Pháp đình

Vụ giấu 2 thi thể trong bê tông: Chủ mưu bị đề nghị án tử hình

26/06/2020, 19:16

Đại diện viện kiểm sát (VKS) khẳng định, cáo trạng truy tố các bị cáo đúng người, đúng tội, nữ chủ mưu bị đề nghị án tử hình.

img
Các bị cáo được đưa đến tòa.

Đối tượng chủ mưu bị đề nghị án tử hình

Chiều 26/6, phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo Phạm Thị Thiên Hà (32 tuổi), Trịnh Thị Hồng Hoa (67 tuổi), Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (41 tuổi) và Lê Ngọc Phương Thảo (30 tuổi) về tội Giết người, Che giấu tội phạm và Không tố giác tội phạm tiếp tục diễn ra ở Bình Dương.

VKSND tỉnh Bình Dương đề nghị HĐXX tuyên Phạm Thị Thiên Hà án cao nhất là tử hình. Lê Ngọc Phương Thảo bị đề nghị mức án 22-23 năm tù cho 2 tội Giết người và Che giấu tội phạm; bị cáo Nguyễn Ngọc Tâm Huyên từ 19 đến 21 năm tù về tội Giết người và Không tố giác tội phạm; bị cáo Trịnh Thị Hồng Hoa bị đề nghị 13-15 năm tù về tội Giết người và Không tố giác tội phạm.

Tuy nhiên, sau phần tranh luận, cuối giờ chiều 26/6, HĐXX thông báo sẽ dời ngày tuyên án sang đầu tháng 7 tới.

img
Bị cáo Hoa đi không vững, được cán bộ công an dìu vào phòng xử án.

Theo cơ quan công tố, ông Trần Đức Linh (52 tuổi, nạn nhân thứ nhất) "tu luyện" là tự nguyện, nhưng khi Linh chịu không được Hà không cho rút lui.

Linh nhảy lầu trốn, Hà bắt vào lại. Hà cùng Thành sau đó đã ra tay đánh nạn nhân. Trong lúc Linh cận kề cái chết, Hà bỏ mặc, không cứu chữa. Bị cáo cho rằng "có niềm tin Linh không chết" là không có căn cứ.

"Sau khi Linh chết, việc di dời thi thể hàng trăm km qua tỉnh thành, mua thùng, keo, ximăng... để che giấu thi thể thể hiện sự phi tang", đại diện VKS nêu quan điểm.

img
Quang cảnh phiên xét xử.

VKS còn chỉ ra, hoạt động "tu luyện" của nhóm này là trái phép, cuồng tín, mù quáng dẫn đến hành động giết người rất tàn ác. Trong vụ án, Hà có vai trò chủ mưu, cầm đầu, có nhiều tình tiết tăng nặng như: có tổ chức, giết người lệ thuộc tinh thần mình...

Theo VKS, việc Hà cho rằng mẹ của mình là bị cáo Trịnh Thị Hồng Hoa không có vai trò gì trong việc giết nạn nhân Trần Trí Thành là không có cơ sở bởi Hà đề ra phương án và các bị cáo còn lại tuân thủ theo chỉ đạo của Hà. Hoa và Hà là 2 mẹ con nên Hà đã thông báo cho mẹ mình biết kế hoạch sát hại.

Đại diện cơ quan công tố cho rằng, dù Hà và Thảo không thừa nhận một phần nội dung cáo buộc, Hoa và Huyên không thừa nhận hành vi, nhưng lời khai của những người này tại cơ quan điều tra và qua chứng cứ thu thập được đã có đủ cơ sở để truy tố các bị cáo với vai trò đồng phạm giúp sức.

"Khi bắt các bị cáo, mọi người không được tiếp xúc với nhau nên lời khai tại cơ quan điều tra là khách quan, đúng trình tự pháp luật. Việc thay đổi lời khai sau này của nhóm của Hà là không được chấp nhận", đại diện VKS nói.

Cáo trạng nêu gì?

Theo cáo trạng, Hà đứng đầu một nhóm gồm 8 người (2 nam, 6 nữ) luyện Pháp Luân Công trái phép. Quá trình luyện tập, nhóm còn áp dụng nhiều "phương pháp" mới do Hà sưu tầm và nghĩ ra như "tịnh cốc" (người tu luyện nhịn ăn, nhịn uống trong thời gian 14 ngày), cắt đứt liên lạc với người thân...

