Xã hội

Vụ hiệu trưởng ở Nghệ An tìm đến cái chết: Nhiều uẩn khúc cần làm rõ

05/10/2019, 06:27

Nhiều uẩn khúc trong cái chết của hiệu trưởng trường mầm non ở Nghệ An cần chính quyền, ngành chức năng làm rõ.

img
Rất đông bạn bè, đồng nghiệp có mặt ở nhà cô Thanh sau khi nghe tin cô qua đời

Hiền lành, quan tâm mọi người và cấp dưới

Chiều 4/10, PV Báo Giao thông có mặt tại nhà cô Nguyễn Thị Thanh – Hiệu trưởng Trường Mầm non Châu Phong, huyện Qùy Châu, tỉnh Nghệ An – Người mà dư luận đang xôn xao là đã tìm đến cái chết vì bị chèn ép quá mức (!?).

Theo ghi nhận, gia đình cô Thanh sống trong một ngôi nhà cấp 4 sâu trong ngõ nhỏ ở khối 1 thị trấn Tân Lạc, huyện Qùy Châu. Rất đông người thân, đồng nghiệp và bạn bè có mặt nhưng dường như ai cũng ngỡ ngàng, không tin cô Thanh vừa qua đời.

Lấy tay ôm mặt khóc, một người chị của chồng cô Thanh kể: Cô Thanh và anh Nguyễn Thanh Huệ (SN 1979, trú ở huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) lấy nhau vào năm 1998. Chắt bóp mãi 2 vợ chồng mới mua được 1 miếng đất nhỏ ở huyện miền núi Qùy Châu, rồi cũng mãi mới xây được nhà. Nói là sống ở thị trấn nhưng cái nhà bếp, nhà vệ sinh cũng tạm bợ.

Do chị Thanh thường xuyên công tác ở các trường xa thị trấn nên con cái đều phải nhờ chồng và ông bà ngoại chăm sóc. Anh Huệ chạy xe ôm kiếm thêm tiền phụ vợ nuôi 2 con trai ăn học. Năm ngoái, thấy nghề xe ôm bấp bênh, anh quyết định vay ngân hàng mua xe ô tô để chạy taxi.

Nhận xét về em dâu của mình, người phụ nữ kể: Dù là gia đình có nhiều anh chị, trong khi Thanh là con dâu út nhưng việc gì trong nhà Thanh cũng lo lắng, sắp xếp chu toàn. Mới đây, hai chị em còn mua sắm đồ đạc để về làm giỗ bố.

“Cuối tháng 9 vừa rồi Thanh còn chụp ảnh hiến máu tình nguyện đưa lên facebook, tôi còn trêu là mự nhiều máu. Rồi hôm con trai út (đang học lớp 6) thi rung chuông vàng cấp trường được giải nhất, mự ấy điện thoại xuống khoe với nhà nội là cháu được giải nhất được thưởng 1 chiếc xe đạp, một cái ba lô...”, người chị chồng cô Thanh nấc lên nghẹn ngào.

Có mặt tại đây, một cô giáo của Trường Mầm non Châu Phong cho biết, ở trường cô Thanh là người hiền lành, thân thiện và rất quan tâm tới chị em đồng nghiệp. Có cùng quan điểm, một cụ bà sống gần nhà cô Thanh cũng nói: Cô Thanh mang tiếng là hiệu trưởng nhưng gia đình còn khó khăn lắm. Cô ấy là người hiền lành, sống hòa đồng với bà con lối xóm nhưng không ngờ…

img
Có 2 năm liên tiếp bị xếp loại kém hơn nhưng thầy Hùng chỉ bị điều chuyển công tác

Kết quả kém hơn nhưng vẫn được làm hiệu trưởng

Theo người thân và người dân địa phương, trước khi tìm đến cái chết cô Thanh gặp phải 1 cú “sốc” nặng về phương án nhân sự trong năm học mới của Phòng GD&ĐT và UBND huyện Qùy Châu. "Không ức chế sao được chú, bị xếp loại kém hơn nhưng vẫn được làm hiệu trưởng, còn cô Thanh thì...", cụ bà sống gần nhà cô Thanh thở dài.

Cụ thể, tháng 7/2019, cô Thanh được Phòng GD&ĐT huyện Qùy Châu mời lên dự cuộc họp (có 1 phó chủ tịch UBND huyện dự) trong đó đề cập đến vấn đề xem xét miễn nhiệm chức vụ quản lý đối với cô.

Lý do mà Phòng GD&ĐT Qùy Châu đưa ra để miễn nhiệm chức vụ hiệu trưởng của cô Thanh là vì có kết quả xếp loại công chức 2 năm liền (năm học 2017 – 2018 và 2018 – 2019) ở mức hoàn thành niệm vụ, hạn chế năng lực. Cùng lúc này, Phòng GD&ĐT Qùy Châu có phương án đưa một giáo viên ở trường khác về làm hiệu trưởng Trường Mầm non Châu Phong.

img
Đơn thư đẫm nước mắt về quá trình cống hiến cho ngành giáo dục địa phương của cô Thanh

Không bằng lòng với kết quả đánh giá xếp loại của cá nhân và nhà trường dẫn đến phải nằm trong danh sách miễn nhiệm, cô Thanh viết đơn lên cấp trên, tuy nhiên đơn của cô Thanh được cho là "không đúng" vì "đơn của cá nhân nhưng nhà trường và các cô giáo trong trường lại ký vào".

