Pháp luật

Vụ Hoa hậu Phương Nga: Những cuộc đối chất gay cấn

30/06/2017, 07:34

Trong 4 ngày diễn ra phiên xét xử vụ hoa hậu Phương Nga, có rất nhiều tình tiết mới làm thay đổi vụ án.

phuong-nga-1498556107

Phương Nga và Thùy Dung tại tòa (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Hoa hậu Phương Nga đối đáp "nảy lửa" với Viện kiểm sát trước khi giữ quyền im lặng

Mở đầu phiên tòa chiều 22/6 là phần xét hỏi đối với Phương Nga. Tuy nhiên, nữ bị cáo đã từ chối trả lời câu hỏi của HĐXX.

Phương Nga trả lời: "Không phải bị cáo không hợp tác, mà vì bị cáo muốn thực hiện quyền im lặng của mình, bị cáo xin phép không trả lời lý do". Phương Nga nói thêm: "Lời khai trước khi bị cáo bị bắt tạm giam, bị cáo bị bắt ép, xúi giục. Sau khi bị bắt tạm giam, bị cáo rất mông lung, bị cáo không dám tin tưởng vào ai, nhất là cơ quan điều tra".

"Im lặng không có nghĩa là đồng ý hay nhận tội, im lặng chỉ là im lặng", Phương Nga khẳng định. Cô tỏ ra dứt khoát khi nói rằng: "Bị cáo sẽ không trả lời bất kỳ câu hỏi nào của VKS, mong VKS tôn trọng quyền im lặng của bị cáo".

Phương Nga đối chất gay cấn với luật sư

Tại phiên tòa sáng 27/6, luật gia Vương Công Đức người bảo vệ cho ông Cao Toàn Mỹ đã có buổi đối đáp với Phương Nga về đoạn ghi âm được cho là ghi lại cuộc nói chuyện giữa bị cáo Nga, vợ chồng nhân chứng Nguyễn Văn Yên (người làm giả giấy bán nhà cho Phương Nga) và nhân chứng Nguyễn Mai Phương khi Nga đến nhờ ông Yên làm giấy tờ giả. Luật sư bật một đoạn ghi âm cho tòa nghe. Tuy nhiên, chất lượng đoạn ghi âm kém, nghe không rõ nên HĐXX đề nghị luật sư tắt và đi thẳng vào hỏi theo nội dung mà luật sư đã biết. Lúc này, luật sư Đức hỏi Phương Nga có nhận ra giọng nói trong đoạn ghi âm không và đây có phải là giọng của ông Yên và bị cáo hay không? Lập tức, bị cáo Nga hỏi ngược lại “Tại sao luật sư lại biết đây là giọng ông Yên?” Luật sư trả lời: Tôi đoán, vì ông Yên đã đến tòa khai báo.Phương Nga khẳng định “Dù không nghe rõ ghi âm này nói gì, nhưng tôi nghe thấy tiếng của tôi và ông Yên. Đây cũng là bối cảnh trong bệnh viện. Đoạn ghi âm này tôi không ghi, ông Yên không ghi, vợ ông Yên không ghi, vậy thì ai ghi? Chính là chị Mai Phương. Chị Mai Phương ghi với mục đích gì?”, Phương Nga hỏi vặn lại luật sư. Khi luật gia Đức yêu cầu bị cáo trả lời đúng vào câu hỏi của luật gia thì bị cáo Nga nói lại “luật sư phải trả lời cho câu hỏi của tôi”.

minh-nghia-1-9867-1498460256

Nhân chứng Lư Minh Nghĩa, bạn trai Thùy Dung (Ảnh: VnExpress.vn)

Lư Minh Nghĩa: “Tôi không tin cơ quan điều tra bởi những gì buổi sáng làm việc với cơ quan điều tra thì buổi chiều ông Mỹ đều biết hết”.

Nghĩa nhận là bạn trai sống chung với Dung suốt 4 năm, biết mối quan hệ tình cảm của Hoa hậu Phương Nga và đại gia Cao Toàn Mỹ. Tuy nhiên, trả lời tòa, Nghĩa nói: "không biết Nga nhờ làm giấy tờ này để làm gì", không nhớ rõ thời điểm giúp Nga.

Khẳng định những lời khai trước đây tại cơ quan điều tra (gây bất lợi cho Nga và Dung) là không chính xác, Nghĩa cho biết: "Trước khi lên cơ quan điều tra làm việc, ông Mỹ đến gặp hướng dẫn cách khai thế nào".

Ông Mỹ còn nhờ anh đưa tên luật sư Duy - người được cho là Nga thuê để tư vấn tạo lập chứng cứ giả, vào bản khai dù Nghĩa chưa gặp người này.

