Y tế

Vụ gian dối xét nghiệm: BV Saint Paul cần mời bệnh nhân quay lại kiểm tra

11/12/2019, 06:01

BV Saint Paul đã buông lỏng công tác quản lý chất lượng, từ mua sắm trang thiết bị, sử dụng, tuân thủ hướng dẫn sử dụng các bộ thử xét nghiệm...

img
Sau nhiều lần từ chối trả lời báo chí về vụ gian dối xét nghiệm HIV, viêm gan B tại BV Saint Paul, trưa 10/12, bà Trần Liên Hương, Phó giám đốc bệnh viện đã có thông tin cho báo chí

Chiều 10/12, trao đổi với báo chí về hành vi gian dối trong xét nghiệm HIV và viêm gan B tại BV Saint Paul, GS. Nguyễn Anh Trí, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư nhận định: “Sai sót tại BV Saint Paul là nghiêm trọng. Bởi trong một thanh test xét nghiệm, nhà sản xuất đã tính chiều rộng, dài, độ sâu bao nhiêu và qua hàng vạn lần thử nghiệm để có thông số thích hợp và phải đủ mới có được lượng kháng thể để phát hiện kháng nguyên xuất hiện trong mẫu. Hành vi chia đôi que thử xét nghiệm để thực hiện mẫu xét nghiệm dễ để lọt tác nhân gây bệnh, có thể mang lại kết quả âm tính giả. Chắc chắn nếu vẫn tiếp tục làm thế này, sẽ có nhiều trường hợp có thể đã nhiễm bệnh nhưng vẫn ra kết quả âm tính”.

“Tại phòng thí nghiệm (labo) của BV Saint Paul, người ta trộn 4 mẫu máu làm xét nghiệm bằng kỹ thuật Elisa cũng là sai sót, bởi việc trộn các mẫu làm loãng tác nhân gây bệnh, khi làm xét nghiệm thì rất nhiều trường nhiễm bệnh nhưng nồng độ phát hiện ít quá cũng dẫn tới âm tính giả. Như vậy cũng có thể dẫn đến kết quả bỏ lọt bệnh nhân nhiễm virus HPV viêm gan B hoặc HIV…”, ông Trí cho biết thêm.

Qua đây, ông Nguyễn Anh Trí nhận định: BV Saint Paul đã buông lỏng công tác quản lý chất lượng, từ mua sắm trang thiết bị, sử dụng, tuân thủ hướng dẫn sử dụng các bộ thử xét nghiệm, kiểm tra công việc hàng ngày, đánh giá kết quả và trả lời kết quả đó cho bệnh nhân…

“Với những gì xảy ra ở BV Saint Paul cho thấy công tác huấn luyện, đào tạo cho nhân viên về kỹ thuật, ý thức về chất lượng xét nghiệm là buông thả. Cần phải ghi nhớ quản lý chất lượng là 1 tiến trình không phải là đích đến, có thể ở labo nào đó đã làm rất tốt, được cấp chứng chỉ ISO nhưng nếu không tiếp tục quản lý, bám sát cũng có thể có sai sót…”, ông Trí nhấn mạnh và khuyến cáo: “Sai sót của labo tại BV Saint Paul cũng là bài học cảnh tỉnh chung cho các cơ sở y tế. Đừng ham lợi mà cần thực hiện theo đúng quy trình, hướng dẫn”.

Ông Trí cũng cho rằng, ban lãnh đạo BV Saint Paul cần kiểm tra lại xem có bao nhiêu trường hợp đã làm test xét nghiệm sai sót như trên và cần chân thành mời bệnh nhân quay lại xét nghiệm.

Trước đó, truyền thông đưa tin về góc khuất trong việc xét nghiệm HIV và viêm gan B tại Khoa Vi sinh y học, BV Saint Paul, trong đó có việc chia đôi que thử xét nghiệm nhanh HIV và viêm gan B; đồng thời trộn 4 mẫu vào 1 giếng hóa chất xét nghiệm (trong khi mỗi mẫu phải cho vào 1 giếng hóa chất).

Ngay sau đó, đại diện BV Saint Paul cho biết, tạm thời đình chỉ công tác 3 nhân viên y tế có liên quan để tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xác minh sự việc, bao gồm: ThS. Chu Thị Loan, Phó phụ trách Khoa Vi sinh; Cử nhân Trần Thị Thanh Lam, Kỹ thuật viên trưởng; Cử nhân Phan Thị Thùy Linh, Kỹ thuật viên. Các cá nhân có liên quan đã thừa nhận trong thời gian từ tháng 9/2019 đến tháng 11/2019, Khoa Vi sinh y học không báo cáo lãnh đạo, đã tự ý đưa vào sử dụng, cắt 40 Test Alere HIV Combo và thử nghiệm trên 80 mẫu máu của 80 bệnh nhân. Khoa Vi sinh y học trả kết quả xét nghiệm test nhanh HIV cho 80 bệnh nhân này bằng kết quả sử dụng Test Alere HIV 1/2 theo quy định hiện hành tại bệnh viện.

Trả lời báo chí, bà Trần Liên Hương, Phó giám đốc BV Saint Paul cho biết: “Hiện, bệnh viện tiếp tục rà soát tất cả các quy trình chuyên môn của Khoa Vi sinh y học và toàn bộ bệnh viện. Sau khi có kết quả sẽ thông tin sau. Trong trường hợp phát hiện các vi phạm, bệnh viện sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.