Pháp luật

Vụ giang hồ “xâu xé” đất Quốc phòng: Sẽ vận động dỡ nhà

24/10/2018, 09:24

Khu đất quốc phòng với diện tích 14,2ha ở Đồng Xá, phường Thành Tô, quận Hải An, Hải Phòng đã bình yên trở lại...

20

Tình trạng giang hồ lộng hành tại khu Đồng Xá đã chấm dứt khi có sự xuất hiện của lực lượng công an

Khu đất quốc phòng với diện tích 14,2ha ở Đồng Xá, phường Thành Tô, quận Hải An, Hải Phòng đã bình yên trở lại, không còn cảnh những nhóm giang hồ xông ra chặn xe, đe dọa người lạ. Thay vào đó là hàng chục cán bộ, chiến sĩ công an ngày đêm túc trực, nghiêm cấm mọi hoạt động xây dựng trái phép.

Giang hồ tháo chạy

Ngày 23/10, chúng tôi trở lại khu đất quốc phòng ở Đồng Xá và ghi nhận, khắp các khu vực trên diện tích 14,2ha, tại các điểm ngã ba, ngã tư luôn túc trực các tổ công tác của lực lượng công an và chính quyền địa phương. Loa truyền thanh gắn trên các xe công vụ đi dọc các khu tuyên truyền bản tin phát thanh khẳng định, lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm khắc mọi hành vi lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép. Không còn cảnh ngang nhiên xây dựng trái phép mà thay vào đó là cảnh những chiếc xe ô tô chở máy móc, vật liệu lặng lẽ rút ra khỏi khu đất Đồng Xá.

Những gì ghi nhận được thời điểm này là bức tranh tương phản với ghi nhận của PV Báo Giao thông vào cuối tháng 9/2018 khi tiếp cận khu đất này để thực hiện loạt bài “Giang hồ lộng hành xâu xé đất quốc phòng”. Khi đó, cả khu đất quốc phòng rộng 14,2ha ở Đồng Xá như một đại công trường xây dựng trái phép. Tại đây lực lượng cắm chốt giữ đất của Tổng công ty 319, chính quyền địa phương gần như tê liệt trước sự lấn át của các băng nhóm. Giang hồ lộng hành đến mức chính ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND phường Thành Tô còn bị các đối tượng ép xe dọa nạt. Tại khu đất quốc phòng này từng xảy ra nhiều vụ băng nhóm dùng hung khí hỗn chiến, có đối tượng bị chém đến tàn phế.

Sau khi Báo Giao thông đăng loạt bài phản ánh, ngày 3/10 Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo Bộ Quốc phòng và UBND TP Hải Phòng vào cuộc. Nhiều cuộc họp đã được thực hiện để rồi đi đến thống nhất ngày 17/10 Bộ Quốc phòng bàn giao toàn bộ khu đất cho UBND TP Hải Phòng quản lý.

Ngay trong ngày 17/10, TP quyết định thành lập Ban chỉ đạo tiếp nhận bàn giao, xử lý các tồn đọng tại khu đất quốc phòng ở phường Thành Tô, do Chủ tịch UBND TP làm trưởng ban.

Bảo vệ sự tôn nghiêm của pháp luật

Một ngày sau khi tiếp nhận khu đất, thành phố đã lập tức có các hành động mạnh tay. Hàng chục công an được huy động chặn mọi ngả đường ngăn các xe chở vật liệu xây dựng vào công trường trái phép. Xe máy xúc, máy ủi được huy động phá dỡ những công trình xây dựng trái phép. Ngay trong ngày đầu ra quân, mặc dù gặp phải sự chống đối khá quyết liệt của nhiều đối tượng nhưng lực lượng chức năng đã cưỡng chế tháo dỡ 10 móng nhà, 150m rãnh thoát nước đang xây dựng trái phép. Từ ngày 18/10 tới nay, luôn luôn túc trực hàng chục cán bộ, chiến sĩ công an chốt chặn bảo vệ khu đất khiến mọi hoạt động xây dựng trái phép phải chấm dứt. Cùng với đó, lực lượng công an triển khai các biện pháp nghiệp vụ khiến những đối tượng cầm trùm hoạt động chiếm đất không dám manh động.

Ông Phạm Chí Bắc, Chủ tịch UBND quận Hải An cho biết: Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chỉ đạo chủ tịch UBND quận, chủ tịch UBND phường tuyệt đối không được để xảy ra việc tiếp tục xây dựng trái phép, nếu để xảy ra sẽ bị xử lý. Đối với người dân đã mua đất lấn chiếm, xây dựng trái phép, TP sẽ xem xét, giải quyết quyền lợi nhưng không có chuyện Nhà nước bỏ tiền ra trả. Cơ quan chức năng sẽ xác minh, điều tra làm rõ tiền đó đi đâu để thu hồi về cho dân và xử lý những người liên quan.

“Về phương án giải quyết, các hộ đã mua đất xây nhà trái phép sẽ phân loại khu 5ha (xây dựng cũ) và 9ha (xây dựng mới). Thành phố sẽ xử lý theo hướng đứng về phía người dân, nhưng phải đúng quy định và đúng thẩm quyền. Trước mắt sẽ phạt vi phạm hành chính, sau đó khắc phục hậu quả, giải tỏa. Đối với những trường hợp chiếm đất quốc phòng, thành phố kiên quyết giải tỏa, không có chuyện để cho các đối tượng giang hồ chiếm đất. Trước mắt chúng tôi sẽ tập trung tuyên truyền để tự tháo dỡ. Nếu không đạt hiệu quả, chúng tôi sẽ tiến hành các biện pháp mạnh tay cưỡng chế để bảo vệ sự tôn nghiêm của pháp luật”, ông Bắc cho biết.

Hôm nay (24/10), tại Trại giam Quân khu 3, Tòa án Quân sự Quân khu 3 sẽ đưa ra xét xử vụ án vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng đất và lợi dụng chức vụ quyền hạn xảy ra ở Sư đoàn 363, Quân chủng Phòng không - Không quân.

Trong 5 bị cáo hầu tòa, có hai người từng là sĩ quan cấp tá đã bị tước quân tịch là ông Nguyễn Văn Khuây - nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 363; Vũ Duy An - nguyên Chủ nhiệm Hậu cần Sư đoàn 363. Hai bị cáo khác nguyên là cán bộ cơ quan Nhà nước, gồm Nguyễn Phú Doanh (cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất, Sở TN&MT Hải Phòng), Đỗ Công Mên (nguyên Chủ tịch UBND phường Thành Tô, quận Hải An). Người còn lại là Phạm Văn Bình (giám đốc một doanh nghiệp thuê, sử dụng đất do Sư đoàn 363 quản lý). Trong số này, bị cáo Mên được tại ngoại vì đang điều trị tại bệnh viện tâm thần. Các bị cáo này chính là những người liên quan đến các vi phạm nghiêm trọng về đất đai tại khu Đồng Xá, là nguyên nhân khiến cả chục ha đất quốc phòng ở đây bị xâu xé, an ninh trật tự hỗn loạn trong thời gian dài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.