Vận tải

Vụ đóng cửa BX Tam Bạc: Doanh nghiệp sẽ kiện Hải Phòng?

13/06/2015, 08:09

Không chỉ các nhà xe bức xúc mà cả doanh nghiệp đầu tư bến xe mới cũng nói sẽ kiện Hải Phòng.

IMG_7275
Việc đóng cửa bến xa Tam Bạc khiến cả doanh nghiệp vận tải và nhà đầu tư bến xe mới thay thế đều lao đao 

Như Báo Giao thông đã thông tin về việc UBND TP.Hải Phòng ra thông báo việc đóng cửa bến xe Tam Bạc và điều chuyển 106 tuyến chạy Hà Nội  sang bến xe mới Thượng Lý với thời gian triển khai đến hết ngày 15/6. Tuy nhiên, mới đấy, lãnh đạo  TP. Hải Phòng lại bất ngờ đưa ra văn bản đồng ý cho các doanh nghiệp vận tải lựa chọn bến xe, không nhất định phải về BX Thượng Lý khiến chủ đầu từ bến xe mới lao đao.

Văn bản quay như “chong chóng”

Do lượng người, phương tiện tham gia giao thông ở khu vực bến xe Tam Bạc ngày càng gia tăng và có nhiều diễn biến phức tạp, vào giờ cao điểm, lực lượng CSGT và công an quận Hồng Bàng đều phải căng sức, tăng người để điều tiết giao thông.

Mặc dù vậy, hiện tượng ách tắc giao thông cục bộ hầu như ngày nào cũng xảy ra, tình trạng đi vệ sinh tùy tiện, xả rác bừa bãi làm mất mỹ quan ở khu vực trong và ngoài bến xe Tam Bạc diễn ra khá phổ biển. Để giải quyết những vấn đề trên và để triển khai thực hiện quy hoạch cho dải Trung tâm thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại, đáp ứng cho phát triển kinh doanh du lịch, từ đầu năm 2011, UBND thành phố Hải Phòng đã có chủ trương chuyển bến xe Tam Bạc ra khu vực vành đai thành phố.

Sau khi cân nhắc nhiều yếu tố, UBND thành phố đã chọn, quyết định xây dựng bến xe mới mang tên bến xe liên tỉnh Thượng Lý cách bến Tam Bạc khoảng 2,3 km.

Theo đó, từ năm 2013, Công ty CP Kim khí Hải Phòng đã được UBND TP.Hải Phòng đồng ý cho chủ trương đầu tư xây dựng bến xe Thượng Lý (P.Sở Dầu, Q.Hồng Bàng) để thay thế bến xe Tam Bạc (P.Phạm Hồng Thái, Q.Hồng Bàng). Tháng 1/2014, Công ty này được UBND TP ra quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể mặt bằng Bến xe khách liên tỉnh Thượng Lý (bến xe khách loại 2).

Chỉ sau 10 tháng thi công, BX liên tỉnh Thượng Lý đã được khánh thành vào giữa tháng 5/2015 - công trình nhân Kỷ niệm 60 năm Giải phóng Hải Phòng. Bến xe có công suất phục vụ 1.500 lượt khách/ngày (khoảng trên 300 lượt xe ra, vào bến, quy mô hiện đại: nhà điều hành 5 tầng với tổng diện tích sàn hơn 2.700 m2; các hạng mục như: cầu thang máy, nhà gửi xe cho hành khách, khu dịch vụ, khu ngân hàng, khu nhà chờ, khu dành cho người tàn tật...

Ngày 13/5, Sở GTVT Hải Phòng có văn bản hỏa tốc gửi UBND TP báo cáo về phương án đóng cửa bến xe Tam Bạc và điều chuyển hoạt động các tuyến vận tải khách tại bến này sang bến xe Thượng Lý.

Ngày 21/5, lãnh đạo Sở GTVT ký thông báo đóng của bến xe khách Tam Bạc vào ngày 31/5 và điều chuyển hoạt động các tuyến vận tải tại bến xe Tam Bạc theo sự đồng ý của UBND TP. Hải Phòng. Tuy nhiên, nhiều DN vận tải tại bến xe Tam Bạc không đồng ý chuyển về bến xe Thượng Lý với lý do không thuận tiện, thời gian quá gấp. Trong các cuộc họp sau đó, lãnh đạo UBND TP vẫn kiên quyết yêu cầu các DN phải về bến xe Thượng Lý và đồng ý lùi ngày di dời đến 15/6.

