An ninh hình sự

Vụ gửi con chữa bệnh nhận về tro cốt: Nhiều tình tiết bất ngờ

29/09/2022, 20:13

Bị can Quang đề nghị bồi thường 5 tỷ đồng nhưng gia đình cháu N.H.N. không chấp thuận. Việc bà Bích tham gia đốt thi thể đã được sáng tỏ.

Ngày 29/9, Viện KSND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với ông Lê Minh Quang (45 tuổi, quê TP Huế, Thừa Thiên - Huế) và bà Cao Thị Thu Bích (39 tuổi, còn gọi là Tuyết, quê thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk, người giúp việc cho ông Quang) về hành vi “xâm hại mồ mả".

img

Ông Quang thầy chữa bệnh, nhưng sau một tháng trả tro cốt nạn nhân cho gia đình

Như vậy, sau 8 ngày kể từ khi Công an tỉnh Lâm Đồng khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can trên, Viện KSND tỉnh Lâm Đồng mới phê chuẩn mà nguyên nhân là do có nhiều tình tiết cần làm rõ. Và bà Bích đã khai rõ chính bà là người tham gia đốt thi thể cháu N.H.N và cơ quan điều tra đã khởi tố thêm bà Bích là hoàn toàn hợp lý.

Luật sư Trần Viết Hà nhận định, bà Bích khai nhận hành vi của mình nên bị khởi tố là hoàn toàn hợp lý. Bởi ông Quang là người bị tật cả hai chân, trong khi bé Q. đã 3 tuổi, thông thường trọng lượng của một bé 3 tuổi rơi vào khoảng 11,3 kg-18,3kg, vậy tại sao một người bị tật cả hai chân lại có thể khiêng cháu bé, gói cẩn thận đưa lên ô tô để hỏa thiêu.

Tiếp đó, địa điểm hỏa thiêu nêu trên do ai chuẩn bị và việc tiến hành hỏa thiêu do một mình ông Quang thực hiện hay ai giúp sức? Với tình trạng dị tật như của ông Quang mà không có người giúp sức là hoàn toàn vô lý.

Hiện tại, VKSND tỉnh Lâm Đồng đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với tội "xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt được quy định tại Điều 319 Bộ Luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 thì cơ quan điều tra sẽ tiến hành điều tra thu thập bằng chứng nếu có đủ cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự thì cơ quan điều tra sẽ hoàn tất kết luận điều tra để chuyển sang Viện kiểm sát truy tố.

Theo đó, với tội danh này “Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm” trường hợp có các tình tiết định khung hình phạtnhư Vì động cơ đê hèn, Chiếm đoạt bộ phận thi thể, hài cốt thì khung hình phạt từ 2-7 năm.

Ngoài ra, mặc dù chỉ khởi tố vụ án, khởi tố bị can với tội "xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” nhưng nếu qua quá trình điều tra cơ quan điều tra xác định có các dấu hiệu tội phạm khác xác định và chứng minh được việc cháu bé tử vong do bị hành hạ, đánh đập hoặc có hành vi xâm phạm đến tính mạng của cháu bé đồng thời xác định bà Bích là cá nhân giúp sức cho hành vi phạm tội của ông Quang thì khi đó cơ quan điều tra sẽ khởi tố bổ sung về tội giết người để điều tra hành vi phạm tội của ông Quang đồng thời xem xét bà Bích ở vai trò đồng phạm giúp sức ông Quang thực hiện hành vi phạm tội.

Ngược lại nếu như bà Bích không liên quan đến các hành vi của ông Quang nhưng vẫn chứng minh được bà Bích biết các hành vi của ông Quang mà không trình báo cơ quan công an, trong trường hợp đó bà Bích có thể bị khởi tố để điều tra với tội danh Che giấu tội phạm.

Khi đó tùy tính chất mức độ nghiêm trọng tuy nhiên mà khung hình thấp nhất cũng là phạt bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 05 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.