Thời sự

Vụ Formosa: Bộ TN&MT nhận mọi hình thức kỷ luật của Ban Bí thư

19/11/2016, 05:50

Tại cuộc họp báo sáng 17/11, lãnh đạo Bộ TN&MT nhận được nhiều chất vấn về vấn đề nóng trong hoạt động thanh tra...

13

Họp báo về công tác thanh tra của Bộ TN&MT sáng 17/11

Thông tin về việc kiểm điểm trách nhiệm của tập thể Ban cán sự Bộ TN&MT giai đoạn 2010-2015, trong vụ việc Formosa gây ô nhiễm 4 tỉnh miền Trung, ông Chu Phạm Ngọc Hiển, Thứ trưởng Bộ TN&MT cho biết: “Chúng ta phải khẳng định sự cố đó là sai phạm của Formosa, Formosa đã nhận lỗi và chịu hoàn toàn trách nhiệm. Tôi cũng khẳng định lại, vừa qua có một số ý kiến nêu rằng sai phạm trong việc thẩm định đánh giá tác động môi trường (ĐTM), cấp phép xả thải, tôi đính chính lại không có chuyện đó. Ban cán sự Đảng Bộ TN&MT đã kiểm điểm làm rõ, khẳng định việc thẩm định ĐTM, việc cấp phép theo đúng quy định của pháp luật”. Tuy nhiên, ông Hiển cũng thừa nhận: “Với tư cách “tư lệnh” trên lĩnh vực tài nguyên môi trường mà để xảy ra sự cố này thì Bộ phải có một phần trách nhiệm. Chúng tôi đã có kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm từ việc xây dựng hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật mà cụ thể ở đây là Luật Bảo vệ môi trường và văn bản dưới luật hướng dẫn thi hành luật này còn chậm trễ thiếu sót. Đấy là thiếu sót trách nhiệm”.

Xét về tổng thể, Thứ trưởng Hiển cho rằng trách nhiệm chính trong sự cố trên thuộc về UBND tỉnh Hà Tĩnh. Cụ thể Hà Tĩnh là địa phương mà Formosa đóng trên địa bàn, nên phải thực hiện kiểm tra giám sát thường xuyên nhất, trực tiếp nhất. “Ban cán sự Đảng Bộ TN&MT đã kiểm điểm và xin nhận mọi hình thức kỷ luật trước Ban Bí thư. Ban cán sự không né tránh và không phải không sẵn sàng chịu trách nhiệm. Việc này đang chờ Ban Bí thư xem xét”, ông Hiển thẳng thắn thông tin.

Trước câu hỏi về trách nhiệm nguyên Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang, Thứ trưởng Hiển cho hay: “Ông Quang hiện nay không phải thành viên Ban cán sự Đảng của Bộ. Ban Bí thư và Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm các đồng chí đang đương chức và chúng tôi chỉ kiểm điểm các đồng chí đang đương chức, đặc biệt là các đồng chí phụ trách lĩnh vực xảy ra cái này thôi. Trong đó, ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ TN&MT nhận nhiệm vụ phụ trách về môi trường trước khi xảy ra sự cố Formosa có mấy ngày nên Ban cán sự Đảng đã kiến nghị không xem xét trách nhiệm. Tuy nhiên, ông Hiển cho biết, trong cuộc họp làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến sự cố môi trường do Formosa gây ra, ông Nguyễn Minh Quang cũng được mời tới dự. “Đồng chí Nguyễn Minh Quang không phải kiểm điểm nhưng đồng chí có nói với tinh thần trách nhiệm, đồng chí sẵn sàng chịu mọi hình thức kỷ luật”, Thứ trưởng Hiển nói.

Được biết, hiện nay Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang kiểm tra trách nhiệm của các tổ chức, các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT có liên quan tới sự cố Formosa, cả khóa trước cũng như  đương nhiệm.

Phát hiện nhiều vi phạm tại 2 dự án Lee&Man và DAP Đình Vũ

Trả lời về kết quả thanh tra ban đầu tại 3 dự án Núi Pháo (Thái Nguyên), DAP Đình Vũ (Hải Phòng) và Lee&Man (Hậu Giang ), ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết: Đến nay, tuy chưa có kết luận chính thức song bước đầu cũng đã phát hiện một số vi phạm. Cụ thể, đối với Dự án Nhà máy giấy Lee&Man, tuy vẫn đang trong quá trình xây dựng nhưng đã xuất hiện điểm bất cập trong công tác thẩm định phê duyệt ĐTM đối với dự án này. Chính vì thế đoàn thanh tra đã quyết định tạm dừng triển khai dự án.  Đối với dự án đầu tư Nhà máy Sản xuất phân bón DAP Đình Vũ, đoàn Thanh tra đã phát hiện một số tồn tại về bảo vệ môi trường như: Thải chất thải rắn thạch cao chứa phốt pho cực độc với khối lượng lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân trong khu vực; Chưa thu gom nước xỉ và nước mưa chảy tràn... Riêng về dự án Núi Pháo, đại diện Tổng cục Môi trường khẳng định, đoàn thanh tra không gặp bất cứ “cản trở” gì, khi nào có kết luận sẽ công khai rộng khắp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.