Xã hội

Vụ hai tàu đâm va: Tàu bị đứt dây neo, trôi về hạ lưu

02/11/2017, 16:43

Trước khi xảy ra vụ tai nạn, một tàu chở container bị đứt hết các dây buộc phao, trôi dạt về hạ lưu...

IMG-3e90c74c431d5b0a7a84ddc24cc02cc2-V

Hiện trường vụ đâm va giữa hai tàu chở container

Chiều 2/11, một lãnh đạo phụ trách vận tải sông, biển của Cảng vụ Hàng hải TP.HCM đã trao đổi với PV Báo Giao thông về nguyên nhân ban đầu và các việc khắc phục sự cố hai tàu container va chạm trên sông Đồng Nai.

Lúc đó, tàu O.M. IRIDIUM số IMO: 9337030 (quốc tịch LIBIRIA, cũng chở contianer) do tránh một sà làn nên đã đâm vào đuôi tàu TRF KAYA. Cú va khiến tàu TRF KAYA bị đứt hết dây buộc phao và bị trôi dạt về phía hạ lưu. Sau khi xảy ra va chạm, tàu O.M. IRIDIUM đã vào neo đậu tạm thời tại khu neo Nhà Bè.

Đến 12h20, tàu này được điều động về neo đậu tại phao B.ĐT1 để chờ xử lý, giải quyết hậu quả sau tai nạn. Ngay sau đó, được sự hỗ trợ của hoa tiêu và các tàu lai (Tân Cảng), tàu TRF KAYA đã được điều động trở lại buộc vào phao B3 an toàn. Về thiệt hại, tàu TRF KAYA có một container hàng hóa bị rách vỡ, rơi xuống nước, 3 container khác trên tàu bị hư hỏng, biến dạng, khu vực sau lái mạn.

Tàu O.M. IRIDIUM, mũi tàu bị biến dạng một phần và một số thiệt hại khác.

23201699_1556276531107844_523174589_n

Tàu TRF KAYA bị đâm từ phía sau

Rất may, vụ va chạm không gây thiệt hại về người, ô nhiễm môi trường và không gây trở ngại đến hoạt động hàng hải trên luồng.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM đã chủ trì phối hợp với đơn vị liên quan như: Cảng vụ Tân cảng Cát Lái, Cảnh sát đường thủy trạm 6, Biên phòng Nhà Rồng, Công an xã Phú Hữu khẩn trương triển khai công tác cứu tàu và hàng hóa.

Cụ thể, điều các tàu TC06, A2, A3, A5, A9 cùng các ca nô số 1, 7, 12, 20 thuộc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn và một số ca nô của Cảng vụ Hàng hải TP.HCM, Công ty Đông Nam Bộ… cùng phối hợp xử lý sự cố.

Riêng đối với 1 container bị rơi xuống sông, lực lượng chức năng đã cắt xả một đoạn đà container bị mắc kẹt dưới gầm cầu dẫn bến phà Cát Lái (phía bờ Nhơn Trạch). Sau đó, tàu lai của Tân Cảng đưa vào cầu cảng Cát Lái và được cẩu lên bờ…

IMG-9fac0df93cc3b573cca33e6283c53bc1-V

Container trôi dạt vào gầm cầu dẫn phà Cát Lái

Hiện, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM đã thu thập các chứng cứ, hồ sơ, tài liệu cần thiết cùng các thông tin liên quan để giải quyết vụ tai nạn hàng hải theo quy định.

Trước đó, vào khoảng 5h cùng ngày, đã xảy ra vụ va chạm giữa hai tàu TRF KAYA (dài 222 m) và tài O.M. IRIDIUM (dài 195 m) trên sông Đồng Nai, tại đoạn gần phao số 1 (đối diện cảng Cát Lái, quận 2) cả hai tàu đều chở container.

IMG-d8a3619c7ee22c204a5aacde907aaffc-V

Phần đuôi tàu TRF KAYA bị biến dạng

Một container loại 40 feet chứa cá basa đông lạnh bị xé toạc, rớt xuống sông rồi trôi về hướng bến phà Cát Lái (phía bờ Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Hàng trăm người dân địa phương cùng nhiều ghe tàu qua lại khi chứng kiến đã ùa xuống “hôi của”, gây náo loạn cả khu vực này. Các đơn vị chức năng sau đó đã đến hiện trường xử lý vụ việc...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.