Vận tải

Vụ đồng loạt “xin nghỉ chạy 1 tháng”: Các nhà xe xin chạy lại

18/10/2016, 07:52

Sau khi đồng loạt "xin nghỉ chạy 1 tháng” phản đối xe dù, các nhà xe Đông Hà - Huế đã xin chạy lại.

Vu- dong- loat- xin- nghi- chay- 1- thang- Cac- ch

Vụ xe tuyến cố định Đông Hà - Huế đồng loạt "xin nghỉ chạy 1 tháng" để phản đối xe dù": Các nhà xe đã xin chạy lại

Trước đó, 9 xã viên HTX ô tô Đông Hà cùng ký đơn gửi HTX ô tô Đông Hà, Trung tâm quản lý Bến xe Đông Hà và Xí nghiệp Bến xe phía Bắc TP. Huế (Thừa Thiên – Huế) để xin tạm ngừng hoạt động tuyến cố định Đông Hà – Huế 1 tháng (từ ngày 15/10 đến 15/11). Đến sáng 15/10, xe tuyến cố định của HTX Ô tô Đông Hà… nghỉ chạy khiến một số hành khách đến Bến xe Đông Hà không có xe đi vào Huế.

Cũng trong sáng 15/10, Công ty CP Ô tô số 1 Quảng Trị có Tờ trình gửi Sở GTVT Quảng Trị, Trung tâm Quản lý Bến xe khách tỉnh Quảng Trị và Công ty CP Bến xe Huế về việc 9 phương tiện của doanh nghiệp này xin tạm ngừng hoạt động tuyến cố định Đông Hà – Huế từ ngày 15/10 đến 15/11.

Lý do xin “tạm ngừng hoạt động 1 tháng tuyến cố định Đông Hà – Huế” được 9 xã viên HTX ô tô Đông Hà và Công ty CP Ô tô số 1 Quảng Trị đưa ra là: “Kinh doanh không hiệu quả do hiện nay trên tuyến cố định Đông Hà – Huế và ngược lại, lượng “xe dù, bến cóc” phát triển quá nhiều khiến xe tuyến cố định Đông Hà – Huế không đủ chi phí cho phương tiện hoạt động. Đồng thời, đề nghị Sở GTVT, Trung tâm Quản lý bến xe khách tỉnh Quảng Trị và Công ty CP Bến xe Huế xem xét có các biện pháp kịp thời để dẹp bỏ các xe hoạt động trá hình, tạo môi trường kinh doanh vận tải thuận lợi và công bằng trên tuyến cố định Đông Hà – Huế và ngược lại.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Báo Giao thông chiều 17/10, ông Lê Thanh Hùng, Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Trị cho biết: Việc Trung tâm Quản lý bến xe khách tỉnh không chấp nhận đơn “xin nghỉ chạy 1 tháng” của 9 xã viên HTX Ô tô Đông Hà ký khi không có văn bản của HTX Ô tô Đông Hà là đúng quy định. “Sở quản lý luồng tuyến và luồng tuyến cấp cho đơn vị kinh doanh vận tải thì trước hết các HTX, doanh nghiệp vận tải phải đảm bảo phương án kinh doanh theo quy định để đảm bảo phục vụ hành khách trên tuyến”.

Lãnh đạo Sở GTVT Quảng Trị cũng khẳng định, trong thời gian qua Sở đã chỉ đạo lực lượng TTGT và đề nghị các lực lượng chức năng tăng cường xử lý nghiêm “xe dù, bến cóc”; đồng thời, Sở cũng xử lý đình chỉ hoạt động xe bị xử phạt theo quy định. Qua làm việc, không phải tất cả các phương tiện tuyến cố định Đông Hà – Huế đồng loạt xin nghỉ chạy 1 tháng, mà có một số chủ xe phục vụ tốt cũng bị “sức ép” từ các chủ xe khác nên đã ký vào đơn.

