An ninh hình sự

Vụ đánh thiếu niên vỡ sọ não ở Bắc Giang: Có thể điều tra về tội giết người

27/06/2022, 14:18

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, trong vụ thiếu niên bị đánh dẫn đến hôn mê ở Bắc Giang, cơ quan chức năng có thể điều tra về tội giết người.

Ngày 25/6, Công an huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) cho biết, đang điều tra làm rõ vụ việc “Cố ý gây thương tích" xảy ra vào đêm ngày 20/6 tại khu vực đường vành đai 4 thuộc địa phận thôn Đông Lâm, xã Hương Lâm, huyện Hiệp Hòa.

img

Đối tượng Nguyễn Văn Toản (ảnh Công an Hiệp Hòa)

Hậu quả em Nguyễn Thế Cường (SN 2006, trú tại thôn Hạc Lâm, xã Hương Lâm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) bị thương tích nặng ở vùng đầu được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội.

Theo thông tin từ gia đình nạn nhân, hiện em Cường bị vỡ hộp sọ, phải mổ để cắt một phần xương sọ não, tính mạng nguy kịch.

Quá trình điều tra xác định: Khoảng 22h, ngày 20/6, Nguyễn Văn Toản cùng một số bạn bè đang ngồi uống rượu tại Phố Hoa thuộc địa phận xã Bắc Lý, huyện Hiệp Hòa thì nhận được điện thoại của H.T.K (SN 2005, trú tại xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa) hẹn gặp nhau tại phố Hoa, xã Bắc Lý để nói chuyện và giải quyết mâu thuẫn.

Do trước đây Toản và H.T.K đã xảy ra mâu thuẫn, nên Toản đi xe máy ra khu vực ngã ba thôn Lý Viên, xã Bắc Lý lấy 1 két bia có 18 vỏ chai trong két rồi quay lại quán ốc ngồi và rủ 9 người bạn của Toản đi cùng để giải quyết mâu thuẫn.

Toản rủ cả nhóm ra đường vành đai 4 thuộc địa phận thôn Đông Lâm, xã Hương Lâm để chờ.

Khi đến ngã tư đường vành đai 4, Toản phát hiện 1 nhóm thanh niên đứng ở lề đường phía trước có cầm tuýp sắt. Cho rằng đây là nhóm của H.T.K nên Toản đã dừng xe, đặt két bia xuống đất rồi một mình cầm vỏ chai và ném liên tiếp 11 vỏ chai về nhóm thanh niên này nhưng không trúng ai.

Lúc này, em Nguyễn Thế Cường đi xe máy từ vị trí nhóm thanh niên trên đi về phía Toản đang đứng nên Toản cầm vỏ chai ném và trúng phần đầu phía bên trái của Cường khiến nạn nhân ngã xe và bị thương tích. Ngay sau đó, Toản rời khỏi hiện trường và bỏ trốn khỏi địa phương.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tối 25/6, Công an huyện Hiệp Hòa đã bắt giữ thành công đối tượng Toản. Hiện Cơ quan CSĐT Công an huyện Hiệp Hòa đang tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Văn Toản về hành vi “Cố ý gây thương tích” để tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

img

Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường

Luận bàn về vụ việc này, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, đây là vụ án cố ý gây thương tích rất nghiêm trọng, để lại hậu quả rất nặng nề đối với nạn nhân, hành vi của đối tượng gây án là rất manh động, có tính chất côn đồ.

Bởi vậy cơ quan điều tra sẽ sớm làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi, xác định hậu quả xảy ra để xử lý với các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Theo Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, chỉ vì lý do mâu thuẫn nhỏ nhặt, đối tượng Toản đã có hành vi chuẩn bị sẵn hung khí gây án để đi tìm đánh thanh niên khác.

Bản thân nạn nhân không có mâu thuẫn với Toản và cũng không có hành vi nào gây nguy hiểm cho Toản nhưng đối tượng này sẵn sàng sử dụng hung khí nguy hiểm đánh vào vùng trọng yếu của nạn nhân (vùng đầu) khiến nạn nhân thương tích nghiêm trọng.

“Đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe, thậm chí có thể làm mất đi tính mạng của nạn nhân. Bởi vậy, đầu tiên hiện nay cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án "cố ý gây thương tích" và tiếp tục tiến hành điều tra theo quy định.

Trường hợp có căn cứ cho thấy hành vi có thể dẫn đến chết người, đối tượng nhận thức được hành vi của mình là có thể dẫn đến chết người nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra thì còn có thể chuyển tội danh sang tội giết người”, luật sư Đặng Văn Cường nói.

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, cơ quan điều tra sẽ tiến hành trưng cầu giám định thương tích để xác định tỷ lệ thương tích đối với nạn nhân, làm căn cứ xác định tính chất nghiêm trọng của sự việc để xử lý với các đối tượng theo quy định pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.