Xã hội

Vụ GĐ Sở 30 tuổi:Vì sao Bộ Nội vụ khẳng định “đúng quy trình”?

19/12/2017, 07:45

Bộ Nội vụ chỉ dựa vào báo cáo của tỉnh Quảng Nam và khẳng định việc bổ nhiệm ông Bảo đúng quy trình?

18

Ông Lê Phước Thanh (trái) và ông Lê Phước Hoài Bảo

Về trường hợp ông Lê Phước Hoài Bảo được bổ nhiệm giữ chức danh Giám đốc Sở KH&ĐT Quảng Nam khi mới 30 tuổi, mới đây Uỷ ban Kiểm tra T.Ư kết luận việc bổ nhiệm này là sai. Trong khi đó, Bộ Nội vụ từng khẳng định việc bổ nhiệm này là đúng quy trình. Vậy thực hư thế nào?

Xin ý kiến Bộ trưởng trước khi trả lời báo chí

Cách đây 2 năm, Bộ Nội vụ từng lên tiếng khẳng định quy trình bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo là đúng. Cụ thể, đầu tháng 10/2015, đoàn công tác Bộ Nội vụ do Thứ trưởng Trần Anh Tuấn làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường vụ Tỉnh ủy, Ban cán sự Đảng UBND và đại diện các cơ quan liên quan của tỉnh Quảng Nam. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho biết ủng hộ chủ trương thu hút nhân tài và đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh Quảng Nam thời gian qua. Riêng trường hợp bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo, qua nắm thông tin cho thấy tỉnh Quảng Nam đã làm đúng quy trình bổ nhiệm nhân sự, đủ tiêu chuẩn bổ nhiệm Giám đốc Sở.

Tại buổi gặp mặt báo chí thường kỳ sau đó vào sáng 18/10/2015, bà Lê Minh Hương, Phó vụ trưởng Vụ Công chức viên chức (Bộ Nội vụ) cũng khẳng định, qua nghiên cứu báo cáo và làm việc trực tiếp tại tỉnh Quảng Nam cho thấy việc bổ nhiệm nêu trên là đúng trình tự, thủ tục. Theo bà Lê Minh Hương, trường hợp ông Bảo không phải cá biệt mà nằm trong 51 trường hợp được giới thiệu ứng cử, luân chuyển, bổ nhiệm có độ tuổi từ 30 đến 40 của tỉnh Quảng Nam.

Chiều 18/12, PV Báo Giao thông liên hệ với Thứ trưởng Trần Anh Tuấn và được ông Tuấn cho biết, theo quy chế phát ngôn, ông không phải người phát ngôn nên cần liên hệ với Chánh văn phòng – người phát ngôn của Bộ. PV tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Tiến Thành, Chánh văn phòng Bộ Nội vụ nhưng ông Thành cho hay phải xin ý kiến Bộ trưởng về việc này trước khi trả lời báo chí.

Khẳng định “đúng” trên cơ sở báo cáo của tỉnh?

Theo nguồn tin riêng của Báo Giao thông, việc đoàn công tác của Bộ Nội vụ làm việc với tỉnh Quảng Nam thời điểm tháng 10/2015 là với mục đích kiểm tra về cải cách hành chính, cải cách công vụ công chức chứ không phải là kiểm tra việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo. Trong khuôn khổ buổi làm việc đó, cũng là thời điểm báo chí phản ánh việc bổ nhiệm Giám đốc Sở 30 tuổi Lê Phước Hoài Bảo nên Bộ Nội vụ đã đề nghị tỉnh Quảng Nam báo cáo, đồng thời đề nghị tỉnh có văn bản báo cáo gửi Bộ Nội vụ.

Sau đó, tỉnh Quảng Nam có báo cáo về trường hợp này và khẳng định quy trình bổ nhiệm Giám đốc Sở KH&ĐT đối với ông Lê Phước Hoài Bảo là đúng. Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Nội vụ tổ chức hôm 18/10/2015, đại diện Bộ Nội vụ cũng dựa vào báo cáo của tỉnh Quảng Nam và khẳng định việc bổ nhiệm ông Bảo đúng quy trình, đủ các điều kiện, tiêu chuẩn. Cụ thể, báo cáo của UBND tỉnh Quảng Nam do Phó chủ tịch UBND Huỳnh Khánh Toàn ký khẳng định việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo giữ chức vụ Giám đốc Sở KH&ĐT là đúng quy định hiện hành của Tỉnh uỷ Quảng Nam về công tác cán bộ. Đồng thời, đảm bảo quy định của Chính phủ, Bộ Nội vụ.

Trong khi đó, trong bản kết luận mới đây, Uỷ ban Kiểm tra T.Ư cũng đã chỉ rõ, việc ông Huỳnh Khánh Toàn ký báo cáo của UBND tỉnh gửi Bộ Nội vụ về công tác cán bộ và bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo giữ chức vụ Giám đốc Sở KH&ĐT có một số nội dung không chính xác.

“Bộ Nội vụ không thành lập đoàn kiểm tra việc bổ nhiệm ông Bảo, việc khẳng định đúng quy trình là dựa vào báo cáo của tỉnh và người ký văn bản phải chịu trách nhiệm về tính đúng, sai trong việc này”, nguồn tin cho hay.

Uỷ ban Kiểm tra T.Ư vừa công bố kết luận vi phạm của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Nam và ông Lê Phước Thanh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự Đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Theo kết luận này, ông Thanh đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; không gương mẫu, có biểu hiện ưu ái, vun vén cho gia đình trong quy hoạch, luân chuyển, điều động và quyết định bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo (là con trai) giữ nhiều chức vụ, trong đó có chức Giám đốc Sở KH&ĐT… Ông Lê Phước Hoài Bảo cũng được kết luận có nhiều vi phạm, không trung thực.

Trên cơ sở đó, Ủy ban Kiểm tra T.Ư yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam chỉ đạo tổ chức Đảng và cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định bổ nhiệm ông Bảo không đúng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.