Trong nước

Vụ HH Diễm Hương: Bộ Tư pháp yêu cầu xử lý trách nhiệm cục NTBD

24/04/2014, 18:10

Cục Kiểm tra Văn bản Quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ VHTT&DL trước việc Cục NTBD không thu "lệnh cấm vận" đối với hoa hậu Diễm Hương

Theo Cục Kiểm tra Văn bản Quy phạm pháp luật (KTVB), do việc Cục NTBD không thực hiện việc thu hồi, huỷ bỏ Công văn số 131 và một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh tại cuộc họp báo ngày 11/4/2014 của Bộ VHTT&DL có một số cá nhân lãnh đạo cấp vụ thuộc Bộ VHTT&DL đã không thừa nhận nội dung sai trái của Công văn số 131 và có một số phát ngôn không phù hợp, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, Cục trưởng Cục KTVB - Bộ Tư pháp kết luận về tính hợp pháp của Công văn số 131.

Theo đó, Công văn số 131 chứa nội dung mang tính QPPL, đã vi phạm Luật Ban hành văn bản QPPL và Nghị định số 24/2009/NĐ-CP, Nghị định số 40/2010/NĐ-CP của Chính phủ; vi phạm các quyền, lợi ích hợp pháp của công dân được quy định tại Hiến pháp năm 2013; Việc ban hành văn bản bằng hình thức công văn với nội dung nêu trên là trái với thẩm quyền của Cục NTBD.

Cục KTVB đề nghị Bộ trưởng Bộ VHTT&DL chỉ đạo  hủy bỏ Công văn 131 và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả của “lệnh cấm.
Cục KTVB đề nghị Bộ trưởng Bộ VHTT&DL chỉ đạo  hủy bỏ Công văn 131 và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả của “lệnh cấm.

Trong văn bản gửi Bộ VH-TT-DL, Cục KTVB đề nghị Bộ trưởng Bộ VHTT&DL chỉ đạo  hủy bỏ Công văn 131 và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả của “lệnh cấm”.

Kịp thời áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do việc ban hành và thực hiện Công văn số 131 gây ra đối với xã hội cũng như đối với công dân Lưu Thị Diễm Hương.

Ngoài ra, căn cứ vào nội dung, tính chất, mức độ trái pháp luật và hậu quả mà Công văn số 131 đã gây ra và trên cơ sở tính chất, mức độ lỗi của các công chức đã tham mưu, ban hành văn bản, xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân, trong đó có trách nhiệm của người đứng đầu Cục NTBD trong việc ban hành Công văn số 131 theo quy định của Nghị định số 40/2010/NĐ-CP và của pháp luật về cán bộ, công chức.

Cục KTVB chỉ rõ, trong Hồ sơ lữu trữ tại Cục cho thấy, việc ban hành Công văn số 131 có nội dung trái pháp luật của Cục NTBD không phải là lần đầu tiên. Trước đây, Cục NTBD đã ban hành Công văn số 283 ngày 18/5/2007 có nội dung cấm học sinh, sinh viên các trường VH-NT biểu diễn, tham gia biểu diễn tại các quán bar, vũ trường, quán Karaoke… xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của học sinh, sinh viên các trường VH-NT buộc Cục KTVB phải yêu cầu hủy bỏ. Gần đây, dư luận đã phản ánh văn bản của Cục NTBD cấm thi “Nữ hoàng Biển” đã bị thua kiện Công ty TNHH Quảng cáo và Truyền thông Rồng Việt ở cấp sơ thẩm TAND tỉnh Khánh Hoà…

Phạm Lý

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.