Xã hội

Vụ đấu giá đất Đan Phượng: Có được hợp thức hóa sai phạm bằng "sự đã rồi"?

22/02/2022, 13:28

Luật sư cho rằng, huyện Đan Phượng cần thực hiện nghiêm kiến nghị của Cục Bổ trợ tư pháp trong vụ 26 lô đất đấu giá sai.

Như đã thông tin, vừa qua Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) đã ban hành kết luận thanh tra về việc tổ chức bán đấu giá tài sản của Công ty Đấu giá hợp danh Đông Á (trụ sở tại B36 ngõ 74 phố Nguyễn Thị Định, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Theo đó, cơ quan này đã làm rõ hàng loạt vi phạm trong việc tổ chức bán đấu giá đối với tài sản là quyền sử dụng đất tại khu chăn nuôi xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng (TP Hà Nội).

img

Hàng loạt vi phạm trong việc tổ chức bán đấu giá đối với tài sản là quyền sử dụng đất tại khu chăn nuôi xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng (TP Hà Nội) đã được Cục Bổ trợ tư pháp chỉ ra

Kết luận nêu, Công ty Đấu giá hợp danh Đông Á đã cho người không đủ điều kiện đấu giá tham gia đấu giá (không có đơn đăng ký tham đấu giá, không có tiền đặt trước) đối với 10 thửa đất: B5, D1, F1, F2, H2, G4, H3, I4, J2 và K1, vi phạm quy định tại Điều 39 Luật Đấu giá tài sản.

Công ty này còn ký hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản và bản thỏa thuận với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đan Phượng với nội dung về việc bán, tiếp nhận hồ sơ, thu, trả tiền đặt trước trái quy định.

Đáng chú ý, Công ty Đấu giá hợp danh Đông Á đã chấp nhận cho một số người đăng ký tham gia đấu giá cùng một thửa đất nộp tiền đặt trước cho nhau là chưa đảm bảo tính khách quan, minh bạch trong hoạt động đấu giá tài sản.

Đối với 16 thửa đất không đủ điều kiện bán đấu giá theo quy định của pháp luật về đất đai và Quyết định số 27/2020, kết luận thanh tra cho rằng kết quả đấu giá các thửa đất này không có giá trị pháp lý theo quy định của Luật Đấu giá tài sản.

Từ đó Cục Bổ trợ tư pháp kiến nghị UBND huyện Đan Phượng không chấp nhận và hủy kết quả đấu giá 26 lô đất nêu trên.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quý Mạnh - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đan Phượng (Hà Nội) cho biết, UBND huyện này đã có văn bản báo cáo giải trình gửi đến Cục Bổ trợ tư pháp và đề nghị đơn vị này xem xét tạo điều kiện để không hủy kết quả đấu giá của các thửa đất như nêu trong kết luận.

img

Luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật)

Luận bàn về nội dung này dưới góc độ pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật) cho rằng, với những gì Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) chỉ ra trong kết luận thanh tra thì quá trình thực hiện đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất tại khu chăn nuôi xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng (TP Hà Nội) có dấu hiệu vi phạm vào các trường hợp hủy kết quá đấu giá được quy định tại Luật Đấu giá tài sản năm 2016.

"Tại Điều 72 Luật Đấu giá tài sản 2016 quy định về các trường hợp hủy kết quả đấu giá, bao gồm: Các bên tham gia đấu giá thỏa thuận hủy kết quả đấu giá; Người trúng đấu giá có hành vi vi phạm trong quá trình đấu giá; Tổ chức đấu giá vi phạm quy định về đấu giá…", luật sư Bình dẫn giải.

Theo luật sư Bình, ở đây kết luận thanh tra đã chỉ ra quá trình đấu giá đất tại khu chăn nuôi xã Đồng Tháp (huyện Đan Phượng) có dấu hiệu tổ chức đấu giá vi phạm quy định về đấu giá. Do đó, theo quy định tại khoản 6 Điều 33 Luật Đấu giá tài sản 2016, người có tài sản đấu giá (là huyện Đan Phượng) có quyền hủy bỏ hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản, không công nhận kết quả đấu giá các lô đất trên.

Về nội dung huyện Đan Phượng đề nghị các cơ quan chức năng xem xét tạo điều kiện để không hủy kết quả đấu giá của các thửa đất này, luật sư Diệp Năng Bình cho rằng, điều này khó có thể xảy ra.

"Đề nghị này của huyện Đan Phượng khó có thể được chấp nhận, bởi những gì đã quy định trong luật thì cần phải được thực hiện nghiêm minh. Nếu nói rằng "sự đã rồi" để sau đó "hợp thức hóa sai phạm" thì còn gì là sự nghiêm minh của pháp luật nữa", luật sư Bình nêu quan điểm.

Nói về hậu quả pháp lý đối với trường hợp hủy kết quả đấu giá tài sản trong trường hợp tổ chức đấu giá vi phạm quy định về đấu giá, luật sư Bình cho biết, đầu tiên các bên thực hiện việc khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau tài sản đã nhận, nếu không hoàn trả được bằng hiện vật thì phải trả bằng tiền, bên có lỗi gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.