Xã hội

Vụ đấu giá khoáng sản Quảng Trị: Tiêu chí "đánh đố"?

24/05/2017, 21:19

Ngay chính quyền cấp phường cũng kêu khó khi phải tham vấn cộng đồng để xác nhận cho doanh nghiệp khai khác khoáng sản.

Lanh- dao- thanh- pho-phong- TNMT- tu- choi- binh-

Quảng Trị đang đấu giá quyền khai thác 11 mỏ cát, sỏi trên địa bàn

Mỏ cát, sỏi lòng sông Cồn Nổi (P.Đông Lương, Đông Hà) là 1 trong 10 mỏ và 11 điểm khai thác khoáng sản vừa được UBND tỉnh tiến hành đấu giá quyền khai thác theo Quyết định 805/QĐ-UBND. Theo đó, ngoài các quy định tại Nghị định 22/2012 về đấu giá khai thác khoáng sản, Quảng Trị yêu cầu các đơn vị tham gia đấu giá phải có văn bản đồng thuận của chính quyền địa phương và khu dân cư nơi có mỏ.

Tuy nhiên, theo phản ánh của doanh nghiệp, tiêu chí này là không thể đạt được vì các địa phương không tổ chức tham vấn ý kiến cộng đồng.

Ông Lê Quang Bằng - Khu phố trưởng Khu phố Trung Chỉ (phường Đông Lương) lý giải do "trên chưa có chỉ đạo xuống nên chưa làm”. Bản thân ông Bằng cũng cho rằng, quy định này khá vô lý. "Tỉnh đã cho các doanh nghiệp đấu thầu, nếu phải làm việc đó (lấy ý kiến đồng thuận - PV) thì cũng chỉ có doanh nghiệp trúng thầu đi làm", ông Bằng nói.

Ông Lê Hải Đăng-Chủ tịch UBND phường Đông Lương cũng thừa nhận, cách thực hiện tiêu chí này rất "phiền hà". Doanh nghiệp tốn thời gian làm thủ tục, trong khi địa phương lúng túng về cách thực hiện. 

Cũng theo ông Đăng, văn bản của Sở TN&MT tỉnh hướng dẫn cho doanh nghiệp chỉ nêu “các doanh nghiệp làm việc với các địa phương, cộng đồng dân cư và cơ quan liên quan để lập hồ sơ đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo quy định”, vậy xác định cấp chính quyền địa phương từ cấp nào, ai chủ trì?.

"Ngày 19/5, phường đã có văn bản báo cáo với UBND TP Đông Hà về vấn đề này, trên phải có hướng dẫn phân cấp cụ thể. Nếu chúng tôi không làm thì bị nói gây khó khăn cho danh nghiệp, còn nếu làm thì thẩm quyền ra sao?", ông Đăng nói.

Lanh- dao- thanh- pho-phong- TNMT- tu- choi- binh-

"Doanh nghiệp than trời vì điều kiện đấu giá khoáng sản ở Quảng Trị", trong đó có mỏ Cồn Nổi

Việc 2 doanh nghiệp là Công ty CP khai khoáng Việt Thái và Công ty TNHH MTV Trương Hoàng Kim được địa phương tham vấn cộng đồng trước cả khi Quảng Trị phát hành hồ sơ mời đấu giá (Báo Giao thông đã có bài phản ánh), ông Đăng cho rằng vì "có chỉ đạo của các ban ngành cấp trên". Các trường hợp khác,  cấp trên chưa có chỉ đạo, hướng dẫn thì phường không thể tổ chức tham vấn cộng đồng.

Cũng theo ông Đăng, việc tổ chức tham vấn rất khó khăn do phải huy động nhiều thành phần tham gia. Các doanh nghiệp nộp hồ sơ ở các thời điểm khác nhau nên khó có thể gom lại tham vấn một lần vì ảnh hướng đến thời gian làm hồ sơ đấu giá của họ...

Còn theo phản ánh của doanh nghiệp, chính họ cũng không biết Phường có đủ thời gian tổ chức tham vấn nếu có 4-5 doanh nghiệp đề nghị tiến hành thủ tục này hay không.

Lanh- dao- thanh- pho-phong- TNMT- tu- choi- binh-

Văn bản UBND phường Đông Lương gửi UBND TP Đông Hà

Lanh- dao- thanh- pho-phong- TNMT- tu- choi- binh-

Sau rất nhiều ngày doanh nghiệp gõ cửa nhưng "trên chỉ dưới, dưới chỉ trên", ngày 19/5 UBND phường Đông Lương mới có văn bản... "kêu khó" thực hiện.

Chiều 23/5, trao đổi qua điện thoại, ông Trần Văn Nghiệm - Phó Chủ tịch UBND TP Đông Hà từ chối câu hỏi của PV liên quan đến "tiêu chí đồng thuận" trong hồ sơ đấu giá quyền khai thác mỏ khoáng sản trên địa bàn. Ông Nghiệm nói vội: "doanh nghiệp nào đến thì thành phố sẽ có văn bản tham mưu, chỉ đạo thôi".

Tương tự, ông Nguyễn Việt Hùng - Trưởng Phòng TN&MT TP Đông Hà cũng từ chối bình luận về tiêu chí "đồng thuận". Theo ông Hùng, Sở TN&MT tỉnh là cơ quan tổ chức đấu thầu, phát hành hồ sơ mời thầu. Nếu doanh nghiệp làm hồ sơ dự thầu gặp khó khăn chỗ nào, thì trách nhiệm của Sở TN&MT là phải hướng dẫn. 

“Doanh nghiệp cũng trực tiếp lên hỏi nhưng chúng tôi không trả lời được, vì không thuộc thẩm quyền của chúng tôi, lỡ chúng tôi trả lời có vấn đề gì là không được… Vì vậy, các anh cứ tìm đến đúng với đơn vị tổ chức đấu thầu họ trả lời là hay nhất”, ông Hùng nói.

Báo Giao sẽ thông tiếp tục thông tin về vấn đề này

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.