An ninh hình sự

Vụ F0 trốn khỏi bệnh viện tại Bắc Giang: Đủ cơ sở để khởi tố hình sự

05/07/2021, 12:50
image

F0 bị bắt giữ trên xe khách khi trốn về quê, luật sư cho rằng đủ cơ sở để cơ quan CSĐT khởi tố vụ án hình sự.

img

F0 Sùng My Q bỏ trốn khỏi khu điều trị đang trên đường về nhà ở Hà Giang.

Sáng nay (5/7), trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa, đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang cần chỉ đạo khởi tố vụ án hình sự để điều tra, xử lý nghiêm trường hợp F0 Sùng My Q (SN 1992, trú tại thôn Du Già, thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang) trốn khỏi nơi điều trị.

Bởi lẽ, Công văn số 45/TANDTC-PC, ngày 30/3/2020 của Tòa án Nhân dân Tối cao về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã quy định rõ: Những người đã được thông báo mắc bệnh; người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 đã được thông báo cách ly mà thực hiện một trong bốn hành vi sau đây gây lây truyền dịch bệnh thì sẽ bị xem xét trách nhiệm hình sự.

Cụ thể gồm: Trốn khỏi nơi cách ly; không tuân thủ quy định về cách ly; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly; không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối.

“Như vậy, theo hướng dẫn tại Công văn của TAND Tối cao thì trường hợp xử lý Hình sự về tội phạm theo điều 240, liên quan đến gây truyền dịch bệnh Covid-19 thì hành vi khách quan phải bao gồm ít nhất là 2 yếu tố như: Thứ nhất là người được thông báo mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh Covid-19 hoặc trở về từ vùng có dịch. Thứ hai là người này vi phạm một trong bốn hành vi nêu trên. Nếu có cả hai yếu tố thì có cơ sở để xem xét xử lý hình sự.

Theo đó, F0 Sùng My Q đã được thông báo mắc bệnh, được cách ly, điều trị, quản lý nghiêm ngặt nhưng vẫn trốn khỏi bệnh viện và bị bắt trên xe khách lúc trên đường về quê nên đã có đủ căn cứ để khởi tố, xử lý theo quy định”, luật sư Hoàng Tùng nhấn mạnh.

Clip F0 Sùng My Q trên xe khách Mỹ Đình - Hà Giang. Nguồn FB.

Theo Công an tỉnh Bắc Giang, F0 Sùng My Q là bệnh nhân Covid-19 được cách ly, điều trị tại Viện quân y 110 ở cơ sở thôn Núi, xã Dĩnh Trì, TP Bắc Giang, Bắc Giang. Khoảng 3h, sáng 4/7, lợi dụng sơ hở, Sùng My Q đã trèo tường bỏ trốn khỏi khu cách ly.

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc và nguy cơ lây lan dịch bệnh, Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Bắc Giang khẩn trương vào cuộc, phối hợp với Công an các địa phương xác minh, truy tìm đối tượng. Kết quả, lực lượng công an đã xác định đối tượng F0 này đã bắt xe ôm đến Bến xe khách Bắc Giang để lên xe khách ra Mỹ Đình và từ Mỹ Đình về Hà Giang trên xe khách BKS: 23B-003.58 của nhà xe Cầu Mè, chạy tuyến Mỹ Đình- Hà Giang.

Hiện, F0 này đã được Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bắc Giang bố trí xe chuyên dụng vận chuyển trở lại cơ sở điều trị tại Bắc Giang để tiếp tục điều trị và phục vụ xác minh, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần.

Trước đó, từ ngày 31/5, bệnh nhân được phát hiện nhiễm Covid-19 tại khu vực cách ly y tế (thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu, huyện Việt Yên) và được chuyển đến điều trị tại cơ sở thu dung, điều trị ban đầu Covid-19 ở Trường Cao đẳng Nghề công nghệ Việt - Hàn.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân không có triệu chứng và đã được xét nghiệm RT- PCR 7 lần (ngày 5/6, 12/6, 17/6, 21/6 đều có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2; ngày 24/6 có kết quả âm tính; ngày 26/6, 30/6 có kết quả dương tính). Ngày 3/7, bệnh nhân được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Quân y 110 (cơ sở 2).

Vào 6h, ngày 4/7, Bệnh viện Quân y 110 (cơ sở 2) phát hiện bệnh nhân Q không có mặt tại phòng điều trị. Ban Giám đốc Bệnh viện đã chỉ đạo rà soát các buồng bệnh và khu vực xung quanh nhưng không thấy bệnh nhân. Sau đó, lãnh đạo Bệnh viện Quân Y 110 đã báo cáo Giám đốc Sở Y tế Bắc Giang về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.