Điều tra

Vụ HTX chi tiền bất thường ở Gia Lai: Tặng "thùng bia" biếu Tết cho cán bộ?

21/12/2020, 16:14

Huyện Kbang phát hiện nguyên Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiêp và xây dựng Lơ Ku "lấy" 89 triệu đồng dự án hỗ trợ đồng bào chi quà cho cán bộ...

img

Trụ sở Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp và Xây dựng Lơ Ku

Ngày 21/12, nguồn tin từ UBND huyện Kbang, tỉnh Gia Lai cho biết cơ quan Thanh tra huyện quá trình kiểm tra tại Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp và Xây dựng Lơ Ku (HTX Lơ Ku) bước đầu đã phát hiện số tiền 89 triệu đồng sai phạm liên quan đến việc triển dự án trồng mì tại HTX này ở hai xã Lơ Ku, Krong.

Trước đó, Báo Giao thông đăng tải bài viết "Bất thường chi tiền dự án giảm nghèo ở vùng đồng bào thiểu số ở Kbang". Theo đó, tại dự án trồng mì trên, mục tiêu của dự án là hỗ trợ hộ nghèo, người dân tộc thiểu số phát triển sản xuất, liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm trong Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới.

Theo nguyên tắc, số tiền được rút phải nhập quỹ của HTX để xuất phiếu chi trả cho người dân. Thế nhưng, ông Lý Kim Thành, nguyên Giám đốc HTX với cương vị là giám đốc lại tự ý đi rút tiền, không nhập quỹ và thực hiện quy trình chi trả tiền dự án đúng quy định.

Theo thông tin dự án, HTX Lơ Ku lập dự toán và được UBND huyện Kbang phê duyệt phương án triển khai năm 2019. Cụ thể, 1 ha trồng mì sẽ sử dụng 14.000 hom giống, 350 kg phân bón NPK (ngân sách hỗ trợ 70,4kg/ha và dân đối ứng 297,6kg/ha) và 2 lít thuốc bảo vệ thực vật (BVTV, ngân sách hỗ trợ 1 lít, dân đối ứng 1 lít). Tuy nhiên, do người dân chủ động được về giống nên HTX chỉ cung ứng phân bón và thuốc BVTV.

Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án này diễn ra hết sức mập mờ, có dấu hiệu "ăn chặn" tiền của các hộ dân thực hiện dự án. Qua tìm hiểu thực tế tại các hộ dân thuộc đối tượng thụ hưởng dự án, khi dự án kết thúc, người dân cũng không hề hay biết số tiền họ được HTX chỉ trả lại tiền mua hom giống là bao nhiêu. Còn các khoản hỗ trợ về phân bón, thuốc BVTV đủ hay thiếu họ cũng không rõ về định mức. Việc tự ý rút tiền và chỉ trả cho người dân đều do 1 mình ông Lý Kim Thành - Giám đốc HTX Lơ Ku thực hiện.

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND huyện Kbang cho biết, qua xác minh ban đầu ghi nhận việc chi trả tiền dự án cho người dân không đầy đủ. Do vụ việc phức tạp, đặc biệt là người dân nhận thức kém và họ đã xác minh điểm chỉ vào bảng kê chi trả tiền nên hiện nay đang được gia hạn để thanh tra rõ thêm.

Qua kiểm tra và làm việc nguyên Giám đốc HTX Lơ Ku, Lý Kim Thành, ông này thừa nhận có trích lại số tiền của dự án. Số tiền này ban đầu do ông Thành tự khai là 89 triệu đồng, nhưng chúng tôi phải làm rõ thêm nữa. “Khi Thanh tra huyện vào cuộc, ông Thành có nộp lại 60 triệu đồng”, ông Dũng nói.

"Nếu chi sai, tôi yêu cầu phải thu hồi, cấp lại cho dân. Quan điểm của huyện là không bao che, nhân nhượng, dù liên quan đến ai cũng phải xử lý. Vấn đề này sẽ yêu cầu làm rõ, nếu có dấu hiệu tội phạm sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra, xử lý theo quy định", ông Dũng nói.

Trong khi đó, trong văn bản giải trình của ông Lý Kim Thành, ông Thành nhận việc trích lại số tiền này là không đúng do không nắm rõ quy trình nên làm sai.

Về các khoản tiền hỗ trợ cho người dân, ông Thành khẳng định là có chi trả nhưng không đúng 100%, vẫn có trích lại một phần. Số tiền này ông Thành đã chi "các khoản" cho cán bộ ở xã và huyện. Trong đó có trường hợp ông Thành khai chi cho một cán bộ xã 20 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND huyện Kbang cho biết: “Ông Thành khai cho một số cán bộ “thùng bia” nhân dịp Tết Nguyên đán dịp đầu năm 2020. Tuy nhiên, ông Thành khai chỉ là thông tin một phía, còn người bị khai có nhận hay không thì cần phải làm thêm”, ông Dũng nói và cho biết, một đồng tiền của dân cũng không được lấy. Đây là vi phạm nghiêm trọng và thanh tra sẽ làm rõ tiếp theo. Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ chuyển công an điều tra xử lý nghiêm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.