Hỏi - Đáp

Vụ đốt bánh pháo dài 50m tại đám cưới ở Hà Nội sẽ bị xử lý thế nào?

05/03/2020, 11:21

Luật sư cho rằng, các đối tượng đốt pháo tại đám cưới ở Sóc Sơn sẽ bị xử lý nghiêm và có thể bị điều tra về hành vi mua bán pháo nổ trái phép.

img
Đối tượng Trần Văn Khang

Liên quan đến hành vi đốt pháo trái phép diễn ra tại đám cưới ở xã Phủ Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội, ngày 4/3, Cơ quan điều tra Công an huyện Sóc Sơn đã khởi tố vụ án hình sự "Gây rối trật tự công cộng", đồng thời đã tạm giữ Trần Văn Khang (ngụ khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn) - người trực tiếp đốt pháo để điều tra về hành vi "Gây rối trật tự công cộng’".

Hành vi đốt pháo nổ trái phép của các đối tượng khiến nhiều người tỏ ra bức xúc, bất bình. Việc Công an huyện Sóc Sơn khởi tố vụ án để tiến hành điều tra, xử lý nghiêm hành vi đốt pháo trái phép này được dư luận đồng tình và đánh giá cao.

Nhìn nhận sự việc này dưới góc độ pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho rằng, cơ quan chức năng cần phải xử lý nghiêm khắc hành vi đốt pháo trái phép như đã nêu ở trên.

“Hành vi đốt pháo không đúng quy định sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm b, khoản 2, điều 10 Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội với mức phạt 1 - 2 triệu đồng với người trực tiếp đốt pháo”, luật sư Bình phân tích.

Luật sư Bình cho biết, người đốt pháo số lượng lớn thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật.

Cụ thể, theo Thông tư liên tịch 06/2008/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC hướng dẫn việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo nổ và thuốc pháo thì: người mua bán hoặc tàng trữ, vận chuyển trái phép pháo nổ nhằm mục đích kinh doanh, buôn bán trong nước bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội buôn bán hàng cấm. Nếu mua bán qua biên giới còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội buôn lậu.

Người có hành vi vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với số pháo nổ từ 10kg trở lên, hoặc dưới 10kg nhưng gây hậu quả nghiêm trọng.

Còn với người đốt pháo nơi công cộng thì sẽ bị xem xét, xử lý về hành vi gây rối trật tự công cộng. Nếu mức độ nghiêm trọng thì sẽ xử lý hình sự, nếu hậu quả được xác định chưa đến mức nghiêm trọng thì sẽ bị xử phạt hành chính.

Luật sư Bình cũng cho rằng, sự việc diễn ra ở Sóc Sơn như báo chí nêu vừa qua thể hiện sự coi thường pháp luật khi không chỉ đốt pháo với số lượng lớn, những người này còn làm clip “hoành tráng” ghi lại cảnh đốt đó. Ở một góc độ khác, với số lượng pháo đốt lớn như vậy thì cơ quan chức năng cần làm rõ số lượng pháo đó được các đối tượng mua ở đâu, từ đó có hình thức xử lý nghiêm khắc.

“Trong vụ việc đốt pháo trong đám cưới ở Sóc Sơn, việc đốt số lượng pháo lớn như vậy làm nhiều người hoang mang, lo lắng, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. Hành vi này cũng thể hiện thái độ coi thường pháp luật, bởi vậy cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh số lượng pháo đã đốt, đã mua bán, làm rõ hành vi của người đốt pháo và hành vi mua bán trái phép pháo nổ.

Trong trường hợp xác định được pháo từ 10kg trở lên và xác định được người mua bán thì người này sẽ bị xử lý hình sự về tội buôn bán vận chuyển hàng cấm”, luật sư Bình phân tích.

Trước đó, ngày 3/3, trên mạng xã hội đăng tải hình ảnh, clip một đám cưới ở xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội rải băng pháo dài hàng chục mét thành nhiều dãy trước cửa nhà, treo pháo dọc hai bên lối đi vào nhà để đốt mừng đám cưới. Những băng pháo này được đặt ngay sát đường quốc lộ rồi đốt, khói trắng xóa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.