Y tế

Vụ đề xuất 12 "thuốc" Đông y hỗ trợ điều trị Covid-19: Yêu cầu kiểm điểm

01/08/2021, 07:21

Bộ Y tế yêu cầu Cục Quản lý y dược cổ truyền kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong hướng dẫn sử dụng các sản phẩm Đông y hỗ trợ điều trị Covid-19.

Thông tin từ Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế, cơ quan này vừa có văn bản yêu cầu Cục Quản lý y dược cổ truyền khẩn trương, nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc xây dựng công văn 5944/BYT-YHCT, hướng dẫn sử dụng các sản phẩm Đông y hỗ trợ điều trị Covid-19.

img

Bộ Y tế đã thu hồi lại công văn công bố 12 loại sản phẩm từ dược liệu cổ truyền được khuyến nghị sử dụng hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19

Đại diện Vụ Tổ chức cán bộ cho biết, công văn đã gây ảnh hưởng không tốt đến dư luận xã hội và uy tín của ngành. Bộ Y tế yêu cầu Cục báo cáo vụ việc trước ngày 3/8.

Sau khi Cục Quản lý y dược cổ truyền kiểm điểm, căn cứ vào đó Vụ Tổ chức cán bộ sẽ tham mưu lãnh đạo Bộ biện pháp xử lý trên quan điểm của lãnh đạo Bộ Y tế là không bao che, phải nghiêm túc xử lý nếu có sai phạm.

Được biết, bước đầu Cục Quản lý y dược cổ truyền đã có cuộc họp nội bộ để rút kinh nghiệm, đồng thời thừa nhận một số từ trong văn bản do thiếu nhạy bén, gây hiểu lầm.

Trước đó, ngày 24/7, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 5944 nêu rõ "các sở y tế căn cứ danh mục trong công văn này tham khảo lựa chọn mua sắm, đầu thầu, tiếp nhận tài trợ để hỗ trợ điều trị cho người bệnh Covid-19 tại địa phương". Kèm theo đó là phụ lục danh sách 12 loại thuốc cổ truyền, sản phẩm phòng, hỗ trợ điều trị Covid-19 như viên nang Kovir, Hoạt huyết Nhất Nhất, Imboot...

Tuy nhiên, sau khi ban hành văn bản, Bộ Y tế đã nhận được một số thông tin phản ánh về một số nội dung chưa phù hợp, gây hiểu nhầm, có nguy cơ tích trữ, nâng giá bán làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch và tâm lý người dân.

Ngày 26/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã ký văn bản thu hồi công văn này.

Trong 12 sản phẩm được nhắc đến trong công văn 5944, sản phẩm viên nang cứng Kovir của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương cũng đã từng được Cục Quản lý Y dược Cổ truyền đưa vào danh sách khuyến nghị sử dụng trong hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 và nâng cao sức khỏe cho y bác sĩ ở vùng dịch Bắc Giang, Bắc Ninh.

Điều đáng nói, sản phẩm này được khuyến nghị dùng khi chưa được cấp phép công bố sản phẩm. Và lý giải cho điều bất thường này, ông Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý y dược Cổ truyền đã cho rằng, "có sự nhầm lẫn, và đây là sản phẩm do đơn vị tài trợ".

Chính điều này khiến dư luận đặt câu hỏi "liệu có điều gì mập mờ sau những khuyến nghị của Cục Quản lý Y dược Cổ truyền về việc sử dụng các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (thực phẩm chức năng) vào công tác điều trị cho bệnh nhân Covid-19 (?)", nhất là khi sản phẩm tăng giá đột ngột chỉ trước khi được đưa vào danh sách khuyến nghị sử dụng của Bộ Y tế ít ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.