Vận tải

Vụ hãng tàu Hanjin phá sản: Kiến nghị Thủ tướng lập Tổ công tác

30/09/2016, 11:10
image

Hãng tàu Hanjin phá sản khiến doanh nghiệp Việt mất thêm 2.000 - 2.500 USD/container, chưa kể phí lưu kho bãi.

1474536101-hinh-hang-tau-hanjin_yhaq

Văn phòng Hanjin tại VN đã dừng tiếp nhận hàng mới từ 31/8/2016 (ảnh: internet)

 Ngày 30/9, Cục Hàng hải VN thông tin về diễn biễn liên quan đến việc hãng tàu Hanjin Shipping Global (Hàn Quốc) xin phá sản (từ 31/8/2016) cho biết: tính đến 24/9/2016, tổng số container của hãng tàu Hanjin còn tồn tại các cơ sở cảng của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn là 229 chiếc có hàng và 3.103 chiếc rỗng. Cùng ngày, tàu Hanjin Chennai mang quốc tịch Panama do Công ty CP Vận tải biển Tân Cảng làm đại lý, từ cảng cuối cùng tại Malaysia vào cảng khu vực TP.HCM và đã rời cảng trong ngày. Hàng hóa từ tàu đã được đưa lên cảng là 863 container (17.576 tấn). Các bên liên quan đã tạo điều kiện thuận lợi cho tàu làm thủ tục cập cảng, trả hàng; đồng thời các bên có công nợ với hãng tàu Hanjin làm đúng các thủ tục, quy định của pháp luật, đưa ra giải pháp tối ưu nhất, giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp.

Trước đó, ngày 23/9/2016 Cục Hàng hải VN đã tổ chức cuộc họp tại TP.HCM với đại diện của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), Cục Hải quan TP.HCM, Phòng Thương mại và công nghiệp VN tại TP.HCM; Văn phòng Hanjin tại VN và các chủ hàng, doanh nghiệp logistics, cảng biển, đại lý tàu biển, hiệp hội ngành hàng...

Để giải quyết hàng hóa đang lưu tại các cảng trung chuyển, các doanh nghiệp đều đưa ra hướng xử lý là rút hàng sang container hãng khác để tiếp tục vận chuyển. Ước tính chi phí để thực hiện việc rút hàng sang container và chi phí vận chuyển phải trả cho hãng tàu Hanjin và hãng tàu khác sẽ tăng thêm khoảng 2.000 - 2.500 USD/container, ngoài ra thêm khoảng 50 USD/container chi phí lưu kho bãi. Việc bù trừ công nợ, khiếu nại, các bên thu thập đủ hồ sơ, tiến hành các thủ tục đúng với quy định của pháp luật trong nước, quốc tế và các nước liên quan.

Trước tình hình trên, Cục Hàng hải VN vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ thành lập Tổ công tác liên ngành gồm đại diện các Bộ GTVT (chủ trì), Công thương, Tài chính và Ngoại giao để đưa ra các giải pháp kịp thời, hướng dẫn doanh nghiệp xử lý hiệu quả các vấn đề liên quan đến hãng tàu Hanjin và giảm thiểu thiệt hại đối với doanh nghiệp VN.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.