Hạ tầng

Vụ đứt cáp cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh: Ai phải đền?

03/10/2022, 16:17

Vị trí đứt cáp ngầm có hệ thống cống thoát nước băng ngang qua. Đơn vị thi công cống thoát nước phải chịu trách nhiệm như thế nào?

TP.HCM: Cấm xe tải qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh do đứt cáp nhịp chính
Phương án nào khôi phục sự cố đứt cáp cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh?
Cầu Nguyễn Hữu Cảnh đứt cáp dự ứng lực ngầm, khắc phục thế nào?

Việc TP.HCM cấm phương tiện qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) do sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm khiến giao thông qua cửa ngõ này rối loạn và chưa biết bao giờ mới được khắc phục để giao thông trở lại bình thường.

Cáp bị đứt hay bị cắt?

img

Cầu Nguyễn Hữu Cảnh được khảo sát để khắc phục sự cố đứt cáp ngầm nhịp chính.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng Sở GTVT TP.HCM cho biết, hiện Sở đang phối hợp với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan để kiểm tra, đánh giá nguyên nhân. Công trình do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư, thực hiện nâng cấp, mở rộng.

Theo đó, cơ quan chức năng ghi nhận tại vị trí có 4 hệ thống cáp dự ứng lực ngầm kết nối hai mố cầu có hiện tượng đứt cáp. “Qua kiểm tra, cho thấy có hệ thống cống thoát nước băng ngang qua”, ông Đường cho biết. Đây có thể là tác nhân gây đứt các bó cáp ngầm dự ứng lực.

Thiết kế của cầu Nguyễn Hữu Cảnh có dạng kết cấu vòm với cáp dự ứng lực căng giữ hai chân cầu ở độ sâu gần 2m trong lòng đất.

Việc để 4 bó cáp dự ứng lực của cầu bị cắt đứt khi thi công cống thoát nước, chứng tỏ thông tin bản vẽ hoàn công của dự án giữa các đơn vị thi công, đơn vị quản lý có tắc trách hoặc công tác rà soát công trình ngầm, hoặc công tác thi công có vấn đề.

Trước đó, trong quá trình khảo sát thực địa tại cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, Sở GTVT phát hiện tại nhịp chính dài 55.5m nằm giữa trụ T24 và T25 có tình trạng mặt cầu võng xuống.

Tại vị trí bó cáp thứ 2, từ trụ T24 đến T25, sau khi đào đến độ sâu l,8m thì phát hiện bó cáp dự ứng lực của cầu bị cắt tại vị trí giao cắt với cống hộp 2m x 2m của hệ thống thoát nước (thuộc dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh).

Ai chịu trách nhiệm?

Theo ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch hội cầu đường cảng TP.HCM, về trách nhiệm thì đơn vị thi công hệ thống cống làm đứt cáp ngầm phải chịu đền bù thiệt hại. Những yếu tố liên quan như tại sao làm đứt cáp, có bản vẽ thiết kế thi công hay không, tắc ở công đoạn nào... thì cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ trách nhiệm liên quan.

img

Đào sâu dưới lòng đất hơn 2m phát hiện các sợi cáp ngầm bị đứt, vị trí này có hệ thống ống cống băng ngang

Một giảng viên bộ môn cầu đường trường ĐH GTVT TP.HCM phân tích, các bó cáp bị đứt, các mố không có hướng khác nhau để chống lại lực đẩy ngang đã làm cho kết cấu bên trên bị ảnh hưởng, xuất hiện vết nứt, võng. Hướng xử lý sửa chữa cần đánh giá toàn bộ hư hỏng của cầu này.

Khi xác định được toàn bộ hư hỏng phải có phương án sửa chữa. Ví dụ cầu bị võng thì kích lên, đứt cáp thì căng cáp, đứt cốt thép thì bù cốt thép bê tông và các vật liệu đặc thù. Sau khi sửa chữa phải căng cáp dự ứng lực, lực cáp căng bao nhiêu, bảo dưỡng như nào...

Khi đã hoàn thiện, kiểm định lại toàn bộ cầu, chẳng hạn dự kiến khai thác trọng tải, sức chịu tải lớn nhất công trình cầu bao nhiêu tấn để đảm bảo công suất kết cấu cầu.

“Có thể có vấn đề giữa các ngành GTVT, điện lực, cáp, hệ thống cống ngầm nên đã không có sự kết nối, tìm hiểu trước khi thi công. Quá trình làm cống nếu thấy có sự bất thường thì phải điều tra lại hồ sơ cầu để biết hệ cáp là hệ gì chứ không thể cắt ngang. Cắt như vậy sẽ gây ảnh hưởng công trình, tổn thất tài sản nhà nước. Do đó đơn vị thi công này sẽ phải chịu trách nhiệm đền bù”, vị này nói.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) cho biết, để khắc phục sự cố trên, Ban đang tập trung, khẩn trương khảo sát, đánh giá, kiểm định, xây dựng phương án khắc phục.

Trước mắt là tại 4 bó cáp dự ứng lực bị đứt, sẽ dùng cáp giằng tạm và cáp giằng thay thế. Cụ thể, hai đầu trụ dùng cáp giằng thay thế 7T15,2 và 2 đầu trụ ụ neo cáp giằng thay thế (cấy thép và đổ bê tông); trụ ụ neo cáp giằng tạm (cấy neo, đặt dầm thép).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.