp Hiệp Xuân Anh - người đeo khẩu trang có hành vi côn đồ tấn công phóng viên.

Doanh nghiệp vu khống phóng viên?

"Chúng tôi phải nói rõ là, Tạp chí GTVT nhận được phản ánh việc xe có dấu hiệu quá tải rầm rộ tại địa phương nên cử phóng viên đi hiện trường ghi nhận hình ảnh trực quan, sinh động để phản ánh lên báo chí. Xe quá khổ và có dấu hiệu quá tải "lộng hành" tại địa phương trong thời gian qua đã ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng, gây mất ATGT.

Việc đối tượng vi phạm bị báo chí phanh phui mà tổ chức hành hung trọng thương phóng viên rồi lu loa cho phóng viên vòi tiền là rất nghiêm trọng. Cần khởi tố điều tra làm rõ".

Ông Nguyễn Văn Hường - Phó tổng Biên tập phụ trách Tạp chí GTVT- Bộ GTVT

Liên quan đến vụ việc trên, Nhà báo Phạm Trọng Nghị cho biết, hiện anh đang điều trị ngoại trú tại Bệnh viện quân đội 211 tại TP. Pleiku. Do đối tượng dùng cây gỗ đánh vào vùng sau đầu, vai gáy nên rất đau đớn, mất ngủ và không thể làm việc được. "Tôi mong muốn cơ quan công an sớm khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi xâm hại sức khoẻ của tôi", anh Nghị nói.

"Tôi đọc báo cáo của cơ quan công an thì thấy, thông tin phóng viên Tạp chí Giao thông gọi điện yêu cầu đưa 200 triệu. Tôi cho rằng đây lành hành vi bôi nhọ danh dự cá nhân tôi. Tôi khẳng định là không có việc này, đây là hành vi vu khống trắng trợn", Nhà báo Nghị nói và yêu cầu công an vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ việc này, nhất là số điện thoại gọi đến số ông Xuân".

Ông Nguyễn Văn Hường - Phó tổng biên tập Tạp chí GTVT cho biết, ngay sau vụ hành hung phóng viên xảy ra, ngày 9/7, Tạp chí GTVT đã chủ động có Công văn gửi Công an tỉnh Gia Lai và Công an Thị xã An Khê đề nghị sớm điều tra làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm hành vi phạm tội và có biện pháp bảo vệ phóng viên".

"Đến thời điểm này, cơ quan công an chưa có bất kỳ mối liên hệ nào với cơ quan tôi. Tạp chí GTVT cũng chưa nhận được thông tin về kết quả điều tra vụ việc. Còn về thông tin "có người xưng là phóng viên tạp chí GTVT gọi điện đòi 200 triệu để không đăng bài" mà phóng viên Báo Giao thông cung cấp là thông tin có ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của cơ quan báo chí và danh dự, đạo đức nghề nghiệp của phóng viên, nhà báo. Người nào, tổ chức nào đưa thông tin như vậy phải chịu trách nhiệm. Về việc này khi nào chúng tôi nhận được kết quả điều tra sẽ có ý kiến chính thức", ông Hường nói.

Như Báo Giao thông đưa tin, ngày 8/7, Nhà báo Phạm Trọng Nghị - phóng viên Tạp chí GTVT cùng một số đồng nghiệp đang nghỉ trưa sau chuyến công tác tại thị xã An Khê thì một nhóm người xông đến tấn công. Trong nhóm người tấn công có Nguyễn Văn Xuân (SN 1973, trú tại P. An Tân), chủ Công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ Hiệp Anh Xuân tại TX. An Khê.

img

Điều tra xe quá tải, PV Tạp chí Giao thông vận tải bị 3 côn đồ quây đánh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.