Thời sự Quốc tế

Vụ đột nhập nhà Chủ tịch Hạ viện Mỹ: Nghi phạm khai định bắt cóc bà Pelosi

Nghi phạm đột nhập nhà riêng Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thừa nhận định bắt cóc bà, chất vấn và tấn công nếu hắn cho là bà nói dối.

David Wayne DePape, nghi phạm trong vụ đột nhập, tấn công chồng của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi bằng búa hôm 28/10, đang đối mặt với cáo buộc hình sự cấp liên bang về tội danh tấn công thành viên gia đình của quan chức Mỹ và tội danh có ý định bắt cóc quan chức Mỹ.

Ngoài ra, nghi phạm DePape cũng đối mặt với một số cáo buộc cấp bang như âm mưu giết người, hành hung bằng vũ khí có thể gây chết người, trộm cắp, tấn công người cao tuổi và đe dọa quan chức chính quyền Mỹ.

Theo thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ, nghi phạm DePape có thể đối mặt với án tù lên tới 50 năm với các cáo buộc liên bang và án tù từ 13 năm đến chung thân với các cáo buộc cấp tiểu bang.

img

Nghi phạm David Wayne DePape. Ảnh - AP

Sau khi bị bắt, nghi phạm khai với cảnh sát rằng có ý định bắt cóc bà Pelosi để chất vấn và nếu hắn cảm thấy câu trả lời không chính xác thì sẽ hành hung bà.

Rất may, tại thời điểm xảy ra vụ tấn công, bà Pelosi đang ở Washington. Nhưng chồng bà, ông Paul Pelosi đã đối mặt trực diện với nghi phạm, bị tấn công đến mức nhập viện phẫu thuật vì gãy xương sọ và chấn thương ở tay phải. Sức khỏe của ông Pelosi đang tiến triển ổn định dù quá trình hồi phục dự kiến kéo dài.

Sau khi tỉnh lại, ông Pelosi đã thuật lại sự việc với cảnh sát, cho biết vào ngày 28/10, khi ông đang ngủ thì một kẻ lạ mặt cầm theo búa đột nhập vào phòng, yêu cầu nói chuyện với vợ ông.

Lúc ông trả lời bà Pelosi đi vắng vài ngày, kẻ đột nhập tuyên bố sẽ ở lại, đợi đến khi bà về. Sau đó, ông Pelosi tìm cách đi vào phòng tắm để gọi cảnh sát.

Dù biết ông Pelosi đã gọi 911, nghi phạm vẫn không rời đi vì hắn tự cho rằng mình cũng như những người "cha lập quốc của Mỹ", đang chiến đấu chống lại chế độ chuyên chế và không có lựa chọn đầu hàng.

Thời điểm lực lượng chức năng có mặt, nghi phạm và ông Pelosi đang vật lộn với chiếc búa. Ngay khi cảnh sát hô to, yêu cầu thả vũ khí xuống thì DePape giật mạnh chiếc búa và đập vào đầu ông Pelosi. Sau đó, hắn bị lực lượng chức năng trấn áp và bắt giữ.

Tại nhà riêng của vợ chồng bà Pelosi, cảnh sát thu được nhiều tang vật như dây buộc vứt trong phòng ngủ, hành lang; một cuộn băng dính, dây thừng, một chiếc búa khác, găng tay và một cuốn tạp chí trong balo của nghi phạm DePape.

Theo hãng tin Reuters, vụ tấn công được cho là mang động cơ chính trị và làm dấy lên quan ngại về tình trạng bạo lực trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ dự kiến diễn ra ngày 8/11. Đây là sự kiện quyết định Đảng nào sẽ giành quyền kiểm soát Quốc hội Mỹ trong bối cảnh chính trị Mỹ đang ở tình trạng chia rẽ sâu sắc nhất trong nhiều thập kỷ.

Bà Nancy Pelosi, 82 tuổi, là một thành viên đảng Dân chủ, đang giữ chức vụ Chủ tịch Hạ viện Mỹ, là người đứng thứ 2 trong danh sách kế nhiệm Tổng thống Mỹ.

Là một trong những đảng viên Đảng Dân chủ cấp cao nhất trong Quốc hội và là đại diện lâu năm của một trong những thành phố tự do nhất của Mỹ, bà Nancy Pelosi thường xuyên đối mặt với sóng gió dư luận, mâu thuẫn về chính trị.

Trong vụ bạo loạn Quốc hội Mỹ vào ngày 6/1/2021, văn phòng của bà từng bị đám đông người ủng hộ Tổng thống Mỹ lúc đó là ông Donald Trump tràn vào, lục soát. Bà cũng là mục tiêu truy lùng của một nhóm người sau khi ông Trump có bài phát biểu nảy lửa khẳng định rằng thất bại của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 là vì có gian lận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.