Hạ tầng

Vụ GPMB dự án BOT QL19: Sau nhiều lần “hứa”, vẫn chậm

19/05/2015, 11:37

Phó chủ tịch tỉnh Bình Định cam kết ngày 30/4 hoàn thành GPMB dự án QL 9, nhưng đến nay vẫn ngổn ngang..

CT 36.71-2-1
Công ty TNHH BOT 36.71 (Bộ Quốc phòng) đang đẩy nhanh tiến độ, tuy nhiên việc chậm GPMB ở đoạn Bình Định đang ảnh hưởng tới thi công. 

Ngày 17/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã kiểm tra toàn tuyến dự án nâng cấp mở rộng QL19 theo hình thức đầu tư BOT qua 2 tỉnh Gia Lai và Bình Định, để tìm ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án và giải quyết những vướng mắc về công tác GPMB. Tại buổi họp này, ông Ngô Đông Hải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cam kết với Thứ trưởng Đông, ngày Giải phóng Miền Nam (30/4) sẽ giải phóng hoàn toàn mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa thể “giải phóng” được.

_MG_0008
Nhiều người dân tại Thị xã An Nhơn vẫn chưa đồng tình với phương án GPMB, chưa chịu nhận tiền đền bù, ngăn cản thi công. 

Cùng thời điểm này, tại Thị xã An Nhơn số hộ chưa nhận tiền đền bù hỗ trợ là trên 200 hộ dân, đến ngày 19/5, tổng số còn khoảng 100 hộ. Việc GPMB vẫn còn nhiều vướng mắc. Người dân vẫn chưa chịu nhận đền bù, lý do cơ bản nhất mà người dân đưa ra là “chưa công bằng”.

Ông Nguyễn Tấn Hào, Chủ tịch UBND xã Nhơn Thọ (thị xã An Nhơn, Bình Định) từng cung cấp thông tin với Báo Giao thông cho biết cụ thể như sau: “Việc quản lý đất đai của cơ quan chức năng trước đây rất lỏng lẻo. Có thể thấy rõ nhất là việc đo và xác định quyền sử dụng đất cho người dân không ghi rõ giáp giới với QL19 là bao nhiêu mét; Việc cấp sổ đỏ có diện tích và khoảng cách với QL19 là không chính xác. Nhiều sổ đỏ có giáp giới thụt vào, thụt ra dẫn đến “chênh” nhau. Vậy nên, đến khi triển khai dự án đương nhiên sẽ phát sinh khiếu kiện của người dân đòi công bằng.

Mới đây, một lãnh đạo của Ban GPMB thị xã An Nhơn cho biết, lãnh đạo thị xã cùng với nhiều cơ quan chức năng đã có rất nhiều cuộc họp, đồng thời giải thích cặn kẽ những vướng mắc trong GPMB nhưng người dân vẫn không chịu nhận tiền đền bù, cản trở việc thi công. Trước tình hình này, vị lãnh đạo này cho biết, trường hợp nếu người dân vẫn không chấp nhận, phương án cuối cùng buộc cưỡng chế để nhà thầu thi công.

Đại tá Vương Chí Thiện - Phó GĐ Công ty BOT 36.71 cho biết, hiện nay công ty này đã chuyển tiền đầy đủ theo các phương án đền bù GPMB cho huyện Tây Sơn và Thị xã An Nhơn.

Việc chậm GPMB chắc chắn ảnh hưởng đến tiến độ thi công con đường. Việc chậm tiến độ còn ảnh hưởng đến kinh phí phát sinh của nhà thầu vì liên quan đến vấn đề nhân lực, nợ ngân hàng… Quan trọng hơn hết là việc mùa mưa đang đến gần, việc mưa sẽ khó đảm bảo cho tiến độ thảm bê tông nhựa mặt đường và chất lượng của công trình, Đại tá Thiện cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.