Điều tra

Vụ hàng trăm thi thể thai nhi ở nhà máy rác: Mẫu giám định là xương người

04/07/2019, 17:13

Kết luận giám định của Phân viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) xác định, mẫu giám định là xương người, tuổi xương ở giai đoạn bào thai.

img
Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau (Cà Mau).

Liên quan đến vụ phát hiện hơn 300 thi thể thai nhi ở Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau (Cà Mau) trong vòng 7 năm (2012-2019), do Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (Công ty Công Lý) làm chủ đầu tư, chiều 4/7, nguồn tin Báo Giao thông cho biết, Phân viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có kết luận giám định xác định, mẫu giám định là xương người, tuổi xương ở giai đoạn bào thai.

Theo kết quả điều tra của Công an tỉnh Cà Mau xác định, việc công nhân nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau phát hiện bào thai lẫn theo rác thải vào nhà máy là có thật, nhưng chưa có căn cứ đánh giá chính xác về số lượng, thời gian xảy ra và nguồn gốc thai nhi.

Làm việc với cơ quan chức năng, Công ty Công ty Công Lý đã cung cấp 83 phiếu chi tiền mua đồ tẩn liệm (từ ngày 12/8/2013 - 25/2/2019) với tổng số tiền hơn 16 triệu đồng.

Đầu tháng 6/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đã ra quyết định khai quật và khám nghiệm khu vực chôn 9 hũ sành, do Tổ công tác của UBND TP Cà Mau phát hiện vào ngày 26/4/2019. Sau đó, gửi mẫu vật giám định tại Phân viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) và cho kết luận giám định như nêu trên.

img
Vị trí được cho là chôn cất thi thể thai nhi bên trong khuôn viên Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau (Cà Mau).

Như Báo Giao thông đã đưa tin, theo báo cáo của Công ty Công Lý, tính từ khi đi vào hoạt động (tháng 5/2012) đến nay, công ty đã phát hiện hơn 300 thi thể thai nhi và đã chôn cất các thai nhi bên trong khuôn viên nhà máy.

Đến nay, quỹ đất đầy không còn chỗ chôn, nhưng nếu hỏa thiêu, đơn vị không có kinh phí. Vì vậy, Công ty Công Lý xin UBND tỉnh Cà Mau xem xét hỗ trợ việc chôn cất thai nhi, đồng thời kiểm tra, kiểm soát rác từ đầu nguồn để giảm thiểu việc thai nhi theo xe rác vào nhà máy.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra bước đầu vào ngày 25 - 26/4/2019, tổ công tác của TP. Cà Mau phát hiện có 9 hũ sành được cho là đựng thi thể thai nhi. Ngoài ra, tổ công tác cũng kiểm tra nhiều vị trí khác nhưng không phát hiện gì.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.