Thời sự

Vụ hành hung PV tại quán bar: Làm rõ việc giữ người trái phép

14/03/2018, 12:08

Công an quận Hải Châu (Đà Nẵng) khẳng định hành vi đánh tới tấp PV Báo Giao thông tại quán bar rất côn đồ.

hanh-hung-pv-bao-gt

Sáng nay, PV Vĩnh Nhân được cơ quan chức năng đưa đi giám định thương tật, củng cố hồ sơ vụ việc bị hành hung tại quán bar trên địa bàn Đà Nẵng.

Sáng nay, Đại tá Trần Phước Hương, Trưởng Công an quận Hải Châu, Thiếu tá Phan Minh Viên, quyền Đội trưởng Đội Hình sự Công an Hải Châu trực tiếp làm việc với Văn phòng Báo Giao thông tại miền Trung để cung cấp thông tin bước đầu liên quan việc điều tra vụ việc hành hung PV Báo Giao thông khi tác nghiệp tại quán bar LOST AND FOUND (28 Bạch Đằng, P.Thạch Thang, Hải Châu) tối 11/3.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Huy, Trưởng VPMT Báo Giao thông khẳng định quan điểm của Ban biên tập Báo Giao thông tại các văn bản gửi cơ quan chức năng Đà Nẵng, Hội Nhà báo Việt Nam... kiến nghị cơ quan điều tra, Đà Nẵng làm sáng tỏ vụ việc và bảo vệ quyền lợi chính đáng, an toàn tác nghiệp cho PV, hoạt động báo chí đúng quy định pháp luật trên địa bàn.

Trong khi đó, PV Hứa Vĩnh Nhân (bút danh Vĩnh Nhân, Báo Giao thông VPMT) được đơn vị chức năng đưa đi giám định thương tật để củng cố hồ sơ vụ việc.

Tại buổi làm việc, Đại tá Hương xác nhận: Công an quận đã bước đầu điều tra, làm rõ hai đối tượng liên quan đến vụ hành hung PV Vĩnh Nhân tại quán bar gồm Trần Nguyễn Đông Nghi (SN 1988), và Trần Viết Nghĩa (SN 1986, cùng trú P.Bình Thuận,Hải Châu).

Cơ quan điều tra đã lấy lời khai, tường trình các đối tượng này. Theo đó, cả hai đều thừa nhận hành vi của mình. Trong đó, đối tượng Đông Nghi là người thực hiện ba cú đánh, đấm liên tiếp vào người PV Hứa Vĩnh Nhân.

Theo Đại tá Hương, ngay khi tiếp nhận vụ việc, công an quận đã mở rộng điều tra và xác định được ngay hai đối tượng trên trong tối 12/3. Đồng thời làm việc các đơn vị liên quan, niêm phong camera của quán bar, trích xuất dữ liệu để làm rõ hành vi của các đối tượng này; mời Viện kiểm sát quận tham gia các bước lập hồ sơ vụ việc.

>> Xem thêm Clip đoạn camera ghi cận cảnh PV Vĩnh Nhân bị đánh tới tấp tại Bar LOST AND FOUND tối 11 rạng sáng 12/3.

“Tôi xin khẳng định đây là hành vi hết sức côn đồ, công an quận sẽ điều tra, xử lý nghiêm”, ông Hương nhấn mạnh. Theo vị trưởng công an này, quan điểm từ lãnh đạo công an thành phố xuống đơn vị là rất quyết liệt, xử lý nghiêm minh.

Thiếu tá Phan Minh Viên cũng cho hay: cơ quan điều tra đã xem kỹ những hình ảnh được ghi lại, tất cả thể hiện rõ ràng. Hành vi của đối tượng Nghi (lúc đầu khai tên Nghị) rất côn đồ, manh động.

Đoạn hành hung PV thể hiện ngay những phút đầu khi nhóm đối tượng này đưa PV Nhân vào quán. 3 cú đánh, đấm vào người, đầu của PV Vĩnh Nhân được xác định do đối tượng Nghi thực hiện.

