Y tế

Vụ học sinh ở Nha Trang nhập viện: Nhiều loại vi khuẩn trong cánh gà chiên

22/11/2022, 21:36

Các mẫu thức ăn tại Trường Ischool Nha Trang đã phát hiện ba loại vi khuẩn khác nhau, trong đó có vi khuẩn sinh độc tố.

Chiều tối 22/11, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã có kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang về các mẫu thức ăn tại Trường Ischool Nha Trang mà các học sinh ăn phải khiến hàng trăm em nhập viện.

Cụ thể, phát hiện vi khuẩn Samonella spp trong mẫu cánh gà chiên, bacillus cereus trong mẫu cánh gà chiên và mẫu nước mắm. Chủng Bacillus cereus trong 2 mẫu trên là chủng sinh độc tố ly giải hồng cầu và độc tố ruột không lý giải hồng cầu. Ngoài ra còn phát hiện vi khuẩn Escherichia coli trong mẫu cánh gà chiên.

img

Các học sinh bị ngộ độc người nhà đưa đến các bệnh viện trong thành phố

Kết quả trên được đưa ra sau khi Pasteur Nha Trang tiếp nhận 8 mẫu thực phẩm liên quan ngộ độc thực phẩm trường Ischool Nha Trang, do Trung tâm Y tế Nha Trang gửi tới. Viện này lập tức tiến hành xét nghiệm các chỉ tiêu vi khuẩn có khả năng liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm.

Thầy Phạm Hữu Bình, Hiệu trưởng cho biết đã ký hợp đồng với hộ kinh doanh Bùi Phúc Lam để tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh và nấu tại trường. Hiện, trường dừng học 1 tuần để học sinh điều trị.

Quá trình chế biến được thực hiện tại bếp ăn của trường học. Quá trình kiểm tra, ông Lam cũng đưa ra giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm do Phòng Y tế TP Nha Trang cấp lần 3 vào tháng 10/2022.

Sau sự việc, Công an đã vào cuộc điều tra. Ngoài ra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế, đã kiểm tra bếp ăn tại trường. Kết quả bước đầu cho thấy cơ sở này chấp hành các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, chưa phát hiện vi phạm.

img

Nhiều phụ huynh cho biết, từng kiến nghị về chất lượng bữa ăn tại trường

Sáng 22/11, đoàn công tác của Bộ Y tế do Tiến sĩ Vương Ảnh Dương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cùng một số chuyên gia đầu ngành về chống độc của Trung tâm Chống độc, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới thuộc Bệnh viện Bạch Mai, đã đến hỗ trợ tỉnh Khánh Hòa giải quyết các vấn đề chuyên môn liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm tập thể.

Ngay khi đến tỉnh vào tối ngày 21/11, Đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện 22 – 12, Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec và làm việc với lãnh đạo các đơn vị để đánh giá tình hình tiếp nhận, xử trí, theo dõi, điều trị các ca bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm.

Ông Trịnh Ngọc Hiệp - Phó giám đốc Sở Y tế cho biết, kết quả phân lập nuôi cấy mẫu phân ghi nhận tác nhân khiến hàng trăm học sinh trường iSchool Nha Trang bị ngộ độc, một trẻ tử vong là vi khuẩn Salmonella.

Như đã đưa tin, ngày 17/11, trường tổ chức bữa ăn trưa cho 880 học sinh. Bữa ăn chia làm 2 suất, suất 1 ăn lúc 10h30, suất 2 lúc 11h30, gồm các món: cơm gà, xốt trứng; gỏi gà (gà xé, cà rốt, bắp sú, rau răm); cánh gà chiên; canh (xương, cà rốt, cải thảo); dưa leo. Bữa ăn xế lúc 13h30 với bánh ngọt, uống nước tại hệ thống lọc nước của trường.

Nhiều giờ sau, các em triệu chứng đau bụng, khó chịu, tiêu chảy nhiều lần. Đến khoảng 22h, các em xuất hiện thêm triệu chứng sốt, buồn nôn, nôn, được người nhà đưa đến các bệnh viện trong thành phố. Ngày 20/11, một học sinh lớp 1 tử vong do sốc nhiễm trùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.