Kinh tế

Vụ hóa đơn tiền điện "khủng": EVN khẳng định không có khuất tất

14/07/2014, 19:56

EVN Hà Nội khẳng định không có chuyện ghi giảm tháng trước, dồn cho tháng sau để tính theo biểu giá mới (áp dụng từ ngày 1/6) để trục lợi...

 Ông Nguyễn Quang Trung, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) khẳng định không có chuyện EVN Hà Nội ghi giảm tháng trước, dồn cho tháng sau để tính theo biểu giá mới (áp dụng từ ngày 1/6) để trục lợi của người dân!

Lãnh đạo EVN Hà Nội khẳng định vụ hóa đơn tiền điện tăng bất thường không có khuất tất về chỉ số ghi
Lãnh đạo EVN Hà Nội khẳng định vụ hóa đơn tiền điện tăng bất thường không có khuất tất về chỉ số ghi

Thời gian vừa qua, đã có hàng nghìn hộ dân khiếu nại đến cơ quan báo chí về việc hóa đơn tiền điện trong tháng 6 tăng cao một cách bất thường. Trong đó có nhiều gia đình hóa đơn tiền điện tháng 6/2014 tăng gấp đôi, gấp 3.

Nhiều người phát hoảng bởi từ ngày 1/6 – thời điểm áp dụng biểu giá mới hóa đơn tiền điện tăng từ 3 triệu đồng lên hơn 6 triệu đồng hay từ 1 triệu đồng lên 3 triệu đồng…

Chị Lan Hương khá sốc khi nhận được hóa đơn tiền điện tháng 6 lên tới 1.500.000 đồng trong khi chỉ ở trong một căn hộ nhỏ tầm 15m2, nhu cầu dùng điện khá ít do phải đi làm suốt ngày. Buổi tối về nhà chị chỉ bật máy lạnh một lúc để làm mát căn phòng sau đó tắt hẳn. Vì độc thân nên nhu cầu sử dụng các thiết bị điện khác rất hạn chế. Tổng công ty Điện lực Hà Nội

“Những tháng trước tính tiền điện cả tháng cao lắm cũng chỉ tầm 500.000-700.000 đồng không rõ công ty tính tiền điện theo công thức nào mà tăng hẳn lên 1.500.000 đồng”, chị Lan Hương bức xúc.

Trước đó, giải thích về việc hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến, lãnh đạo EVN Hà Nội khẳng định không có sự sai sót nào về công tơ điện cũng như cách tính giá điện.

Theo đó phía EVN giải thích nguyên nhân hóa đơn tiền điện tăng bất thường là do nắng nóng kéo dài, các cháu học sinh được nghỉ hè nên nhu cầu sử dụng các thiết bị trong nhà tăng cao.

Tuy nhiên, việc đổ lỗi cho nắng nóng kéo dài làm tăng tiền điện một cách bất thường theo nhiều người là không thuyết phục. Bởi nhiều gia đình khẳng định mình không sử dụng nhiều điện hơn nhưng hóa đơn điện vẫn tăng cao đột biến từ khi áp dụng biểu giá mới.  Thậm chí có gia đình đi du lịch nữa tháng mới về nhưng tá hỏa khi hóa đơn tiền điện vẫn tăng cao.

“Gia đình tôi không hề sử dụng điều hòa, nhu cầu sử dụng điện vẫn như mọi tháng chỉ trừ quạt điện bật nhiều hơn trước, nhưng không đáng kể mà tiền điện cũng tăng cao từ 800.000 đồng lên gần 3 triệu đồng”, anh Hòa (H. Thanh Trì, Hà Nội) vẫn chưa hết sốc khi kể lại.

Trước tình trạng đó, người dân nghi ngờ rằng phía EVN đã ghi giảm số kWh của tháng trước đó để dồn tăng vào tháng sau ghi thiếu hụt từ tháng 6 khi bắt đầu áp dụng biểu giá tính điện mới để trục lợi?

Trả lời về thắc mắc này, ông Trung khẳng định không có chuyện khuất tất về chỉ số ghi. “Chắc chắn là không, không có chuyện ghi giảm tháng trước để dồn cho tháng sau. Với số điện của khách hàng sử dụng, theo cách tính giá bậc thang thì càng dùng nhiều, giá điện càng cao”, ông Trung nói.

Ông Trung cho biết, theo biểu giá điện mới được Bộ Công Thương ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/6 toàn bộ giá điện sẽ được tính theo giá mới và vì thế có thể giảm một chút. Cụ thể, dùng 100kwh giảm 825 đồng, nếu dùng 200 kwh giảm 19.800 đồng, dùng 300 kwh thì giảm 33.935 đồng, dùng 400 kwh giảm 38.000 đồng.

Ông Trung khẳng định không có chuyện báo chí lên tiếng EVN mới ghi đúng số điện cho người dân hay công khai, minh bạch công tơ điện.

“EVN Hà Nội sẵn sàng trả lời mọi thắc mắc của người dân liên quan đến việc sử dụng điện năng. Nếu như có bất cứ thắc mắc nào, người dân có thể gửi vào địa chỉ evnhanoi@evnhanoi.vn, hoặc gọi tới Trung tâm hỗ trợ Chăm sóc Khách hàng - Tổng đài: 04.22222000 – 19001288 để được tư vấn quyền lợi tốt nhất”, ông Trung nói.
 

Theo Hướng Dương (PLO)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.