Vu- dong- loat- xin- nghi- chay- 1- thang- Cac- ch

Đơn xin nghỉ chạy 1 tháng của 9 chủ xe HTX Ô tô Đông Hà 

Tại cuộc họp với Sở GTVT sáng 17/10, ông Lê Đức Tài, Chủ nhiệm HTX Ô tô Đông Hà cho biết đã có 4 chủ phương tiện xin hoạt động trở lại, nhưng đang chịu sức ép từ các xã viên khác. “Chiều 17/10, HTX tổ chức họp và chính trong đội xe cũng có những người phản ứng về việc làm "đơn xin nghỉ chạy 1 tháng" vì cho rằng làm đơn như thế là chưa rõ ràng và xin hoạt động trở lại. Đến chiều 17/10, các xã viên đã xin hoạt động trở lại vào ngày 18 và 19/10", ông Tài cho hay. 

Mới đây, Sở GTVT Quảng Trị yêu cầu TTGT phối hợp với các lực lượng Công an kiểm tra xử lý một số phương tiện mang BKS của tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị như: 75B – 000.90, 75B – 001.83, 75B – 012.86, 75B – 006.76, 74B – 003.13, 74B – 003.89, 75K – 5068, 74K – 0586, báo cáo kết quả xử lý vi phạm về Sở GTVT để đình chỉ hoạt động theo quy định. Các xe này không có luồng tuyến vận tải khách tuyến cố định, nhưng các phương tiện này thường hoạt động “núp bóng” dưới hình thức xe hợp đồng để vòng vo đón khách như xe tuyến cố định trên các tuyến đường từ TP. Đông Hà đi TP. Huế và ngược lại. Đồng thời, rà soát tất cả phương tiện xe dù, xe hợp đồng hoạt động chở khách tuyến cố định trá hình để lập kế hoạch, phối hợp với các lực lượng Công an tăng cường kiểm tra, xử lý theo quy định…

Ông Lê Thanh Hùng cho biết, sau cuộc họp với Sở GTVT vào sáng 17/10, đến chiều cùng ngày, Giám đốc Công ty CP Ô tô số 1 Quảng Trị cũng đã thông báo xin cho 9 phương tiện đã “xin nghỉ chạy 1 tháng” chạy trở lại. “Quan điểm của Sở là bên cạnh tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp tuyến cố định hoạt động theo quy định, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý quyết liệt “xe dù, xe gió”, xe hợp đồng trá hình chở khách tuyến cố định. Trường hợp xe nào vẫn xin nghỉ chạy, đơn vị chủ quản (HTX Ô tô Đông Hà và Công ty CP Ô tô Đông Hà) phải báo cáo theo quy định để cơ quan quản lý sắp xếp, bố trí phù hợp, đảm bảo phục vụ hành khách”, ông Lê Thanh Hùng cho hay.

“Hiện nay xe tuyến cố định Đông Hà – Huế phần lớn là xe Ford và Mercedes loại 14 – 16 chỗ đời 2002 - 2008, cung cách phục vụ cũng chưa tốt… Các nhà xe cũng phải chấn chỉnh thái độ phục vụ và HTX, doanh nghiệp kinh doanh vận tải nếu thấy hình thức kinh doanh không phù hợp, không phát triển cũng phải nên đổi mới, điều chỉnh để phục vụ tốt hơn để hành khách chọn đi. 

Lãnh đạo Sở GTVT Quảng Trị cũng đề nghị 2 đơn vị khai thác tuyến cố định Đông Hà – Huế nói trên họp bàn với các xã viên để nghiên cứu, làm việc với Sở GTVT Thừa Thiên – Huế nhằm xây dựng phương án tuyến xe buýt trên tuyến cố định từ TP. Đông Hà vào Bến xe phía Nam TP. Huế và ngược lại để thay thế các xe đang hoạt động trên tuyến. Việc đầu tư phương tiện xe buýt loại 29 chỗ ngồi trên tuyến này sẽ ưu tiên cho 19 chủ xe của HTX Ô tô Đông Hà và Công ty CP Ô tô Đông Hà đang khai thác. Nếu chuyển qua xe buýt, chất lượng phục vụ tốt, xe chạy giờ giấc ổn định… thì người dân sẽ chọn đi và “xe dù, xe gió” cũng sẽ tự triệt tiêu”, lãnh đạo Sở GTVT Quảng Trị cho hay.

Theo ngành chức năng tỉnh Quảng Trị, đã xử lý rất nhiều xe dù loại 16 chỗ ngồi, nhưng thời gian gần đây xe dù từ Đông Hà vào Huế và ngược lại chủ yếu là loại xe hợp đồng 7 chỗ ngồi "lách luật" chở khách tuyến cố định trá hình rất khó xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.