Thời sự Quốc tế

Vụ điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ chính thức khép lại

23/03/2019, 19:45

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller vừa kết thúc cuộc điều tra kéo dài 22 tháng của ông về cáo buộc Moscow can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Công tố viên đặc biệt Robert Mueller

Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố ngày 22/3 (theo giờ Mỹ) rằng Văn phòng Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã kết thúc cuộc điều tra về sự can thiệp bầu cử có thể có của Nga, nghi vấn thông đồng chiến dịch tranh cử của ông Trump với Moscow và các nỗ lực cản trở công lý.

Một quan chức cấp cao của Bộ Tư pháp Mỹ nói với hãng tin CNN rằng không có thêm một bản cáo trạng nào được đưa ra bởi ông Mueller.

Như vậy, cuộc điều tra kéo dài 22 tháng của ông Mueller đã khép lại với cáo buộc dành cho 37 người, trong đó 7 người đã nhận tội và 1 bản án đã được đưa ra, theo CNN.

Công tố viên đặc biệt đã đệ trình một báo cáo bí mật cho Tổng chưởng lý William Barr ngày 22/3 nêu chi tiết về các quyết định mà nhóm điều tra đưa ra để truy tố hoặc không truy tố những người bị điều tra.

Thông tin này được ông Barr đề cập trong lá thư gửi tới Quốc hội Mỹ. Tổng Chưởng lý cũng đảm bảo tiến trình công khai kết luận điều tra của ông Mueller sẽ diễn ra minh bạch nhất có thể.

Nhiều nhà lập pháp Mỹ đã kêu gọi ông Barr nhanh chóng công bố toàn bộ văn bản báo cáo. Trong khi ông Chuck Schumer và bà Nancy Pelosi, lãnh đạo đảng Dân chủ ở Thượng viện và Hạ viện Mỹ đã yêu cầu Bộ Tư pháp không được cho Tổng thống Trump xem báo cáo này trước và đảm bảo Nhà Trắng không thể can thiệp vào những thông tin được công bố.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết trong một tuyên bố ngày 23/3 rằng, Tổng thống Donald Trump và Nhà Trắng đều chưa được tiếp cận báo cáo của ông Mueller và khẳng định, các bước tiếp theo tùy thuộc vào Tổng Chưởng lý William Barr.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.