Đến ngày 5/6, Sở GTVT bất ngờ có công văn 955/SGTVT-VT về việc điều chuyển các tuyến vận tải hoạt động tại bến xe Tam Bạc. Theo công văn này: “Trong ngày 4/6, tập thể lãnh đạo UBND TP đã họp với các đơn vị, ngành liên quan và kết luận cho phép các doanh nghiệp hoạt động vận tải tại bến xe Tam Bạc tuyến Hải Phòng - Hà Nội được lựa chọn bến Niệm Nghĩa hoặc bến Thượng Lý. Thời gian thực hiện tạm thời đến 31/12/2015, sau đó sẽ nghiên cứu, sắp xếp lại cho phù hợp với điều kiện thực tế”.

Chiều 12/6, trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng lý giải về việc các văn bản quyết định thay đổi  nhanh chóng.

“Do các doanh nghiệp vận tải không đồng ý về ngay BX Thượng Lý nên UBND TP. Hải Phòng đã có cuộc họp nhanh và quyết định để các doanh nghiệp lựa chọn bến Niệm Nghĩa như mong muốn. Tuy nhiên, đúng ngày 15/6, BX Tam Bạc vẫn sẽ đóng cửa. Trong quá trình các doanh nghiệp vận tải chuyển từ BX Tam Bạc về Niệm Nghĩa, nếu để xảy ra tình trạng mất ATGT, TTXH và chồng chéo các tuyến xe cố định trước đấy thì sẽ có biện pháp di chuyển thích hợp và việc điều chỉnh này sẽ được hoàn thành hết ngày 31/12/2015. Việc thay đổi này UBND thành phố cũng đã thông báo đến lãnh đạo BX Thượng Lý đồng thời giải thích cho hợp lý, hợp tình và để lãnh đạo BX hiểu được tình hình, có thời gian ổn định về cơ sở hạ tầng, quy định chi phí hoạt động và thu hút doanh nghiệp vận tải và hành khách”.

"Chúng tôi chết đứng"

Theo lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng, sau khi có công văn của Sở GTVT về việc lựa chọn bến xe, tất cả các DN vận tải đang hoạt động ở BX Tam Bạc đều đề nghị được chuyển về bến xe Niệm Nghĩa. Do vậy, thời gian này bến xe Thượng Lý sẽ chưa có xe nào vào hoạt động.

IMG_7277
Bến xe Thượng Lý nằm "chờ chết" nếu không có doanh nghiệp vận tải nào vào hoạt động.

Trao đổi nhanh với PV Báo Giao thông, ông Lưu Thành Đông,Tổng giám đốc Công ty CP Kim khí Hải Phòng – chủ đầu tư BX Thượng Lý cho biết, UBND TP. Hải Phòng thay đổi quyết định về việc điều chuyển tuyến từ BX Tam Bạc quá nhanh, quá nguy hiểm và làm cho chúng tôi rơi vào tình cảnh dễ bị đổ vỡ. Lúc họp ra quyết định để các doanh nghiệp lựa chọn bến xe, chúng tôi cũng không được mời đến tham dự, khi chuyện đã xong rồi thì chỉ nhận được mỗi tờ thông báo. Việc làm bất ngờ như vậy khiến công ty “chết đứng” vì vỡ hết kế hoạch hoạt động kinh doanh.

“UBND TP. Hải Phòng và Sở GTVT thống nhất bến xe Thượng Lý sẽ thay thế bến xe Tam Bạc để thực hiện kế hoạch chỉnh trang đô thị nên công ty chúng tôi mới đầu tư, xây dựng bến xe với tổng giá trị đầu tư lên đến 50 tỷ đồng. Đến khi mọi công trình, hạng mục đã hoàn thiện sẵn sàng đón các doanh nghiệp vận tải vào hoạt động thì thành phố lại cho các doanh nghiệp về bến xe Niệm Nghĩa. Rõ ràng không hợp lý.  Nếu BX Thượng Lý không đi vào hoạt động đúng kế hoạch, không được UBND TP. Hải Phòng hỗ trợ thì khả năng chúng tôi phá sản rất lớn. 

Cũng theo ông Đông: “Nếu như sự thay đổi của UBND TP. Hải Phòng trái với các văn bản đã ký trước đó về việc xây dựng BX Thượng Lý thay thế BX Tam Bạc, thì công ty chúng tôi sẽ làm đơn khởi kiện theo đúng pháp luật”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.