Hồ sơ tài liệu

Vụ email mật: Bà Hillary "đổ thừa" cho cấp dưới

09/07/2016, 09:42

Ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton chống chế, "đổ thừa" cho cấp dưới trước chỉ trích của Giám đốc FBI.

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton phản pháo cáo buộc "vô cùng bất cẩn" của Giám đốc FBI

Ngày 8/7, trong cuộc phỏng vấn với CNN, ứng cử viên Tổng thống Mỹ đại diện Đảng Dân chủ Hillary Clinton khẳng định, "chắc chắn không tin” nhận định của Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) về việc bà từng xử lý thông tin mật bằng email cá nhân trong thời gian nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ.

Song, ứng viên Hillary nhấn mạnh bà làm theo hướng dẫn của cấp dưới khi xử lý những thông tin mật. Dù vậy, bà khẳng định luôn nhận được sự hỗ trợ cao nhất từ các đồng nghiệp cũ. “Họ là những nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm, chuyên trách phân mảng, xử lý các tài liệu mật” – bà Hillary nói trong một cuộc phỏng vấn khác với PBS Newshour.

Về việc Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) khẳng định, bà Hillary từng gửi 110 mail trong đó có nhiều mail tuyệt mật bằng email cá nhân, bà Hillary nói: “Tôi đã từng nói và giờ tôi nhắc lại, tôi mắc lỗi một lần vì sử dụng email cá nhân và tôi rất tiếc vì hành động đó”. Và, bà không xác nhận cáo buộc bà đã gửi email chứa thông tin tuyệt mật hàng đầu, có thể đe doạ an ninh quốc gia.

Khi công bố kết qủa điều tra, Giám đốc FBI James Comey cho biết, có bằng chứng bà Clinton hoặc phụ tá đã vi phạm luật khi xử lý thông tin mật không đúng quy trình. Tuy nhiên, FBI không có đủ bằng chứng để truy tố hình sự. Đồng thời, ông Comey cũng đánh giá, bà Clinton và các phụ tá đã “cực kỳ bất cẩn” khi xử lý thông tin mật.

Cụm từ “cực kỳ bất cẩn” tưởng chừng như không có gì to tát lại trở nên rất nhạy cảm trong bối cảnh cuộc đua Tổng thống Mỹ đang đến hồi gay cấn và bà Clinton là một trong những ngôi sao sáng dự kiến sẽ đi tới hết đường đua.

Hiện nay, Bộ Ngoại giao Mỹ mở lại cuộc điều tra các phụ tá của bà Clinton trong thời gian bà làm Ngoại trưởng Mỹ liên quan tới vụ việc này để làm rõ trách nhiệm. Ứng cử viên Tổng thống Mỹ khẳng định tin tưởng vào kết quả điều tra của Bộ Ngoại giao. Trước đó, Bộ này phải tạm dừng điều tra để chờ FBI điều tra xong.

Vụ lùm xùm xảy ra khi máy chủ đặt tại nhà riêng của bà Hillary bị phát hiện đã thực hiện các hoạt động trao đổi thông tin hơn 2.000 email được gửi và nhận bởi bà khi còn làm Ngoại trưởng Mỹ. Đây hầu hết là thông tin bí mật bị Chính phủ Mỹ cấm đưa ra ngoài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.