Xã hội

Vụ đổi 100 USD: Chủ tiệm vàng khiếu nại quyết định xử phạt

01/11/2018, 13:05

Chủ tiệm vàng Thảo Lực - nơi anh thợ điện đổi 100 USD đã làm đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ

PSX_20181030_103625

Tiệm vàng Thảo Lực

Liên quan vụ "đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng", ngày 1/11, nguồn tin của Báo Giao thông, ông Lê Hồng Lực, Giám đốc công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực (tiệm vàng Thảo Lực, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đã có đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND TP Cần Thơ.

Ông Lực trình bày: ngày 24/1, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều ban hành Quyết định số 14 về việc khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là căn nhà số 40 đường Nguyễn Đức Cảnh (phường Cái Khế) với lí do để tiến hành kiểm tra, phát hiện, thu giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, nhưng thời gian khám trong quyết định để trống.

Đến ngày 30/1, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TP Cần Thơ tiến hành khám xét và bắt quả tang tiệm vàng của ông Lực đang thu đổi 100 USD của anh Nguyễn Cà Rê. Sau đó, ngành chức năng ra quyết định tạm giữ giữ: 100 USD bắt quả tang; 20 viên kim cương (hột xoàn), 19.910 viên hột đá nhân tạo tổng trị giá 548.664.000 đồng được cất giữ trong hộc tủ riêng tư của gia đình cùng giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Theo ông Lực, tại thời điểm nói trên phòng Cảnh sát kinh tế không lập biên bản vi phạm hành chính.

Cho đến ngày 13/8, cơ quan công an mới lập biên bản vi phạm hành chính và ngày 4/9, UBND TP ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối số 2283/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Một thành viên sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực căn cứ vào biên bản vi phạm hành chính đã lập ngày 13/8.

Trong đơn, Chủ tiệm vàng đã trình bày 5 quan điểm cho rằng các cơ quan có thẩm quyền đã giải quyết vụ việc của ông không đúng.

Theo ông Lực, quyết định khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là chỗ ở số 14 là không đúng về nội dung và hình thức. Mặt khác, quyết định được ban hành trước ngày bắt quả tang hành vi vi phạm hành chính 6 ngày, hay Quyết định tạm giữ tang vật số 12 đã tạm giữa tang vật của tổ chức vi phạm là công ty Thảo Lực nhưng quyết định khám xét lại là nơi ở của cá nhân như vậy là không có căn cứ pháp luật

Đối với việc lập biên bản vi phạm hành chính của phòng cảnh sát kinh tế - Công an TP Cần Thơ, theo ông Lực là quá lâu (gần 8 tháng) vì hành vi thu mua ngoại tệ xảy ra vào ngày 30/1, đến ngày 13/8 biên bản này mới được lập. Mặc khác, Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2283/QĐ-XPVPHC ngày 4/9 là căn cứ vào Biên bản vi phạm hành chính ngày 13/8, nhưng trong biên bản này lại không xảy ra hành vi vi phạm như vậy là không đúng pháp luật.

Do đó, trong đơn, ông Lực khiếu nại, yêu cầu huỷ biên bản vi phạm hành chính lập ngày 13/8/2018 và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2283/QĐ-XPVPHC ngày 4/9/2018.

Còn với 20 viên kim cương (hột xoàn) và 19.910 viên hột đá nhân tạo bị tịch thu, ông Lực cho rằng, đây là tài sản riêng của gia đình, được cất giữ trong hộc tủ riêng tư của gia đình, không được trưng bày và bày bán, không phải là tang vật trong hành vi mua bán ngoại tệ trái phép nên việc tạm giữ là không có căn cứ và không đúng theo trình tự tạm giữ tang vật theo pháp luật. Chủ tiệm vàng mong muốn được hoàn trả số tài sản này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.