Đời sống

Vụ gạch “bở” như khoai ở Bắc Kạn: Đình chỉ sản phẩm, đền bù 10 hộ gia đình

06/07/2020, 11:16
image

​​​​​​​Lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bắc Kạn cho biết sẽ yêu cầu tạm dừng lưu thông sản phẩm, kiểm tra làm rõ vụ việc nêu trên.

img
Cả đống gạch hàng trăm nghìn viên tại Nhà máy gạch Tuynel Cẩm Giàng bị vỡ, "bở" như khoai

Báo Giao thông số ra ngày 29/6 đăng tải bài viết: “Bắc Kạn: Tá hỏa phát hiện gạch “bở” như khoai khi nhà đang hoàn thiện” phản ánh việc một số hộ dân ở TP Bắc Kạn tá hỏa phát hiện gạch "bở" như khoai khi ngôi nhà đang hoàn thiện.

Để là rõ những thông tin liên quan, PV Báo Giao thông đã có dịp “mục sở thị” Nhà máy gạch Tuynel Cẩm Giàng của Công ty CP Sản xuất vật liệu xây dựng Bắc Kạn.

Theo đó, hiện nay tại nhà máy này vẫn đang còn hàng trăm nghìn viên gạch tồn kho, lưu trữ tại nhà máy. Trong đó, có quá nửa số sản phẩm này đã bị nổ, vỡ vụn, “bở” ra như khoai luộc.

Clip ghi nhận hiện trường vụ việc.

Lãnh đạo nhà máy cho biết, khoảng 1 tuần nay, khi người dân phản ánh vụ việc, đơn vị đã kiểm tra kho hàng và phát hiện sự việc trên nên đã cho khoảng 50 người lao động tạm nghỉ việc, tạm dừng sản xuất để khắc phục hậu quả.

Đến nay, đã có hơn 10 gia đình trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn phản ánh gặp trường hợp tương tự, đơn vị đang tích cực đàm phán, khắc phục hậu quả, ước tính thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng.

Qua điều tra sơ bộ của Công ty nhận thấy, có thể hiện tượng gạch nổ, "bở" ra như trên là do than đá có lẫn đá vôi được trộn vào đất làm gạch trong quá trình sản xuất gây ra.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Giám đốc Nhà máy gạch Tuynel Cẩm Giàng cho biết, đây là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng gạch bị lỗi như vậy. Về công nghệ, quy trình sản xuất không có bất cứ vấn đề gì, gạch bị lỗi hoàn toàn là do nổ than.

img
Cận cảnh những viên gạch thành phẩm loại 1 cũng tự vỡ, bở như khoai.

"Than trộn đá vôi, quá trình nung chuyển thành vôi, khi ra lò vẫn đảm bảo chắc chắn, tuy nhiên đến khi gặp nước, vôi nở dẫn đến gạch bị hư hỏng", ông Chiến cho biết thêm.

Cũng theo ông Chiến, Nhà máy gạch Tuynel Cẩm Giàng lấy than từ hai nguồn là mỏ than Bố Hạ, huyện Yên Thế, Bắc Giang và mỏ than Phấn Mễ, huyện Đại Từ, Thái Nguyên.

Ông Vũ Gia Thắng, người phụ trách vận chuyển, cung cấp than cho Nhà máy gạch Tuynel Cẩm Giàng khẳng định: “Nhiều năm nay tôi vẫn lấy than từ mỏ Bố Hạ không xảy ra vấn đề gì.

Vài tháng nay vừa chuyển sang lấy than đá của ông Trần Quang Huyền, chủ bãi than tại mỏ Phấn Mễ thì xảy ra hiện tượng trên. Việc nhập than tuy không có hợp đồng nhưng vẫn còn phiếu cân, biên lai thu tiền, chuyển tiền nhưng ông Huyền đã "phủi tay", chối bỏ trách nhiệm”.

img
Đống gạch mới nhập hơn 1 tháng nhưng đã nhũn, "bở" như khoai luộc.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Quang Huyền phủ nhận sự việc trên và cho biết: “Tôi không có quan hệ mua bán than đá với ai tên Vũ Gia Thắng. Tôi cũng chẳng có than đá mà chỉ bán đá thải xin được từ mỏ than Phấn Mễ. Ai mua thì tôi bán, sau đó họ chuyển tiền trả nợ”.

Về sự việc trên, bà Hoàng Thị Thúy, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Kạn cho biết: “Sở đã nhận được thông tin phản ánh vụ việc qua báo chí. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp đưa ra thông tin nguyên nhân là do than đá có lẫn vôi là chưa đủ chứng căn cứ khoa học.

Ngay trong tuần này, Sở sẽ ban hành văn bản yêu cầu dừng lưu thông đối với toàn bộ sản phẩm của Công ty này. Đồng thời, lập đoàn kiểm tra xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ việc”.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.