Điều tra

Vụ đất ở Lạng Sơn bị xẻ thịt: Phê duyệt “thần tốc” do... đánh máy sai ngày

16/09/2019, 07:29

Lý giải việc nhiều cuộc xét duyệt, thẩm định không phát hiện bất thường, lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn cho rằng “do tin tưởng cấp dưới...".

img
Cận cảnh vị trí đất quy hoạch là rừng sản xuất nằm phía sau bệnh viện 700 giường trên địa bàn huyện Cao Lộc

Sau khi Báo Giao thông đăng tải loạt bài “Đất lâm nghiệp Lạng Sơn bị “xẻ thịt”, phân lô, bán nền”, phản ánh việc “hô biến” nhiều ha đất lâm nghiệp thành đất ở tại huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn bằng những chữ ký thần tốc. Để rộng đường dư luận, PV Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với những người liên quan.

Ký… đúng quy trình, có lỗi do văn thư đề sai ngày

Ông Bùi Văn Côi, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn cho biết, hàng năm Sở đều có văn bản đôn đốc UBND các huyện, thành phố trong tỉnh căn cứ vào phương án điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất được duyệt để lập kế hoạch sử dụng đất cho năm tiếp theo. Theo đó, người dân có nhu cầu chuyển đổi phải đăng ký với UBND xã để đơn vị này tổng hợp chuyển đến UBND huyện kiểm tra trước khi gửi danh sách về Sở TN&MT tổng hợp, báo cáo Hội đồng thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh. Sau khi Hội đồng này xét duyệt từng vị trí, dự án; tham mưu Thường trực UBND tỉnh thông qua, trình HĐND tỉnh tại kỳ họp cuối năm.

“Quy trình là như vậy, nhưng do các thủ tục này chủ yếu dồn vào những ngày cuối năm nên mới có việc trình, ký phê duyệt “thần tốc” cùng ngày, hoặc từ 1 - 2 ngày để kịp triển khai, thực hiện ngay trong năm mới. Riêng Quyết định số 2630/QĐ-UBND của UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2018 huyện Cao Lộc ký ngày 29/12/2017 có viện dẫn tờ trình ghi ngày 31/12/2017 của Sở TN&MT là do Sở và UBND tỉnh đang thử nghiệm 3 phần mềm quản lý văn bản khác nhau dẫn đến chưa đồng nhất giữa các đơn vị. Thực tế tờ trình của Sở gửi đến UBND tỉnh là ngày 29/12/2017 nhưng do lỗi kỹ thuật, bộ phận văn thư đã đề ngày 31/12/2017 là không đúng với thực tế”, ông Bùi Văn Côi nói.

Trao đổi với PV, ông Phạm Ngọc Thưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Theo phân công thì ông Lý Vinh Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn (hiện đã nghỉ hưu - PV) là người ký các quyết định trên. Tuy nhiên, do hôm đó ông Vinh bận công tác nên tôi ký thay. Trước đó, việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất của các huyện đã được các sở, ngành của tỉnh và HĐND tỉnh thẩm định, thông qua, việc ký phê duyệt của lãnh đạo tỉnh chỉ là hoàn thiện thủ tục pháp lý. Không chỉ huyện Cao Lộc, trong ngày 28/12/2018, thay mặt UBND tỉnh Lạng Sơn, tôi đã ký 11 quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2019 cho 11/11 huyện, TP trong tỉnh”.

Hé lộ sai phạm nghiêm trọng

Theo Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn, sau khi những vi phạm trong quản lý đất đai tại xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc được chỉ rõ, đơn vị vẫn nhận được một số hồ sơ xin tách thửa, chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở tại khu vực này. Trong đó, một số cá nhân được chuyển đổi gần 4,5 nghìn m2 rồi chia thành hàng chục lô dưới 100m2 để sang tên, chuyển nhượng cho người khác. Thấy có nhiều bất thường, Sở TN&MT đã yêu cầu tạm dừng giải quyết, đề nghị UBND huyện Cao Lộc rà soát lại quy trình, cơ sở pháp lý, nhu cầu sử dụng thực tế của các hộ gia đình trong chuyển đổi mục đích sử dụng thửa đất trên.


Theo bản đồ Quy hoạch sử dụng đất huyện Cao Lộc đã được phê duyệt đến năm 2020 đang lưu giữ tại Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn thì diện tích đất phía sau Bệnh viện 700 giường vẫn được xác định là đất rừng sản xuất. Trong hai năm 2018 và 2019, tại xã Hợp Thành cũng không có dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất nào lớn. Tuy nhiên, tại các tờ trình, quyết định thẩm định, phê duyệt từ cấp huyện, sở ngành, tỉnh đều cho phép chuyển đổi từ 2,55 - 2,7ha rừng sản xuất sang đất nông nghiệp khác và đất ở.

Lý giải việc qua nhiều cuộc xét duyệt, thẩm định không phát hiện ra điều bất thường trên, lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn cho rằng “do tin tưởng cấp dưới và bộ phận chuyên môn tham mưu nên không để ý đến tình tiết này”.

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh thanh tra toàn diện công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện Cao Lộc. Trong đó, tập trung làm rõ việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại khu vực phía sau Bệnh viện 700 giường ở xã Hợp Thành. Ngay khi nhận được báo cáo sơ bộ của Thanh tra tỉnh về việc có dấu hiệu tội phạm trong quản lý đất đai tại địa phương này, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo chuyển hồ sơ để Cơ quan Công an tỉnh làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định. Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy, có sự gian dối, cố ý làm sai lệch hồ sơ đề nghị và cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại khu vực này.

Đây là vụ việc phức tạp, có sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai. Do đó, ngày 10/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thế Tập, Trưởng phòng TN&MT huyện Cao Lộc. Quan điểm của UBND tỉnh Lạng Sơn là sẽ xử lý nghiêm, đúng người, lỗi vi phạm để răn đe các trường hợp khác.

Hiện nay, UBND tỉnh Lạng Sơn đang chờ kết luận chính thức của Cơ quan CSĐT để giải quyết dứt điểm vụ việc. Theo đó, nếu các sổ đỏ và diện tích đất được cấp không đúng trình tự, thủ tục liên quan sẽ được thu hồi, hủy bỏ theo đúng quy định hiện hành. Các bước tiếp theo sẽ được triển khai thực hiện trên cơ sở đúng pháp luật, bảo đảm quyền, lợi ích của người dân, giúp ổn định tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.