Y tế

Vụ học sinh Tiểu học Kim Giang ngộ độc thực phẩm, dừng bếp ăn bán trú

29/03/2023, 21:26

Trường tiểu học Kim Giang tạm dừng hoạt động bếp ăn bán trú sau vụ việc 73 học sinh tiểu học nhập viện vì ngộ độc thực phẩm.

Bếp ăn bán trú tạm dừng hoạt động

Đại diện trường Tiểu học Kim Giang (quận Thanh Xuân, Hà Nội) thông tin, “bếp ăn bán trú của nhà trường tạm dừng hoạt động và theo hướng dẫn của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm để có những nguồn thực phẩm an toàn cho các học sinh. Trên tinh thần hướng đến bình ổn hoạt động dạy và học, phụ huynh yên tâm công tác, nhà trường sẽ tổ chức lại bếp ăn bán trú sớm nhất”.

Thông tin từ nhà trường, nguồn thức ăn buổi trưa cho các học sinh đi học tập và trải nghiệm chương trình ngoại khóa ngày 28/3 đều là thực phẩm của bếp ăn bán trú nhà trường vận chuyển đến. Món ăn gồm có cơm rang, gà, khoai tây chiên, canh chua nấu thịt, bánh quy. Tuy nhiên, đã xảy ra vụ việc đáng tiếc khi hơn 70 học sinh khối 2 bị ngộ độc thực phẩm phải nhập viện.

img

Học sinh trường Tiểu học Kim Giang ngộ độc thực phẩm khi đang điều trị tại BV Bạch Mai

Ngày 28/3/2023, trường Tiểu học Kim Giang tổ chức cho 915 học sinh khối 1 và khối 2 đi thăm quan tại Nông trại giáo dục Cánh Buồm Xanh, tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Đồ ăn trưa cho học sinh được nấu tại trường và vận chuyển đến địa điểm trải nghiệm. Trong chuyến đi trải nghiệm, học sinh có mang theo đồ ăn vặt, nước uống từ nhà và sử dụng nước uống đóng chai 19L của trang trại.

Sau chuyến dã ngoại, trên đường trở về trường, một số học sinh có biểu hiện đau bụng, nôn, đi ngoài phân lỏng 2-3 lần. Đến cuối giờ chiều cùng ngày, khoảng 50 học sinh có cùng biểu hiện nôn, buồn nôn, đau bụng được chuyển khám tại nhiều bệnh viện như: Bệnh viện Bạch Mai, Đống Đa, Xây dựng...

Công ty Cổ phần Thực phẩm Ngôi Sao Xanh (trụ sở công ty: Tập thể Công ty Bắc Hà, xã Vân Nội, huyện Đông Anh, Hà Nội) là đơn vị ký hợp đồng cung ứng dịch vụ bếp ăn bán trú.

Hiện nhà trường vẫn đang đợi kết quả cuối cùng từ phía cơ quan chức năng về nguyên nhân sự việc.

Liên quan sự việc này, ông Phạm Gia Hữu, Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân cho hay, việc quản lý và đảm bảo các điều kiện an toàn (an toàn về thương tích, vệ sinh an toàn thực phẩm...) cho học sinh là việc hàng đầu trong những chuyến đi học tập ngoại khóa cùng như trong trường học.

Theo ông Hữu, với những kế hoạch tổ chức học tập ngoại khóa của các trường tới đây, Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân sẽ quán triệt thêm đến các hiệu trưởng chú trọng quan tâm các điều kiện thời tiết, điều kiện vệ sinh bếp ăn, nguồn thực phẩm để đảm bảo tốt nhất sức khỏe cho học sinh.

Học sinh ngộ độc thực phẩm điều trị tại BV Bạch Mai đều xuất viện

Tính đến chiều tối 29/3, toàn bộ 38 học sinh trưởng Tiểu học Kim Giang điều trị ngộ độc thực phẩm tại BV Bạch Mai đều đã xuất viện.

Chiều 28/3, các em được đưa tới viện với chẩn đoán mất nước, một số có rối loạn điện giải... tùy mức độ của từng bệnh nhi, các bác sĩ đã có chỉ định bù dịch kịp thời và theo dõi ngộ độc thực phẩm. Đến 21h cùng ngày, tất cả các bệnh nhi đã ổn định về mặt huyết động, điện giải, tình trạng nôn giảm. Tuy nhiên, một số bệnh nhi có hiện tượng tiêu chảy nhiều hơn, một số cháu có xuất hiện sốt. Các bác sĩ của trung tâm đã điều trị, đánh giá lại bệnh nhân và cho về trong đêm 10 trường hợp.

Sáng sớm 29/3, thêm 5 trường hợp xuất viện trong tình trạng ổn định. Đến 8h ngày 29/3, trung tâm còn điều trị 23 trường hợp, tất cả đều hết nôn, không mất nước, ăn uống được và mọi hoạt động của các cháu đã ổn định. 10h sáng 29/3, thêm 18 trường hợp được ra viện, còn 5 trường hợp vẫn theo dõi tại trung tâm sau khi có kết quả kiểm tra lại xét nghiệm cũng đã được cho ra viện vào cuối giờ chiều 29/3.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.