Cô Thanh tiếp tục viết đơn lần thứ 2 và được UBND huyện Qùy Châu giao thanh tra huyện giải quyết. Trong lúc thanh tra huyện đang giải quyết thì cô rút đơn nên UBND huyện Qùy Châu quyết định đình chỉ giải quyết khiếu nại.

Tuy nhiên, điều mà dư luận nơi đây nghi ngờ về cái chết của cô Thanh là bị chèn ép, trù dập dẫn đến uất ức mà nghĩ dại là vì trước và cùng thời điểm với cô Thanh đã có những trường hợp cán bộ quản lý được xếp loại cùng mức, thậm chí kém hơn nhưng chỉ bị điều chuyển công tác.

Điển hình là trường hợp của thầy Phạm Mạnh Hùng – Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Qùy Châu. Năm học 2017 – 2018, thầy Hùng được xếp loại hoàn thành nhiệm vụ, năng lực hạn chế; năm học 2018 – 2019 thì được xếp loại không hoàn thành niệm vụ. Tháng 7/2019 vừa qua, thầy Hùng cũng nằm trong danh sách bị xem xét miễn nhiệm chức vụ quản lý. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là đến tháng 8/2019 thầy Hùng lại được luân chuyển sang làm hiệu trưởng Trường THCS Châu Bình.

Được biết, trước đó còn có trường hợp Cô Hoa – Hiệu phó Trường Mầm non Châu Phong cũng có 2 năm liên tiếp có kết quả xếp loại tương tự cô Thanh. Thế nhưng cô Hoa cũng bị điều chuyển sang làm hiệu phó của 1 trường mầm non khác.

img
PV Báo Giao thông (bìa phải) trao đổi với ông Lê Thanh Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Qùy Châu

Lãnh đạo huyện Qùy Châu nói gì

Trước thực tế này, ông Lê Thanh Hà – Phó Chủ tịch UBND huyện Qùy Châu cho biết: Đến thời điểm hiện tại (chiều tối 4/10), chưa thể đánh giá nguyên nhân cái chết của cô Nguyễn Thị Thanh. Công an huyện vẫn đang khẩn trương điều tra và làm rõ.

Cũng theo ông Hà, dư luận cho rằng việc cô Thanh tìm đến cái chết là do bị áp lực về việc chèn ép là không có cơ sở. Bởi đến thời điểm này, cô Thanh vẫn đang là hiệu trưởng, huyện vẫn chưa đưa ra 1 quyết định nào đối với cô. Việc xem xét miễn nhiệm chức vụ quản lý đối với cô Thanh chỉ mới đưa ra bàn bạc ở giữa cuộc họp để đảm bảo dân chủ, công khai.

“Đó chỉ mới là phương án được Phòng GD&ĐT Qùy Châu đưa ra để bàn bạc trước khi UBND huyện trình Thường trực huyện ủy ra quyết định cuối cùng. Phương án thì như vậy nhưng quyết định cuối cùng thì có thể miễn nhiệm, có thể không”, ông Hà nói.

Khi PV đề cập đến vấn đề tại sao có trường hợp xếp loại 2 năm liên tiếp tương tự, thậm chí là kém hơn (như trường hợp thầy Phạm Mạnh Hùng – Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Qùy Châu) thì vẫn được làm hiệu trưởng? Ông Hà nói: Xét về quản lý thì năm học 2018 – 2019 thầy Hùng không có sai phạm. Do bị kỷ luật khiển trách về công tác Đảng nên thầy Hùng mới bị xếp không hoàn thành nhiệm vụ.

“Hai năm liên tiếp được xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ và hoàn thành niệm vụ, năng lực hạn chế nhưng mỗi trường hợp một khác. Nên sau khi xem xét thường trực huyện ủy vẫn quyết định chỉ điều chuyển thầy Hùng sang làm hiệu trưởng trường khác”, ông Hà cho biết.

Trả lời việc cùng lúc đưa ra phương án xem xét miễn nhiệm cô Thanh lại có phương án đưa một giáo viên trường khác về làm hiệu trường Trường Mầm non Châu Phong. Phải chăng huyện đã “ngầm định” cô Thanh sẽ bị miễn nhiệm? Với phương án miễn nhiệm thầy Hùng có đưa ra phương án thay thế hay không? Thì ông Lê Thanh Hà lặp lại: Đó chỉ mới là phương án, đến thời điểm này huyện chưa đưa quyết định gì. Với thầy Hùng cũng có phương án đưa hiệu trưởng Trường THCS Châu Bình về thay thế.

Tuy nhiên, một cán bộ ở Phòng Tổ chức – cán bộ Phòng GD&ĐT huyện Qùy Châu lại cho biết: Trong dự kiến đối với thầy Hùng, chủ tịch huyện còn xem xét có miễn nhiệm hay không (!?)

Như Báo Giao thông đã đưa tin trước đó: Khoảng gần 10h ngày 3/10, người thân phát hiện cô Nguyễn Thị Thanh (SN 1977, trú ở thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu) - Hiệu trưởng Trường Mầm non Châu Phong thắt cổ tại nhà riêng. Ngay sau đó, người thân đã đưa nạn nhân đến Trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu, nhưng bà Thanh đã tử vong trước đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.