Xã hội

Vụ đứt gãy tuyến kênh 4.300 tỷ đồng: Chủ đầu tư không nhớ đơn vị thi công

29/12/2020, 17:39

Ban QLDAĐT&XD Thủy lợi 3 là chủ đầu tư dự án kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã cho biết không nhớ rõ nhà thầu thi công công trình.

img

Hiện trường xảy ra sự cố đứt, gãy trên tuyến kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã

Liên quan đến sự cố đứt, gãy đoạn tuyến trên kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã (còn gọi là kênh Chính), chiều ngày 29/12, Báo Giao thông đã liên hệ với ông Trần Văn Tỉnh - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng (QLDAĐT&XD) Thủy lợi 3 để làm rõ một số thông tin liên quan đến chất lượng công trình.

Vị lãnh đạo Ban QLDAĐT&XD Thủy lợi 3 cho biết: Đơn vị thi công lâu lắm rồi, từ năm 2011, để tôi xem lại chứ giờ không nhớ nữa. Còn công trình thi công theo thiết kế và đã được nghiệm thu.

Theo ông Tỉnh, việc đánh giá nguyên nhân sự cố hiện nay các cơ quan chuyên môn đang thực hiện. Ban QLDAĐT&XD Thủy lợi 3 cũng đang phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan sớm khắc phục để đảm bảo việc vận hành nước tưới tiêu cho hàng nghìn hộ dân.

img

Hơn 30 hộ dân có đất nông nghiệp bị đất, đá vùi lấp

Cũng trong ngày 29/12, đoàn công tác Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp và Phó Chủ UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang đã đến hiện trường chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục sự cố bằng cách sử dụng đất đắp, bao cát, bạt để sau 3 ngày công trình có thể tiếp tục lấy nước cung ứng kịp thời cho bà con sản xuất vụ Đông Xuân. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương để đánh giá, đền bù thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng.

Về lâu dài, lãnh đạo Bộ NN&PTNT giao Tổng cục Thủy lợi chịu trách nhiệm chính, phối hợp với Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Cửa Đạt làm việc với các đơn vị tư vấn, khảo sát để kiên cố lại đoạn kênh bị sụt; phối hợp với Công ty TNHH MTV thủy lợi Nam Sông Mã rà soát lại tổng thể Kênh Bắc, Kênh Nam và khu tưới để tránh xảy ra sự cố tương tự và có giải pháp cấp nước phù hợp.

Như Báo Giao thông đưa tin, vào khoảng 9h45 ngày 27/12, đoạn trên tuyến kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã (qua địa phận thôn Mã Lãi, xã Phùng Minh, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa) bị đứt, gãy.

Ghi nhận thực tế có gần 100m chiều dài kênh bị tụt sâu xuống khoảng 2m, những mảng bê tông gãy gọn như "bánh quy" nằm trộn lẫn với đất nhão. Nhìn từ xa, có những đoạn, bê tông gãy còn dính trơ trọi với nhau lộ rõ những đoạn thép nhỏ li ti.

Kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã lấy nước từ hồ Cửa Đạt (huyện Thường Xuân), có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 370 km, tổng vốn đầu tư hơn 4.300 tỉ đồng.

Dự án khởi công vào năm 2011 và mới hoàn thành đi vào khai thác hơn 2 năm qua. Công trình có chức năng cung cấp nước tưới cho hơn 31.000 ha đất nông nghiệp, cấp nước sinh hoạt cho nhiều địa phương ở tỉnh Thanh Hóa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.