Hồ sơ tài liệu

Vụ đầu độc cựu điệp viên: Anh trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga

15/03/2018, 07:02

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố sẽ trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga để trả đũa vụ đầu độc cựu điệp viên.

1403 Theresa May Putin

Thủ tướng Anh Theresa May và Tổng thống Nga Vladimir Putin

Reuters dẫn lời Thủ tướng Anh Theresa May ngày 14/3 trình bày trước Quốc hội rằng, “Theo Công ước Vienna, Vương quốc Anh sẽ trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga được xác định là sĩ quan tình báo ngầm. Những người này có một tuần để rời đi”.

Quyết định trục xuất quan chức ngoại giao lớn nhất trong vòng 30 năm qua này của London là nhằm trả đũa Moscow về vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal bị ám sát bằng chất độc thần kinh hôm 4/3.

Thủ tướng Anh còn tuyên bố nước này sẽ đóng băng các tài sản của bất kỳ người Nga nào bị nghi ngờ là "gây rối tình hình tại Anh". Bà khẳng định “không có chỗ cho tiền của họ tại Anh”.

London kết luận rằng Nga có lỗi trong âm mưu giết Skripal và con gái, đồng thời đe doạ cuộc sống của các công dân Anh khác ở Salisbury. 

Nga tuyên bố không liên quan đến vụ đầu độc. Nghị sĩ Nga Vladimir Dzhabarov nói rằng Moscow không loại trừ khả năng trục xuất hơn 23 nhà ngoại giao Anh khỏi Nga để đáp trả quyết định của Thủ tướng Anh.

Chính phủ Anh đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn để cập nhật các cho thành viên về vụ đầu độc. Trong khi đó, Hội đồng NATO sẽ họp vào ngày 15/3 để bàn bạc về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.