Xã hội

Vụ hố “tử thần” ở Nghệ An: Doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí người dân khắc phục

09/08/2022, 16:35

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Công ty Tân Hoàng Khang hỗ trợ toàn bộ kinh phí để khắc phục sự cố nứt nẻ, sụt lún đất.

Chiều 9/8, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An cho biết, UBND tỉnh vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch Nguyễn Đức Trung liên quan đến tình trạng sụt lún đất, nứt nẻ nhà ở, công trình và giếng nước khô cạn tại xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp.

img

Một trong rất nhiều hố "tử thần" ở xã Châu Hồng

Chủ tịch tỉnh Nghệ An đánh giá, thời gian qua mặc dù các cơ quan, đơn vị và địa phương đã cố gắng nhưng đến nay vẫn chưa xác định được đầy đủ, chính xác nguyên nhân gây sụt lún, nứt nẻ đất, công trình, nhà ở, giếng nước khô cạn trên địa bàn xã Châu Hồng (Quỳ Hợp).

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng và tài sản của người dân, ông Trung yêu cầu tiếp tục dừng tất cả các hoạt động bơm hút, khai thác nước ngầm của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Châu Hồng.

Đồng thời, giao UBND huyện Quỳ Hợp kiểm tra việc chấp hành quyết định dừng hoạt động bơm hút, khai thác nước ngầm của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn; làm việc với Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ về các nội dung theo hợp đồng đã ký. Trong đó, phải nêu rõ nguyên nhân sụt lún đất và giếng nước khô cạn tại bản Na Hiêng, bản Công, bản Quèn và khu vực có sụt lún đất trong diện tích nghiên cứu, đề xuất biện pháp phòng tránh hợp lý...; báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 15/8/2022.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu tạm đình chỉ các hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty cổ phần Tân Hoàng Khang trên địa bàn xã Châu Hồng để làm rõ các vi phạm trong quá trình khai thác (thực hiện sai thiết kế mỏ, khai thác nước ngầm vượt lưu lượng quy định,...).

img

Tỉnh Nghệ An yêu cầu Công ty cổ phần Tân Hoàng Khang có trách nhiệm hỗ trợ toàn bộ kinh phí để khắc phục sự cố do ảnh hưởng của việc nứt nẻ, sụt lún đất.

Yêu cầu Công ty cổ phần Tân Hoàng Khang có trách nhiệm hỗ trợ toàn bộ kinh phí để khắc phục sự cố do ảnh hưởng của việc nứt nẻ, sụt lún đất.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An giao Sở Xây dựng, UBND huyện Quỳ Hợp thực hiện các nhiệm vụ đã được giao trước đó.

Riêng Sở TN&MT, Đoàn kiểm tra và các đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm khắc phục hậu quả các vi phạm theo kết quả của Đoàn kiểm tra.

Thông báo kết luận cũng nhấn mạnh: Chỉ xem xét các nội dung đề nghị của Công ty CP Tân Hoàng Khang sau khi công ty hoàn thành việc hỗ trợ khắc phục sự cố bị hư hỏng do nứt nẻ, sụt lún đất và thực hiện đầy đủ các trách nhiệm, nghĩa vụ theo quy định.

Theo đại diện của Công ty Tân Hoàng Khang: Hiện đơn vị chưa nhận được thông báo của UBND tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, đơn vị này cam kết hỗ trợ tối đa kinh phí để người dân khắc phục những ảnh hưởng do hiện tượng sụt lún gây ra. Việc hỗ trợ này cũng đã được phía công ty thực hiện trong thời gian qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.