Cũng theo Thiếu tá Viên, đơn vị đang mở rộng điều tra ra các đối tượng, chủ thể có liên quan: chủ quán, quản lý quán, nhân viên quán bar LOST AND FOUND… trách nhiệm đến đâu, xử lý đến đó. Riêng các đối tượng trực tiếp tham gia vụ hành hung, công an sẽ tiếp tục làm rõ các hành vi vi phạm quy định tác nghiệp báo chí; hành vi cấu thành tội giam giữ người trái phép…

“Tinh thần cơ quan điều tra đang làm quyết liệt, khẩn trương để báo cáo vụ việc lên công an tỉnh, thành phố theo chỉ đạo, đồng thời làm cơ sở để tiến hành các bước xử lý tiếp theo”, ông Viên nói.

phong-vien-bao-giao-thong-bi-danh

Gần 6 tiếng sau, PV Vĩnh Nhân vẫn liên tục chảy máu mũi khi trình báo sự việc với cơ quan chức năng.

CC13F113-067C-4FD2-AB6C-927E0E06518E.

Điều gì phía sau sự ngang nhiên hoạt động của quán bar này, bất chấp dư luận, kiến nghị của người dân...

Liên quan đến công tác đảm bảo ANTT, xử lý vi phạm các đơn vị kinh doanh trên tuyến đường Bạch Đằng, lãnh đạo Công an quận Hải Châu cho biết: thời gian qua nhận được sự phản ánh của người dân, địa phương về tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, lấn vỉa hè các quán bar, cơ sở kinh doanh và tiến hành kiểm tra, xử lý nhiều lần. Tại quán Bar LOST AND FOUND đã xử lý vi phạm tiếng ồn, thu giữ hơn 200 quả bóng cười...

Trao đổi với PV, ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu khẳng định: Quận nhiều lần nhận được kiến nghị của người dân về việc ô nhiễm tiếng ồn của một số quán bar trên địa bàn, trong đó có quán bar xảy ra vụ hành hung PV. Thời gian qua, lực lượng chức năng quận kiểm tra, xử lý vi phạm quán bar LOST AND FOUND nhiều lần. Chủ quán cam kết trong tuần này hoàn thiện phần cách âm quán theo quy định.

Nhưng thực tế, các quán bar vẫn nhờn luật, tái diễn vi phạm... Ghi nhận của PV Báo Giao thông những ngày qua, chỉ khi có lực lượng chức năng TTKS, các quán bar này mới kê bàn ghế đúng vị trí quy định, mở nhạc vừa tầm, và lượng khách bất ngờ vắng hẳn. 

Luật sư: Đủ cơ sở để khởi tố tội giữ người trái pháp luật

Sáng nay (14/3), trao đổi với PV, Luật sư Lê Cao (đoàn Luật sư Đà Nẵng) cho hay: đã xem xét đoạn clip cận cảnh PV Vĩnh Nhân bị hành hung. Xét diễn biến, hành vi vụ việc cho thấy tính chất rất nghiêm trọng, hành vi côn đồ, uy hiếp tinh thần, tính mạng của PV... không chỉ đánh đấm, các đối tượng này còn tự ý tra khảo, thu giữ giấy tờ, uy hiếp PV để "giam lỏng" PV suốt 2 tiếng đồng hồ là đáng lên án, cơ quan chức năng cần làm sáng tỏ, nghiêm minh vụ việc, đủ cơ sở đề cấu thành tội bắt, giữ  hoặc giam người trái pháp luật theo Điều 157 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi năm 2017).  

Ngoài ra, Luật Báo chí năm 2016 có quy định tại khoản 12, Điều 9  cấm việc “Đe dọa, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên; phá hủy, thu giữ phương tiện, tài liệu, cản trở nhà báo, phóng viên hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật”. Bất kỳ hành vi của cá nhân, tổ chức nào liên quan đến việc cản trở việc tác nghiệp của phóng viên là dấu hiệu của hành vi vi phạm pháp luật báo chí. Các hành vi vi phạm pháp luật về báo chí có thể được xử lý bằng các hình thức xử lý vi phạm hành chính, bồi thường các thiệt hại hoặc xử lý trách nhiệm hình sự tùy tính chất mức độ của vụ việc, Luật sư Cao nói.

Trước đó, theo tường trình của PV Vĩnh Nhân với cơ quan chức năng, nhiều thời điểm khi bị giữ chân, anh tìm cách thoát ra ngoài nhưng không được vì bị các đối tượng này dàn hàng hăm họa. Một số khách bên cạnh có ý can ngăn, liền bị các đối tượng này đe dọa...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.