Hỏi - Đáp

Vụ đâm chết nam thanh niên ở phố Láng Hạ: Tài xế taxi có giúp hung thủ?

17/09/2022, 12:30
image

Qua lời khai và hình ảnh camera ghi lại, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, cần làm rõ việc có hay không sự giúp sức của tài xế taxi trong vụ án.

Đâm chết nam thanh niên, bắt cóc cô gái

Liên quan vụ nam thanh niên đi xe máy bị đâm tử vong trên vỉa hè phố Láng Hạ đêm 15/9, cô gái ngồi sau xe bị ép lên xe taxi bỏ đi, Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, Công an tỉnh Thái Nguyên và các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng truy xét, bắt giữ hung thủ gây án là Lê Văn Thức (SN 1993, trú tại xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn).

Hung thủ bị bắt giữ khi đang lẩn trốn ở Thái Nguyên. Quá trình bắt giữ hung thủ, lực lượng chức năng đã giải cứu chị Th. (SN 1993, quê Yên Bái). Ngay trong ngày 16/9, nghi phạm đã được di lý về Hà Nội để phục vụ công tác điều tra.

img

Lê Văn Thức tại cơ quan công an

Tại trụ sở điều tra, Thức khai nhận đã có vợ con đang sinh sống ở Lạng Sơn. Vốn bản tính côn đồ, Thức đã từng có 1 tiền án về hành vi gây rối công cộng.

Nghi phạm cho biết, có quan hệ tình cảm yêu đương với chị Th. suốt 3 năm qua,. Thời gian gần đây, nghi phạm thấy người tình thân mật với anh N.T. (27 tuổi, ở quận Hoàn Kiếm) nên nảy sinh mâu thuẫn, ghen tuông.

Tối 15/9, sau khi ăn tối ở Thái Nguyên, Thức thuê xe taxi đi Hà Nội để tìm chị Th.

Nghi phạm đi tìm chị Th. tại một số địa điểm nhưng không thấy. Nhưng khi trên đường về, Thức lại bắt gặp chị Th. đang đi với anh T. ở ngoài đường nên bám theo.

Đến phố Láng Hạ, Thức yêu cầu tài xế taxi vượt lên, ép xe của anh T. vào lề. Ngay sau đó, nghi phạm dùng dao bấm đâm vào đầu và ngực anh T., rồi ép chị Th. lên taxi, chở đi Thái Nguyên. Trong quá trình chạy trốn, Thức đã gây thương tích cho chị N khiến cô gái bị thương nhiều vết trên cơ thể, phải nhập viện điều trị.

Dù được đưa đi cấp cứu, nhưng anh T. vẫn tử vong vì mất quá nhiều máu.

Căn cứ tài liệu chứng cứ, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Thức về hành vi "giết người". Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ theo quy định.

img

Thanh niên bị đối tượng Lê Văn Thức đâm tử vong trên phố Láng Hạ, TP Hà Nội

Nghi phạm đối mặt án tử hình hoặc chung thân

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp cho biết, trong vụ án này có camera ghi lại hình ảnh đối tượng thực hiện hành vi phạm tội, có nhân chứng và một người bị hại còn sống, bởi vậy các tình tiết của vụ án sẽ sớm được làm sáng tỏ.

Hành vi của đối tượng là rất manh động, quyết liệt, phạm tội đến cùng và gây ra hậu quả khiến nam thanh niên tử vong; nữ nạn nhân bị thương tích và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tâm lý.

Bởi vậy, đối tượng này sẽ phải đối mặt với hai tội danh là giết người và tội bắt giữ người trái pháp luật. Hình phạt có thể là tù chung thân hoặc tử hình cho tội giết người và tù có thời hạn về tội bắt giữ người trái pháp luật.

Theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng thì nguyên nhân được xác định là do mâu thuẫn tình cảm, đối tượng thực hiện hành vi do ghen tuông. Và bởi vậy, hành vi giết người bắt giữ người trái pháp luật là hành vi có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn. Đây là những tình tiết có thể xem xét áp dụng để tăng nặng trách nhiệm hình sự với đối tượng gây án.

"Điều đáng chú ý là trong vụ án này, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hung khí gây án đối tượng đã chuẩn bị từ bao giờ, có người nào giúp sức cho đối tượng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật hay không. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ vai trò trách nhiệm của người lái xe taxi. Người lái xe taxi này có biết đối tượng tìm kiếm nạn nhân để bắt cóc, để sát hại hay không?"

img

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường

Nghi vấn có sự hiệp đồng giữa nghi phạm và lái xe taxi

"Trường hợp kết quả điều tra cho thấy tài xế taxi biết rõ đối tượng này đi tìm cô gái để bắt cóc, sát hại tình địch nhưng tài xế taxi vẫn chở đối tượng đi gây án mặc dù không bị đe dọa uy hiếp tinh thần thì tài xế sẽ bị xử lý hình sự với vai trò đồng phạm về tội giết người và tội bắt giữ người trái pháp luật", luật sư Cường thông tin.

Theo phân tích của Tiến sĩ Đặng Văn Cường, những diễn biến từ hình ảnh camera cho thấy, chiếc xe taxi đã áp sát xô ngã xe máy. Đối tượng từ trong xe lao xuống, dùng dao đâm nạn nhân rất nhanh rồi bắt ép cô gái lên xe ô tô, chiếc xe này cũng nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Do đó, dư luận nghi vấn có sự hiệp đồng, ăn khớp giữa đối tượng gây án và người lái xe taxi.

Bởi người lái taxi nếu không được bàn bạc trước, thì cũng không thể không nhìn thấy hành vi đâm nam thanh niên, ép cô gái lên xe của nghi phạm.

Nếu không đồng tình với hành vi giết người, bắt giữ người trái pháp luật thì khi nghi phạm xuống xe, tài xế taxi có thể bỏ chạy hoặc di chuyển xe đi nơi khác để trình báo với cơ quan công an.

Ngoài ra, sau khi chứng kiến đối tượng thực hiện hành vi phạm tội thì tài xế taxi nhanh chóng điều khiển xe ô tô về Thái Nguyên theo yêu cầu của đối tượng gây án.

"Đối tượng có đe dọa uy hiếp tinh thần tài xế taxi để buộc phải thực hiện việc di chuyển theo lộ trình của đối tượng gây án hay không? Sau khi hung thủ rời khỏi taxi, tài xế có đến trình báo sự việc với cơ quan công an hay không? Đây là những tình tiết rất quan trọng để xác định ý thức chủ quan của người lái xe taxi, từ đó xem xét trách nhiệm pháp lý theo quy định pháp luật", ông Cường phân tích.

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, nếu có căn cứ cho thấy người lái xe taxi không bị đe dọa, uy hiếp, đồng thời biết rõ đối tượng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật nhưng vẫn chờ đối tượng đi thực hiện và trở đối tượng tẩu thoát khỏi hiện trường thì đây là hành vi giúp sức tích cực. Trong trường hợp này cơ quan điều tra sẽ xử lý tài xế taxi cùng tội danh với đối tượng gây án trong vai trò đồng phạm.

>>> Khoảnh khắc taxi chặn đầu xe máy trong vụ án giết người ở Láng Hạ, TP Hà Nội:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.