Nhóm này thường xuyên di chuyển, lựa chọn các địa điểm ít tập trung đông người, dùng bạt che (nếu là thuê nhà riêng) để luyện tập. Thời gian đầu, cả nhóm tập trung tu luyện tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) và TP.HCM. Song, họ nhiều lần bị chính quyền hai địa phương này yêu cầu chấm dứt việc tu luyện.

img
Hiện trường vụ án gây rúng động.

Đến tháng 7/2018, cả nhóm thuê một căn nhà trên đường D2 trong khu công nghiệp Bàu Bàng (thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, Bình Dương) tu luyện. Song, hai người phụ nữ trong nhóm đã bỏ đi vì khổ cực.

Sợ bị hai người này tiết lộ hoạt động của nhóm, 3 tháng sau, cả nhóm chuyển đến thuê căn nhà số 90 (xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng, Bình Dương) để tiếp tục tu luyện.

Đến ngày 27/12/2018, Hà dùng ôtô chở những người còn lại đến một khu du lịch ở xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) rồi thuê một căn biệt thự để ở và tiếp tục tu luyện tịnh cốc.

Khi cả nhóm tu luyện tịch cốc được khoảng 10 ngày thì Linh kiệt sức nên xin Hà cho dừng lại, song không được chấp nhận.

img
4 phụ nữ có liên quan đến vụ án.

Tối 20/1/2019, do không chịu đựng được nữa, Linh leo qua cửa sổ phòng để bỏ trốn. Nhưng nhóm của Hà đã phát hiện và bắt Linh vào lại trong phòng. Khi Linh chống cự thì bị cả nhóm đánh dẫn đến tử vong.

Sau đó, Hà bật máy lạnh ở nhiệt độ thấp để xác nạn nhân ở đó và tiếp tục tịnh cốc. Ba ngày sau, Hà đưa cả nhóm cùng xác của Linh về lại căn nhà số 90. Tại đây, cả nhóm bỏ xác của Linh ngoài phòng khách và tiếp tục tu luyện.

Ngày 23/1/2019, nhóm của Hà thu dọn hành lý đồng thời mang xác của Linh để trên xe ô tô rồi chở cả nhóm về lại căn nhà số 90, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Tại đây, xác của Linh bắt đầu phân hủy nên bốc mùi hôi thối Hà và Thành đi mua một thùng nhựa đổ bê tông phi tang xác...

Sau đó, nhóm của Hà tiếp tục tu luyện và sinh hoạt thì Thảo, Huyên và Hoa cảm nhận thấy Thành có nhiều biểu hiện bất thường nên Hà bàn bạc với Thảo, Huyên và Hoa tìm cách để giết chết Thành thì được Thảo, Huyên và Hoa đều đồng ý.

Khoảng 16h ngày 15/3/2019, Hà dùng dây thòng lọng siết chặt và chích điện chích vào người Thành. Đến khoảng 1h sáng ngày 16/3/2019, Hà, Thảo, Huyên đến kiểm tra phát hiện Thành đã tử vong nên phi tang xác Thành tương tự như đã làm đối với Linh.

Đến ngày 15/5/2019, anh Nguyễn Thành Huấn và ông Nguyễn Minh Vương đến để giao, nhận nhà theo thỏa thuận thì phát hiện giữa khối bê tông có một xác người chết.

Nhận được tin báo, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương cùng các đơn vị nghiệp vụ liên quan, phối hợp Cục Cảnh sát hình sự (C02), Phân viện Kỹ thuật hình sự Bộ Công an tại TP HCM (C09); VKSND tỉnh Bình Dương tiến hành công tác xác minh, điều tra; khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi.

Ngày 18/5/2019, khi Hà cùng các đồng phạm định bỏ trốn thì bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Phạm Thị Thiên Hà, Lê Ngọc Phương Thảo, Nguyễn Ngọc Tâm Huyên, Trịnh Thị Hồng Hoa sau đó thực hiện bắt và tạm giữ để tiến hành điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.