Hạ tầng

Vụ dùng "xế hộp" cản trở thi công: Xử lý nghiêm trước 25/5

19/05/2015, 08:13

Trước ngày 25/5, nếu bà Hà vẫn cản trở thi công, huyện Phong Điền sẽ xử phạt, cương quyết bảo vệ thi công.

anh 3
Hộ gia đình bà Trần Thị Hà đưa chiếc "xế hộp" án ngữ cản trở nhà thầu thi công đường dẫn phía Nam cầu vượt đường sắt vào chiều 9/5

 Đó là trường hợp của bà Trần Thị Hà (thôn Đông An, xã Phong An, Phong Điền) cản trở khu vực công trình cầu vượt đường sắt Bắc Nam (thuộc dự án BOT mở rộng QL1 qua tỉnh Thừa Thiên Huế). Đây cũng là hộ dân duy nhất còn lại cố tình yêu sách, cản trở thi công, dù ngành chức năng huyện Phong Điền đền bù, hỗ trợ thỏa đáng, đúng pháp luật.

Như Báo Giao thông đã phản ánh, thời gian qua, bà Hà  liên tục cản trở đơn vị thi công đường dẫn phía Nam công trình cầu vượt đường sắt. Mới đây ngày 9-10/5, gia đình bà Hà đánh xế hộp 4 chỗ  “ngáng đường”. Huyện nhiều lần vận động, thuyết phục, bà Hà mới đưa xe vào lại nhà. Nhưng sau đó, gia đình này lại tiếp tục tái cản trở thi công.

IMG_6794
Ông Nguyễn Đại Vui - Chủ tịch UBND huyện Phong Điền trao đổi với các ngành chức năng của tỉnh và các cơ quan thông tấn báo chí về việc giải quyết trường hợp của hộ gia đình bà Trần Thị Hà, vào chiều 18/5

Ngày 17/5, UBND xã Phong An đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với hộ gia đình bà Trần Thị Hà về hành vi cản trở, vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Tuy nhiên, bà Hà vẫn không bàn giao mặt bằng, cản trở thi công để “yêu sách” đền bù.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đại Vui – Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho hay: huyện rà soát, kiểm tra việc đền bù, hỗ trợ cho gia đình bà Hà là hoàn toàn đúng các quy định pháp luật. 

Tuy nhiên, đến tháng 3/2015, khi đơn vị thi công thi công đường dẫn phía Nam cầu vượt đường sắt Bắc Nam qua trước nhà bà Hà, gia đình này ra “yêu sách” phải được bồi thường toàn bộ nhà ở để chuyển ra khỏi phạm vi hành lang an toàn QL1. “Huyện nhiều lần trả lời, khẳng định với bà Hà về yêu cầu trên không thuộc trong phạm vi GPMB dự án mở rộng QL1. Tuy nhiên, xét thấy quá trình xây dựng cầu vượt có ảnh hưởng đến việc sinh hoạt và kinh doanh, huyện trình UBND tỉnh và bổ sung chế độ bồi thường do hạn chế khả năng sử dụng đất của 13 hộ dân trong khu vực (trong đó có hộ gia đình bà Hà, với số tiền hơn 110 triệu đồng)”, lãnh đạo huyện Phong Điền nói. Khi thực hiện dự án QL1, gia đình bà Hà bị thu hồi 246,4m2 đất vườn (đất nông nghiệp trong cùng thửa có nhà ở) và được huyện Phong Điền áp giá với tổng trị giá hơn 148 triệu đồng. Tháng 12/2003, hộ bà Hà đã nhận đủ tiền bồi thường, và ký biên bản bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công để thi công.

Ngay ngày 15/5/2015, huyện có phê duyệt phương án hỗ trợ thêm cho 13 gia đình, và trả lời cụ thể các kiến nghị của bà Trần Thị Hà. Trong khi các hộ dân khác đều tự giác chấp hành, nhận hỗ trợ thực hiện chủ trương chung thì bà Hà vẫn liên tục yêu sách, cản trở thi công. 

IMG_6782
Ông Nguyễn Đại Vui - Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, địa phương sẽ tiếp tục vận động hộ gia đình bà Hà không cản trở thi công, nếu không chấp hành thì UBND huyện sẽ xử phạt  và lập phương án tổ chức bảo vệ thi công hiện trường, hoàn thành trước ngày 25/5 tới đây

Đáng chú ý, mặc dù Uỷ ban MTTQVN huyện và Hội đồng bồi thường GPMB của huyện, UBND xã Phong An, cũng như đích thân Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo Công an huyện Phong Điền đã trực tiếp gặp gỡ đối thoại nhiều lần nhưng bà Trần Thị Hà vẫn không chấp hành.

“UBND huyện Phong Điền sẽ tiếp tục vận động bà Trần Thị Hà không cản trở thi công, nếu không chấp hành thì UBND huyện sẽ xử phạt và lập phương án tổ chức bảo vệ thi công hiện trường, hoàn thành trước ngày 25/5 để nhà thầu thi công kịp tiến độ, đảm bảo thông xe kỹ thuật cầu vượt theo chỉ đạo của Bộ GTVT”, ông Vui nhấn mạnh.

Dự án mở rộng QL1 qua huyện Phong Điền có chiều dài 14,52km, trong quá trình thực hiện công tác GPMB của dự án này, UBND huyện Phong Điền đã thu hồi tổng cộng 22 ha đất các loại, số hộ dân bị ảnh hưởng 789 hộ, tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ khoảng 80 tỷ đồng. Trong quá trình GPMB, UBND huyện đã tranh thủ chỉ đạo cấp trên, phối hợp với Uỷ ban MTTQVN các cấp vận động hầu hết các hộ dân bàn giao mặt bằng trước năm 2014 để nhà đầu tư thi công khi chưa nhận tiền bồi thường.

Trong thời gian từ đầu năm 2014 đến nay, có phát sinh nhiều vướng mắc về thực tiễn cũng như chính sách, pháp luật, UBND huyện đã xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, các ngành cấp tỉnh để giải quyết nhằm đảm bảo đầy đủ chế độ, chính sách cho người bị thu hồi đất cũng như bảo đảm tiến độ thi công của nhà đầu tư theo yêu cầu của Chính phủ. Đến nay, chỉ còn lại trường hợp hộ gia đình bà Trần Thị Hà vẫn đang cản trở hoạt động thi công của nhà thầu”, ông Nguyễn Đại Vui – Chủ tịch UBND huyện Phong Điền

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.