Vận tải

Vụ doanh nghiệp phản ánh giá lai dắt tàu biển cao: Công ty lai dắt nói gì?

01/06/2020, 17:45

Thực hiện chỉ đạo của Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ đã làm việc với các đơn vị liên quan về giá dịch vụ lai dắt.

img
Quang cảnh buổi làm việc

Ngày 1/6, liên quan đến bài viết “Sau dịch Covid-19, tài công biển nội địa vẫn bị ép giá lai dắt cao ngất ngưởng” đăng ngày 25/5 trên Báo Giao thông, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ đã có buổi làm việc với các bên có liên quan theo chỉ đạo của Cục Hàng hải Việt Nam.

Tại buổi làm việc, ông Lâm Hồng Phong, Giám đốc Công ty TNHH lai dắt Duyên Hải (thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Cục Hàng hải Việt Nam có đề nghị các đơn vị lai dắt giảm giá lai dắt cho các chủ tàu. Ngày 6/5, Công ty đã có email gởi đến các chủ tàu và đại lý sẽ giảm giá lai dắt 10% cho toàn bộ các tàu cập và rời các cảng thuộc Trung tâm Điện lực Duyên Hải (Trà Vinh) từ tháng 5 đến tháng 7, áp dụng từ ngày 1/5.

“Tuy nhiên, tàu của Công ty TNHH Thương mại và vận tải Vũ Gia Tam từ trước đến nay chỉ thanh toán bằng tiền mặt và Thuyền trưởng là người trực tiếp thanh toán cho phía tàu lai dắt nên công ty chúng tôi chưa có liên hệ trực tiếp với chủ tàu bao giờ.

Chính vì vậy mà chúng tôi đã bỏ sót việc thông báo cho Công ty Vũ Gia Tam. Chúng tôi thành thật xin lỗi vì những sơ sót nêu trên và chúng tôi cam đoan rằng đây là một sự cố ngoài ý muốn. Bởi vì phần giảm giá của Công ty Vũ Gia Tam chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong tổng số phí lai dắt mà chúng tôi đã giảm cho tất cả các công ty khác”, ông Lâm Hồng Phong nói.

Cũng theo ông Phong, một sơ suất khác là do thu phí là bằng tiền mặt nên tàu lai dắt vẫn thu đủ như thường lệ. Tuy vậy, sau khi nhận thông tin, công ty này đã khấu trừ phần chưa giảm (5.400.000 đồng/3 tàu) cho chủ tàu vào các chuyến sau.

Còn về việc chênh lệch giá lai dắt so với một số cảng khác, người đứng đầu Công ty TNHH lai dắt Duyên Hải lý giải, đây là do đặc thù của từng khu vực cảng. Cạnh đó, khi tính giá, đơn vị sẽ căn cứ vào các yếu tố như chiều dài, công suất hoạt động của tàu…

Chẳng hạn, chỉ cần tàu lai dắt công suất 500 mã lực đã có thể lai dắt được tàu trọng tải 5.000 tấn vào cảng, nhưng do điều kiện thời tiết tại khu vực Duyên Hải nên phải sử dụng tàu 1.500 mã lực mới lai dắt được tàu 5.000 tấn vào cảng nên chị phí sẽ cao hơn.

“Nhưng mỗi khi có một đơn vị chủ tàu nào đó có vướng mắc về phần giá cả, đôi bên chúng tôi vẫn ngồi lại với nhau cùng bàn bạc, thỏa thuận lại khung giá cho phù hợp với lợi ích đôi bên, hoàn toàn không áp giá”, ông Lâm Hồng Phong nói.

Ngoài ra, người đứng đầu Công ty TNHH Lai Dắt Duyên Hải còn cho biết, trong tháng 5, đơn vị đã thực hiện giảm với 13 doanh nghiệp với tổng số tiền hơn 420 triệu.

Sau khi nghe phía Công ty lai dắt trình bày, ông Vũ Đức Ngọ, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và vận tải Vũ Gia Tam nhìn nhận đã có sự hiểu nhằm thông tin giữa đôi bên, phía Công ty cũng đã có giảm chi phí lai dắt tàu cho đơn vị.

“Vấn đề giá lai dắt, chúng tôi chủ yếu là phản ánh ở khu vực miền Trung và đã phản ánh từ rất lâu chứ không phải là khu vực miền Nam. Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ trong thời gian qua luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp. Chúng tôi cũng vừa nắm thông tin là đơn vị cũng chỉ đạo giảm giá lai dắt cho tàu. Các chủ phương tiện rất yên tâm”, ông Vũ Đức Ngọ nói.

Kết thúc buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ cho biết, về giá tàu lai dắt, Cảng vụ chuẩn bị rất kỹ, có dự thảo gần 1 năm, có lấy HS kiến đóng góp của các cơ quan đơn vị liên quan cho rằng mức thu phù hợp với tình hình thực tế của địa phương cũng như phương tiện hoạt động mới ban hành.

Ông Tiến cũng đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp khi có vấn đề gì vướng mắc nên liên hệ trực tiếp với lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ để cùng giải quyết. Khi Cảng vụ Hàng hải giải quyết không được hoặc những vấn đề vượt quá tầm của Cảng vụ mới phản ánh lên trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.