An ninh hình sự

Vụ đập nứt đầu nhân viên thu phí BOT: Đề nghị khởi tố vụ án hình sự

image

Trước diễn biến, hậu quả nghiêm trọng vụ đánh nhân viên BOT Ninh Xuân, chủ đầu tư dự án đề nghị công an, viện kiểm sát khởi tố điều tra.

img
Hai nhân viên Trạm thu phí BOT Ninh Xuân bị đối tượng Nguyễn Trường Xuân, Nguyễn Trường Ánh dùng đá đập nứt đầu, gục xuống đường, vào tối 24/8.

Ngày 26/8, đại diện Công ty TNHH MTV CICO 501 BOT QL 26 (chủ đầu tư dự án BOT QL 26 nối Khánh Hòa- Đắk Lắk) xác nhận, vừa gửi đơn đề nghị khởi tố vụ án hình sự lên Công an thị xã Ninh Hòa, Viện kiểm sát nhân dân Thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) về vụ 2 đối tượng Nguyễn Trường Xuân, Nguyễn Trường Ánh hành hung, dùng đá đập nứt đầu nhân viên trạm thu phí Ninh Xuân (Ninh Hòa).

Theo đó, vụ việc xảy ra vào 19h36 ngày 24/8, 2 đối tượng trên dùng xe máy chạy lại trạm thu phí gây sự, hành hung với ông Lê Ngọc Ch. (ca trưởng), ông Lê Nguyên Ph. (bảo vệ). Nghiêm trọng hơn, đối tượng Ánh dùng đá đập liên tiếp vào đầu ông Ch., ông Ph. Dù thấy 2 người gục xuống, nhưng đối tượng Ánh và Xuân không dừng lại, lấy chân đạp mạnh rất nhiều lần, "cố ý đánh chết ông Ch. ông Ph", văn bản nêu rõ.

Những nhân viên khác đến can ngăn cũng bị 2 đối tượng này hành hung. Thậm chí khi người dân kéo đến, đối tượng Ánh và Xuân mới lên xe máy, nhưng trước khi rời đi vẫn đá mạnh vào 2 nạn nhân trên.

>>>> Video hành vi côn đồ, đập nứt đầu 2 nhân viên thu phí BOT Ninh Xuân tối 24/8:

Trước diễn biến, hậu quả nghiêm trọng và theo quy định pháp luật hiện hành, chủ đầu tư dự án đề nghị Công an, Viện kiểm sát nhân dân Thị xã Ninh Hòa khởi tố vụ án hình sự với các tội "cố ý gây thương tích" và "cố ý giết người" của ông Nguyễn Trường Xuân, Nguyễn Trường Ánh. Đồng thời, 2 đối tượng này phải bồi thường các thiệt hại đã gây ra. Cùng với đó Công ty TNHH MTV CICO 501 sao gửi toàn bộ hồ sơ, chứng cứ, camera ghi lại vụ việc để phục vụ công tác điều tra, xử lý theo quy định.

Trao đổi về vấn đề này, Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, đơn vị gửi báo cáo các vụ việc hành hung, cản trở thu phí được nhà nước cho phép tại Trạm thu phí Ninh Xuân lên Bộ GTVT, cơ quan chức năng Khánh Hòa. Nếu xử lý nghiêm minh, thượng tôn pháp luật, vấn đề ANTT tại "điểm nóng" này sẽ được ngăn chặn.

img
Không ít lần tài sản, tính mạng của nhân viên trạm thu phí BOT Ninh Xuân bị đe dọa trực tiếp bởi các hành vi côn đồ, trái pháp luật... nhưng đến nay "điểm nóng" mất ANTT tại đây không thể xử lý, ngăn chặn, khiến dư luận đặt câu hỏi về năng lực và hiệu quả trong công tác chỉ đạo, đảm bảo ANTT của Khánh Hòa.

Luật sư Mai Quốc Việt (đoàn Luật sư TP.Đà Nẵng) cho hay, theo thông tin báo chí, và các báo cáo của đơn vị chức năng, chủ đầu tư về vụ việc hành hung, đập vỡ đầu nhân viên thu phí tối 24/8, đơn vị có đơn khởi tố vụ án hình sự là cần thiết và đảm bảo quyền lợi của những người liên quan. Trên cơ sở đó, các cơ quan tố tụng, thực thi pháp luật cần có sự điều tra, ra các quyết định liên quan khởi tố vụ án đúng trình tự quy định.

Theo luật sư Việt, trong bối cảnh xảy ra nhiều vụ gây rối, hành hung tại trạm thu phí Ninh Xuân, cơ quan chức năng cần làm rõ đây có phải vụ việc riêng lẻ, hay có yếu tố hệ thống, tổ chức để thực hiện hành vi ngăn cản hoạt động thu phí đã được Nhà nước cho phép và có biện pháp mạnh mẽ để đảm bảo ANTT.

"Dù đúng sai thế sao nhưng với việc tự ý xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của công dân, đã được pháp luật bảo vệ là một hành động không thể chấp nhận được. Do vậy, các đơn vị thực thi pháp luật cần phải có các chế tài mạnh mẽ, để xử lý các hành vi vi phạm", luật sư Việt nhấn mạnh.

Báo chí, người bị hại rất khó tiếp cận thông tin xử lý!

Vụ việc đập vỡ đầu nhân viên thu phí gây sự chú ý dư luận địa phương, tuy nhiên, 2 ngày qua, mọi nỗ lực liên hệ của PV các báo với công an Thị xã Ninh Hòa, công an tỉnh Khánh Hòa để có thông tin vụ việc, nhưng đều không nhận câu trả lời thỏa đáng. Công an thị xã cho rằng công an tỉnh mới có quyền phát ngôn, trong khi cán bộ văn phòng Công an tỉnh Khánh Hòa chỉ nói vắn tắt "đang điều tra".

Về phía doanh nghiệp, đại diện chủ đầu tư BOT QL26 cho biết, tất cả sự việc xảy ra, đơn vị đều có các văn bản liên quan, từ đơn tố cáo đến đơn khởi tố vụ án hình sự lên cơ quan chức năng thị xã Ninh Hòa, và tỉnh Khánh Hòa, nhưng chưa nhận được bất kỳ văn bản chính thức nào thông báo về kết quả xử lý liên quan.

"Chúng tôi gửi khoảng 70 đơn, nhưng chỉ có chưa đầy 10 vụ việc được phía cơ quan chức năng mời lên làm việc. Họ cũng chỉ nói bằng miệng đã xử lý hành chính một vài trường hợp, chứ không trả lời bằng văn bản để chúng tôi có cơ sở làm các bước kiến nghị tiếp theo", đại diện chủ đầu tư nói.

Trong khi đó, Luật sư Mai Quốc Việt cho rằng, theo quy định pháp luật hiện hành về trình tự tiếp nhận đơn thư tố cáo, khởi tố vụ án,cơ quan điều tra sẽ theo dõi, giải quyết đơn thư, điều tra, xác minh.

Sau thời hạn theo quy định, cơ quan điều tra, sẽ phải ra một trong các quyết định: Quyết định khởi tố vụ án hình sự; Quyết định không khởi tố vụ án hình sự; Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố (theo quy định tại Điều 147 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015). Nếu không thực hiện đúng các bước thủ tục này, thì phía cơ quan chức năng đang thực hiện không đúng quy trình, cần xem xét lại vấn đề này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.