An ninh hình sự

Hành trình trốn chạy của hai đối tượng dùng súng cướp tiệm vàng ở Hải Dương

08/06/2023, 18:02

Quá trình thực hiện vụ cướp tại tiệm vàng, Nguyễn Văn Doanh và Lương Văn Đạt đã chuẩn bị công cụ rồi cùng nhau bàn bạc, lên kế hoạch kỹ lưỡng.

5 lần 7 lượt thay đổi phương án

Ngày 8/6, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, lực lượng chức năng đã bắt giữ 2 đối tượng dùng búa đập vỡ tủ, rút súng bắn con chủ tiệm vàng bị thương ở huyện Kim Thành.

Các đối tượng được xác định là Lương Văn Đạt (SN 1990), quê quán tại thôn An Trung, xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) và Nguyễn Văn Doanh (SN 1989), quê quán tại thôn Lâm Cao, xã Tự Cường, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng).

img

Hai đối tượng cướp tiệm vàng tại cơ quan công an

Bước đầu, tại cơ quan công an, hai đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội. Đồng thời, khai nhận việc lên kế hoạch để gây án.

Trước đó, khoảng năm 2015, Doanh vay nợ của nhiều người khoảng 500 triệu đồng, đến nay chỉ còn nợ 100 triệu đồng nhưng không có khả năng thanh toán.

Ngày 31/5, Doanh nói với đạt về khoản nợ thì được Đạt chia sẻ rằng cũng đang cần tiền, gợi ý việc dùng súng đi cướp tiệm vàng.

Theo kế hoạch được phân công, Đạt có nhiệm vụ mượn xe máy, chuẩn bị súng, búa, còn Doanh chuẩn bị áo chống nắng, khẩu trang, mũ… và thực hiện cướp tiệm vàng trên địa bàn huyện Kim Thành.

Để thực hiện vụ cướp, ngày 4/6, các nghi phạm đã mua 2 chiếc áo chống nắng, 2 khẩu trang vải và 2 mũ lưỡi trai và một cán búa để lắp vào búa.

Đến 16h ngày 6/6, Doanh cho công cụ thực hiện vụ cướp vào balo để ở võng xe máy, còn Đạt mang theo khẩu súng. Sau đó, cả hai đến nhà Sáng (bạn của Đạt) để mượn xe máy.

img

Công an thu giữ của các đối tượng cướp tiệm vàng 1 súng côn quay có nhiều đạn bên trong

Sau khi mượn được xe, cả hai đi đến nghĩa trang tại huyện An Dương, TP Hải Phòng để tháo biển kiểm soát xe máy cho vào cốp xe rồi mặc áo chống nắng, đội mũ, đeo khẩu trang, điều khiển xe đến khu vực xã Bình Dân.

Tại khu vực này, cả hai phát hiện có tiệm vàng nhưng do gần trụ sở UBND xã, sợ bị bắt nên không thực hiện hành vi.

Trên đường đi theo quốc lộ 17B về xã Đồng Cẩm, huyện Kim Thành, cả hai phát hiện có tiệm vàng ở bên trái đường nhưng chỉ quan sát rồi tiếp tục đi về phía nghĩa trang để lắp biển kiểm soát lại trước khi mang trả xe máy cho Sáng.

Ngày 7/6, các nghi phạm đến nghĩa trang khác trên địa bàn huyện An Dương để tháo biển kiểm soát, mặc áo chống nắng, đeo găng tay rồi điều khiển phương tiện đi theo lối đường đê với mục đích cướp tài sản tại hiệu vàng gần UBND xã Bình Dân.

Tuy nhiên, do khu vực này có đông người qua lại nên 2 đối tượng không thực hiện được ý định. Tiếp đó, các nghi phạm di chuyển đến tiệm vàng xã Đồng Cẩm nhưng cũng phải bỏ đi vì thấy có nhiều người.

Khi di chuyển đến đầu xã Đồng Cẩm, nhóm đối tượng phát hiện tiệm vàng Đức Nam ở sâu trong ngõ khoảng 500 m, đồng thời phát hiện khu vực này vắng người qua lại nên 2 nghi phạm quyết định thực hiện hành vi phạm tội.

Bị bắt khi trốn dưới ao bèo

Thời điểm này, Doanh chở Đạt đi thẳng vào sân của tiệm vàng Đức Nam rồi quay đầu xe máy ra ngoài đường, nổ máy sẵn. Lúc này, Đạt vào tiệm vàng, cầm súng bắn lên trần nhà.

Trước chiến công của các cán bộ, chiến sĩ, chiều 8/6, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương đã khen thưởng nóng ngay cho các tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc nhanh chóng bắt giữ 2 nghi phạm cướp tiệm vàng trên. Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện thưởng nóng cho Công an huyện Kim Thành và Công an xã Đồng Cẩm.

Khi phát hiện anh Nguyễn Đăng Ninh (SN 1977, trú tại thị tứ Đồng Gia, xã Đồng Cẩm, huyện Kim Thành) đang ngồi uống nước trông tiệm vàng Đức Nam của gia đình thì thấy Đạt đeo khẩu trang, mặc quần áo che kín rồi xông vào cửa hàng.

Lập tức, Đạt chĩa súng về phía anh Ninh để đe dọa khống chế, Doanh lấy búa mang theo người đập vỡ mặt tủ kính chứa vàng, sau đó vơ vét vàng cho vào trong balô.

Sau đó, anh Ninh đã hô hoán, chạy ra túm áo Doanh thì Đạt cầm súng đã bắn về phía anh Ninh khiến nạn nhân trúng đạn dưới ngực trái và đùi trái.

Gây án xong, hai đối tượng bỏ lại xe mô tô, chạy bộ tẩu thoát khỏi hiện trường. Anh Ninh được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Tiệp (TP Hải Phòng). Hiện sức khoẻ anh Ninh đã ổn định.

Còn Đạt và Doanh trong quá trình bỏ chạy đã làm rơi số vàng cướp được và tang vật dùng làm phương tiện gây án. Sau đó, Doanh và Đạt chạy ra đường Quốc lộ 17B được khoảng 20 m thì bơi qua sông sang xã An Hòa, huyện An Dương.

img

Những mảng kính ở tiệm vàng bị đối tượng dùng búa đập vỡ

Ngay sau khi nhận được tin báo, Đại tá Bùi Quang Bình, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương và Thượng tá Bùi Đức Tài, Phó cục trưởng Cục C02, Bộ Công an đã trực tiếp xuống hiện trường để chỉ đạo các lực lượng chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khẩn trương điều tra, truy bắt đối tượng gây án.

Đến khoảng 4h ngày 8/6, công an đã bắt giữ Đạt khi Đạt đang lẩn trốn tại nhà riêng ở thôn Để Xuyên, xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.

Thời điểm Đạt bị bắt, Nguyễn Văn Doanh đang trốn tại nhà Đạt đã bỏ chạy ra hướng cánh đồng sau nhà. Đến khoảng 6h20 cùng ngày thì Doanh bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ khi đang lẩn trốn dưới ao bèo sau nhà.

Sau khi bắt giữ 2 đối tượng, lực lượng công an đã thu giữ 1 súng côn quay (trong súng có 5 viên đạn) và các đồ vật có liên quan đến vụ việc cướp tài sản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.