Thời sự Quốc tế

Vụ giẫm đạp tại Indonesia: Hàng loạt cảnh sát bị cách chức, điều tra

04/10/2022, 10:04

Ngày 3/10, hàng chục cảnh sát Indonesia bị điều tra liên quan đến vụ giẫm đạp khiến ít nhất 125 người thiệt mạng tại sân vận động ở Đông Java.

Ngày 3/10, người phát ngôn Cảnh sát Quốc gia Indonesia - ông Dedi Prasetyo cho biết cảnh sát trưởng thành phố Malang đã bị chuyển công tác, 9 cảnh sát thuộc lực lượng cảnh sát Đông Java đã bị cách chức, 28 nhân viên an ninh khác bị điều tra liên quan đến thảm kịch giẫm đạp trên sân vận động ở thành phố Malang, tỉnh Đông Java đêm 1/10.

Ông Prasetyo cũng cho biết cơ quan chức năng sẽ điều tra về quyết định sử dụng hơi cay tại sân vận động.

img

Cảnh sát bắn hơi cay vào đám đông trên sân vận động Kanjuruhan, tỉnh Đông Java. Ảnh - AFP

Cùng ngày 3/10, Bộ trưởng An ninh Indonesia Mahfud MD tuyên bố thành lập nhóm chuyên trách điều tra sự việc, đề nghị trừng phạt những người có trách nhiệm khiến sự việc trở thành thảm kịch.

“Chúng tôi đề nghị cảnh sát tìm ra những người gây ra tội ác và trừng phạt thủ phạm. Chúng tôi cũng hy vọng cảnh sát quốc gia đánh giá lại quy trình an ninh của cơ quan này”, ông Mahfud MD nói.

Đây là những động thái quyết liệt được thực hiện sau khi Tổng thống Indonesia Joko Widodo chỉ đạo "nóng", đề nghị giới chức nước này xem xét toàn diện vấn đề an ninh tại các trận đấu bóng đá.img

Cô Evi Syaila điều trị tại bệnh viện sau khi bị chấn thương trong vụ giẫm đạp tại sân vận động Kanjuruhan ở bang Đông Java đêm 1/10. Ảnh- CNA

Thảm kịch tại sân vận động Kanjuruhan ở bang Đông Java đêm 1/10 là một trong những thảm hoạ nghiêm trọng liên quan tới bạo lực vì bóng đá trên thế giới.

Đến lúc này, nhớ lại đêm xem bóng đá kinh hoàng, nhiều nạn nhân vẫn chưa thoát khỏi tâm lý sợ hãi.

Anh Firari Vilallah là một trong số cổ động viên có mặt để theo dõi trận đấu giữa đội Arema FC và Persebaya Surabaya kể lại khi anh đang chuẩn bị rời khỏi sân vận động sau trận đấu thì bị kẹt lại ở cổng ra do hàng nghìn người đổ xô tìm cách thoát ra ngoài.

"Hơi cay ở khắp mọi nơi nên các cổ động viên chạy tán loạn. Mọi người xô đẩy lẫn nhau khiến rất nhiều người không thể di chuyển”, anh Vilallah kể lại.

Cuối cùng, sau rất nhiều nỗ lực, Vilallah cùng anh trai mới thoát khỏi sân vận động. Lúc này, anh nhìn thấy bạn là cô Evi Syaila nằm gần cổng ra, liền đưa bạn về nhà. Ban đầu, anh chỉ nghĩ cô Syaila quá hoảng sợ và không bị thương nặng. Nhưng khi Syaila tỉnh dậy, cô không thể ăn uống, bụng rất đau. Khi tới bệnh viện kiểm tra, cô lập tức phải nhập viện để điều trị vì tổn thương.

Đến lúc này, Syaila vẫn còn sốc, không nhớ chính xác chuyện gì đã xảy ra.img

Anh Firari Vilallah và cô Evi Syaila tại một bệnh viện địa phương ở bang Đông Java. Ảnh- CNA

Không may mắn như anh Vilallah và cô Syaila, 4 người bạn khác của họ cũng đi xem trận đấu hôm đó đã thiệt mạng.

Cả anh Vilallah và cô Syaila từng đến xem trực tiếp trận đấu của đội Arema FC rất nhiều lần nhưng vụ giẫm đạp đêm 1/10 là thảm họa kinh hoàng nhất họ từng chứng kiến.

Sau trận đấu, hàng nghìn cổ động viên của đội thua tràn xuống sân cỏ. Để giải tán đám đông và yêu cầu họ quay trở lại khán đài, cảnh sát đã bắn hơi cay nhưng lại khiến nhiều người hoảng sợ tìm cách tháo chạy dẫn tới vụ giẫm đạp. Giới chức Indonesia cho biết ít nhất 125 người thiệt mạng và khoảng 320 người bị thương.

Cũng như nhiều cổ động viên khác, anh Vilallah thắc mắc việc cảnh sát bắn hơi cay ở khắp nơi, cả trên khán đài và dưới sân bóng.

Trước nỗi đau và mất mát quá lớn, anh Vilallah và cô Syaila mong muốn giới chức Indonesia giải quyết triệt để vấn nạn bạo lực sân cỏ cũng như cho rằng ban tổ chức, cảnh sát phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra sự việc.

img

Hàng nghìn cổ động viên ùa xuống sân cỏ sau trận đấu bóng đá tại sân vận động Kanjuruhan ở bang Đông Java đêm 1/10. Ảnh- AP

Hiện tại, theo chỉ đạo của Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) phải tạm ngừng tất cả trận đấu trong giải BRI Liga 1 cho tới khi hoàn tất quá trình điều tra.

Tối 2/10, Cảnh sát trưởng Quốc gia Indonesia Listyo Sigit Prabowo cùng Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Indonesia Zainudin Amali, Thống đốc Đông Java Khofifah Indar Parawansa đã tới sân vận động Kanjuruhan Malang để kiểm tra tình hình.

Ông Prabowo khẳng định giới chức Indonesia sẽ thực hiện điều tra toàn diện liên quan tới thảm kịch, từ công tác tổ chức đến việc bảo đảm an ninh, an toàn của trận đấu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.