Pháp đình

Vụ Dương Thị Bạch Diệp: Nhà 185 Hai Bà Trưng được thế chấp cả 2 ngân hàng?

26/03/2021, 19:05

HĐXX quyết định trả hồ sơ cho VKSND tối cao, yêu cầu điều tra làm rõ nhiều điểm mâu thuẫn.

img

HĐXX quyết định trả hồ sơ làm rõ nhiều điểm mâu thuẫn trong vụ án

Chiều 26/3, sau 1 ngày tạm hoãn, TAND TP.HCM quyết định tiếp tục đưa ra xét xử vụ ông Nguyễn Thành Tài, nguyên phó chủ tịch UBND TP.HCM và bà Dương Thị Bạch Diệp trong vụ hoán đổi đất tư nhân lấy đất nhà nước gây thiệt hại hơn 186 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tại phiên toà này, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ cho VKSND tối cao, yêu cầu điều tra bổ sung nhiều điểm chưa rõ trong hồ sơ vụ hoán đổi đất liên quan đến nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp và nhiều cựu cán bộ UBND TP.HCM.

Cụ thể, tài liệu trên hệ thống tra cứu dữ liệu công chứng thể hiện có hồ sơ công chứng thế chấp tài sản 57 Cao Thắng vào ngày 16/1/2009, trong khi hợp đồng thế chấp lại ký vào 31/12/2008.

Trong khi, đó bà Diệp cho biết, ngày 31/12/2008 bà đi Quy Nhơn, hôm sau mới lên ngân hàng ký một số hợp đồng và bà không hề đến phòng công chứng.

Trong khi đó, Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định các chữ ký trên các giấy nhận nợ khoản vay 8.700 lượng vàng của bà Diệp, biên bản họp hội đồng thành viên, thế chấp nhà 57 Cao Thắng tại Agribank là đúng.

Nhưng quá trình xét xử phát sinh tình tiết mới là bà Diệp khẳng định tài sản này không dùng thế chấp cho bất cứ khoản vay nào tại Agribank, hợp đồng thế chấp là giả...

Theo đó, phải trưng cầu giám định lại chữ ký của bà Diệp và của con gái bà là Nguyễn Thị Châu Hà có đúng hay không. Từ đó, làm rõ trách nhiệm của bà Châu Hà, nếu thấy có dấu hiệu sai phạm phải xử lý.

Cơ quan điều tra cũng cần làm rõ sự không thống nhất về ngày tháng trên các tờ trình và giấy biên nhận cập nhật tình trạng thay đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà 57 Cao Thắng tại Trung tâm thông tin Sở Tài nguyên môi trường.

HĐXX cũng yêu cầu làm rõ quá trình làm thủ tục hoán đổi nhà đất 57 Cao Thắng lấy 185 Hai Bà Trưng, có hay không bà Diệp nói với các nhân viên UBND TP.HCM về việc "đang tranh chấp tài sản 57 Cao Thắng hay thế chấp với Agribank...".

Khu đất 185 Hai Bà Trưng đang thế chấp cho cả Sacombank và Agribank?

Liên quan đến khu đất 185 Hai Bà Trưng là tài sản của nhà nước, HĐXX nhận được tài liệu do Công ty Phan Thành và người bào chữa của bị cáo Diệp cung cấp, thể hiện vào năm 2014 Công ty Diệp Bạch Dương ký hợp đồng với Công ty Phan Thành. Trong hợp đồng thể hiện nội dung quyền sử dụng đất 185 Hai Bà Trưng cũng đang được thế chấp tại Agribank.

Vào ngày 18/9/2014, Công ty Diệp Bạch Dương, Công ty Phan Thành và Agribank cũng có ký văn bản thỏa thuận về việc cho thuê nhà, trong đó thể hiện các tài sản 179bis-181-183-185 Hai Bà Trưng đang thế chấp cho Agribank vay tiền.

Tuy nhiên theo tài liệu điều tra thể hiện, từ ngày 8/2/2013, Công ty Diệp Bạch Dương đã lấy quyền sử dụng đất số 185 Hai Bà Trưng thế chấp vay tại Ngân hàng Phương Nam (nay là Sacombank).

Tại phiên toà, Agribank xác định đến năm 2017 mới biết Công ty Diệp Bạch Dương được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 185 Hai Bà Trưng, cũng như việc Công ty Diệp Bạch Dương thế chấp quyền sử dụng đất này cho Sacombank.

HĐXX nhận thấy đây là các mâu thuẫn cần được làm rõ.

Trong vụ án này, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài và hàng loạt người nguyên là lãnh đạo các sở ngành bị cáo buộc tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

VKS Đề nghị ông Tài với mức án 5-6 năm tù, các bị cáo còn lại từ 3 năm tù treo đến 6 năm tù. Riêng bà Dương Thị Bạch Diệp bị đề nghị án chung thân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.