"Những lời khai đó không đúng sự thật do ông Mỹ tác động tôi. Ông ấy nói làm cho Nga và Dung trả tiền, sẽ lo cho hai người được tại ngoại", Nghĩa trả lời thẩm vấn.

"Lúc đó tôi không tin cơ quan điều tra bởi những gì buổi sáng làm việc với cơ quan điều tra thì buổi chiều ông Mỹ đều biết hết", Nghĩa tiếp tục giải thích lý do thay đổi toàn bộ lời khai tại tòa.

cao-toan-my-3-1299-1498460257

Đại gia Cao Toàn Mỹ (Ảnh: VnExpress)

Cao Toàn Mỹ liên tục trả lời bất nhất

Tại phiên tòa sáng 22/6, ông Cao Toàn Mỹ liên tục nói “không nhớ" chi tiết về những lần mình và Phương Nga thỏa thuận mua nhà. Ông Mỹ yêu cầu được đọc theo hồ sơ để cho “chính xác”, tuy nhiên, chủ tọa Vũ Thanh Lâm đã bác yêu cầu này.

Khi được hỏi vì sao ban đầu lại tố cáo Nga và Dung vay tiền mở Spa không trả, ông Mỹ trả lời khá ngập ngừng, rời rạc khiến tòa phải lưu ý "trả lời đúng trọng tâm vào câu hỏi". Chủ tọa cho biết: "Lời khai của ông có những nội dung không thống nhất, buộc tòa sẽ phải thẩm vấn làm rõ".

Khi chủ tọa nhắc nhở trong hồ sơ ông Mỹ có những điều bất nhất, Phương Nga mỉm cười, người nhà đồng loạt vỗ tay.

Cuộc đối chất của người đàn bà bí ẩn Mai Phương về bức thư nilon

Tại phiên đối chất ngày 28/6, bà Mai Phương phủ nhận toàn bộ lời khai của các bị cáo, nhân chứng liên quan đến mình. Mai Phương cũng nói không biết gì về việc thông cung hay chạy án.

Luật sư Phạm Công Hùng hỏi Mai Phương về tập thư bằng nilon. Mai Phương nói thư này do mẹ Phương Nga đưa cho bà. Luật sư Hùng hỏi bà Hồ Mai Phương (mẹ Phương Nga) về lời khai trên của Mai Phương nhưng mẹ của Phương Nga khẳng định thư này do Nguyễn Mai Phương gửi cho bà.

Về những lá thư mà bị cáo Nguyễn Đức Thùy Dung viết cho bạn trai Lữ Minh Nghĩa trên bao nilon từ trại giam, bà Phương cho rằng các thư này Nghĩa gửi cho bà chứ bà không gửi thư cho Nghĩa.

Luật sư hỏi bà Phương có bao giờ mẹ của Phương Nga cùng với bà "chạy án" không? Bà Phương trả lời: "Tôi không quen biết ai để làm việc đó".

Luật sư: "Bà khẳng định không bao giờ gợi ý cho mẹ Phương Nga chạy án đúng không?". Nhân chứng Mai Phương cười và đáp rằng nếu có thì đó là do mẹ Phương Nga gợi ý trước.

"Khi bà nói rằng quen người nọ người kia thì tôi bảo vậy cô gặp người đó đi chứ tôi không biết những người đó", bà Phương đáp.

Luật sư hỏi có khi nào bà Phương gửi hình ảnh của các lá thư viết trên nilon của Dung gửi cho Nghĩa không? Bà Phương khẳng định có, vì có người gửi cho Phương. “Có người gửi cho tôi rất nhiều. Tôi không nhớ ai gửi, và tôi không lưu giữ những số điện thoại và hình ảnh này”.

Luật sư cũng hỏi có khi nào bà Phương gửi cho mẹ của Nga lá đơn tường trình của Lữ Minh Nghĩa không? Bà Phương xác nhận có.

Luật sư hỏi: "Ngày 17-8-2015, đó là thời điểm các bị cáo bị bắt cách đó 5 tháng, chị có tới cơ quan điều tra để khai báo không?". Bà Phương nói không thể nhớ chi tiết chính xác ngày nào đi đâu, trừ khi có bản cung lời khai.

“Ngày hôm qua tôi còn không nhớ tôi đi đâu thì sao tôi nhớ tới tận ngày đó?” - bà Mai Phương nói thêm.

Luật sư hỏi tiếp: "Khi làm việc với cơ quan điều tra có khi nào ép cung khiến chị khai sai sự thật không?" - Phương nói không có.

Theo bà Phương Thời điểm bà quen Nga thì họ đã kiện nhau rồi. Tòa hỏi: "Bà gặp ai để tư vấn Nga về cách trình bày với cơ quan điều tra không?".

"Tôi không hề biết. Tôi chỉ biết sau khi Nga và Dung bị bắt thì điều tra viên gọi tôi lên khoảng 20 lần vì Nga và Dung khai tôi giữ 16,5 tỷ. Điều tra viên hỏi tôi về tiền này đi đâu, bảo tôi trả 16,5 tỷ để cho 2 đứa nó về nhưng tôi không biết tiền ấy ở đâu", bà Phương nói.

"Có khi nào bà tiếp xúc với Cao Toàn Mỹ không?" - "Tôi không biết, tôi không gặp. Và tôi không hiểu tại sao tên tôi lại có trên tòa", bà Phương đáp. 

- "Vậy bà gặp ông Yên và vợ ông Yên mấy lần?", tòa hỏi. "Chỉ 1 lần. Hôm tôi gặp tại bệnh viện đường Sư Vạn Hạnh mà tôi không nhớ tên".

Tòa hỏi bà Phương có quan hệ thế nào với Nga? Phương khai là quan hệ bạn bè.

"Tôi biết về vụ án này vào giữa năm 2014 khi Nga đến chơi với tôi tại quận 1 và kể có cho tôi nghe về người bạn tên Cao Toàn Mỹ. Nga nói đang giữ tiền của Mỹ. Tôi cũng được nghe nhiều rằng Nga đã trả tiền cho Mỹ rồi nhưng Mỹ vẫn kiện Nga nên Nga rất buồn.

Nga cũng kể rằng đã nhờ luật sư Duy tư vấn về việc kiện cáo với Mỹ. Thời điểm đó Nga chạy qua lại rất nhiều với tôi. Nga cũng nhờ một số phóng viên báo chí, bạn trai cũ làm chứng về việc Nga trả tiền cho Mỹ nhưng không ai nhận lời", bà Phương nói.

Bị cáo Thùy Dung thay đổi lời khai

Trong lần xét xử mới đây, Thuỳ Dung khẳng định với chủ toạ phiên toà về số tiền 16,5 tỷ đồng là do ông Mỹ cho Nga vì quan hệ tình cảm.

Thuỳ Dung khai, vào khoảng tháng 8/2014, bị cáo đứng ra viết giấy biên nhận 16,5 tỷ đồng cho Mỹ và Nga. Tuy nhiên, sau đó giữa Nga và Mỹ xảy ra xích mích nên Mỹ muốn lấy lại số tiền 16,5 tỷ đồng.

Dung khai sau thời gian bị bệnh, Nga hồi phục cũng là thời gian Nga và Mỹ có nhiều mâu thuẫn, liên tục cãi nhau. “Những lần gặp Nga thì bị cáo không biết. Chỉ có 1 lần gặp bị cáo ở Kumho, lúc đó anh Mỹ muốn có sự chứng kiến của bị cáo”.

Trong cuộc gặp giữa ba người, Cao Toàn Mỹ muốn lấy lại số tiền 16,5 tỷ do Nga kiếm chuyện chia tay anh Mỹ để lấy tiền. Thuỳ Dung cũng xác định mình là người chứng kiến cuộc nói chuyện. Sau đó, Nga và Mỹ không hoà giải mà nảy sinh nhiều mâu thuẫn.

Về việc Nga nhận tiền của Mỹ nhưng Dung viết giấy giao nhận, Dung cho biết, “Vì Nga nói theo hướng dẫn của chị Phương thì phải làm giấy giao nhận tiền đã giao cho Cao Toàn Mỹ thì chị Phương mới giúp dù cho cơ quan điều tra gọi”.

Thuỳ Dung phủ nhận toàn bộ lời khai trong cáo trạng. Dung cho rằng lời khai đó là không đúng sự thật do bị mớm cung. “Khi có mặt VKS, bị cáo không nói gì cả. Có luật sư của bị cáo, bị cáo cũng không nói dù tin tưởng luật sư vì muốn kết thúc áp lực nên nhất quyết nghe theo hướng dẫn của cơ quan điều tra”.

Thuỳ Dung cho rằng, nếu xem xét kỹ lưỡng các biên bản thì luật sư sẽ thấy sự giống nhau đến từng dấu phẩy, dấu chấm. “Làm sao có thể nhớ từng chữ từng dấu từ biên bản này sang biên bản khác, đó là do cơ quan điều tra đọc cho bị cáo viết”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.